Thứ tự ăn uống giúp chị em giảm cân, giảm số đo vòng eo

Cùng là cơm, rau, cá thịt... nhưng việc ăn gì trước, ăn gì sau để đảm bảo đủ chất lại giúp giảm cân, nhỏ vòng eo thì không phải ai cũng nắm rõ.

Giới chuyên gia thừa nhận, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc giảm cân, giữ eo thon. Nhất là hội chị em phụ nữ muốn làm sao thắt eo con kiến thì ăn uống luôn đóng vai trò chủ yếu.

Mơ ước có số cân nặng lý tưởng, vòng eo nhỏ, không ít chị em tìm đến các kiểu ăn kiêng khác nhau. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, khi quay lại ăn uống bình thường, chúng ta lại không giữ gìn được mục tiêu trước đó.

Thứ tự ăn uống giúp chị em giảm cân, giảm số đo vòng eo-1

Thứ tự ăn uống giúp chị em giảm cân, giảm số đo vòng eo

Theo BS dinh dưỡng Vũ Đại Dương (làm việc tại TP.HCM), từ bữa ăn thông thường với đầy đủ các nhóm chất đạm - đường bột - protein - chất xơ, vitamin và khoáng chất, bạn hoàn toàn có thể giảm cân, giảm số đo vòng eo nếu nắm rõ thứ tự ăn. Thay vì ăn kiêng kham khổ, không có giá trị lâu bền, duy trì thứ tự ăn trong những bữa ăn hàng ngày lại giúp bạn đạt được hiệu quả đáng kinh ngạc.

Vậy thứ tự ăn uống như thế nào giúp chị em giảm cân, giảm số đo vòng eo? Theo BS Vũ Đại Dương, chúng ta không nên thích gì ăn đó đầu tiên trong mỗi bữa ăn, càng không nên ăn cơm kèm thịt, cá rồi mới ăn rau.

Thay vào đó, chuyên gia khuyên chị em phụ nữ nên ăn theo thứ tự: ăn rau xanh đầu tiên (nên là dạng canh, luộc, hấp, hầm), sau đó ăn cá thịt và cuối cùng là tinh bột... Nói ngắn gọn hơn đây là kiểu ăn ngược.

Chỉ bằng việc thay đổi thứ tự ăn uống, chị em sẽ nhanh chóng nhận được những lợi ích cho cơ thể. Đây là cách đơn giản, dễ áp dụng, phù hợp với thực tế và là thói quen lành mạnh chúng ta nên duy trì hàng ngày. Ăn ngược kiểu này được giới chuyên gia dinh dưỡng đánh giá tốt hơn hẳn so với bất cứ chế độ ăn kiêng chỉ mang ý nghĩa nhất thời nào.

Thứ tự ăn uống giúp chị em giảm cân, giảm số đo vòng eo-2

Vì sao ăn rau trước bữa cơm lại giúp giảm cân, giảm vòng eo?

BS Vũ Thị Tuyết (Viện Dinh dưỡng quốc gia) nhận định, thói quen ăn rau trước khi ăn cơm, cá thịt... giúp làm chậm quá trình hấp thu và tiêu hóa thức ăn. Ăn rau trước khi ăn cơm là thói quen tốt giúp kiểm soát đường huyết, giúp đường huyết không tăng cao khi ăn vào cũng không bị đói trong thời gian đợi đến bữa ăn sau.

Vì đến bữa sau bạn vẫn không quá đói để ăn, dẫn đến lượng thức ăn nạp vào cơ thể ít hơn so với kiểu ăn thông thường. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm cân, giảm số đo vòng eo.

Thứ tự ăn uống giúp chị em giảm cân, giảm số đo vòng eo nhưng ít ai biết để thực hiện - Ảnh 3.
Ăn rau trước khi ăn cơm, cá thịt giúp bạn nhanh chóng lấp đầy bụng rỗng, đem lại cảm giác no bụng, không muốn ăn nhiều hơn sau đó. Do đó, lượng tinh bột, cá thịt nạp vào cơ thể có xu hướng giảm đi. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến thói quen này giúp chị em giảm cân, giảm số đo vòng eo.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, thói quen ăn ngược như trên không chỉ có ý nghĩa giảm cân mà còn rất tốt cho sức khỏe. Do đó, bất cứ ai muốn duy trì lối sống lành mạnh, cơ thể khỏe đẹp hơn đều nên áp dụng.

Để duy trì thói quen ăn ngược hiệu quả, cần nắm rõ một số lưu ý

Nếu bạn hướng tới giảm cân, giảm số đo vòng eo bằng việc ăn ngược như trên thì cần nắm rõ thêm lưu ý từ chuyên gia:

- Rau ăn trước cơm ưu tiên rau xanh lá, được chế biến ở dạng luộc, hấp, hầm. Không nên ăn rau ở dạng chiên xào nhiều dầu mỡ.

- Ăn hoa quả để bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, làm đẹp da, tránh giảm cân khiến da bị xấu. Tuy nhiên cần chọn những loại ít đường như táo, thanh long, chuối, lê... Không nên ăn những loại quả nhiều đường như xoài, sầu riêng. Lượng hoa quả nên tập trung vào bữa sáng hoặc sau khi ăn rau.

- Có thể ăn rau thoải mái tùy thích, sau đó ăn cơm và thịt cá với lượng calo phù hợp theo số cân nặng, chỉ số BMI, mục tiêu giảm cân, giảm số đo vòng eo mình hướng tới. Tốt nhất nên có chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên hỗ trợ.

- Uống nhiều nước. Tốt nhất là nước lọc, trà xanh. Không dùng các loại nước có chứa đường bổ sung như nước ngọt có gas, soda...

- Song song với việc ăn uống cần có thói quen tập luyện để cơ thể săn chắc, khỏe đẹp. Tránh trường hợp giảm cân, giảm số đo vòng eo như mong muốn nhưng cơ thể vẫn chảy xệ, không đẹp. Bạn có thể tập gym, yoga... hay bất cứ bộ môn nào tùy thích dưới sự giúp đỡ của huấn luyện viên.

 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/thu-tu-an-uong-giup-chi-em-giam-can-giam-so-do-vong-eo-20231012210612486.htm

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.