Yoga và giấc ngủ

Mất ngủ có hai dạng: mất ngủ do bệnh lý và mất ngủ do tâm lý. Để điều trị mất ngủ do bệnh lý, các bệnh nhân cần được dùng thuốc, nhưng mất ngủ do tâm lý chỉ cần trị cái "tâm" cho yên là được.

Cô Ái Liên - HLV môn Yoga Nhà Văn hóa Lao động TP. HCM cho biết: 12 động tác trong bài "Chào mặt trời Suruya Namaskar" và 2 động tác trong bài "Cúi lạy" dưới đây hỗ trợ rất nhiều cho giấc ngủ của bạn.

1. Thu hai tay chắp trước ngực như người đang đứng cầu nguyện.

2. Mở tay, cuộn từng ngón tay, duỗi thẳng cánh tay, hai lưng bàn tay chạm nhau, đưa thẳng lên đỉnh đầu rồi ngả người ra sau - hít vào đến khi không hít được nữa.

3. Cúi xuống thở hắt ra (mắt từ từ nhắm lại), đầu ở giữa 2 bắp tay, đưa 2 tay nắm lấy cổ chân (con cò).

4. Đặt 2 tay ngang 2 bên chân (2 tay 2 chân trên cùng một đường thẳng), duỗi chân trái, đặt mông trên gót chân phải rướn người lên, ngước cổ, mắt nhìn lên trời.

5. Duỗi chân phải, 2 cánh tay chống thẳng, đánh mông lên cao, đầu và gót chân chạm đất (lưng chó).

6. Hạ 2 gối, hạ mông sát gót chân, cằm cách mặt đất 5cm, trườn người tới.

7. Chống thẳng tay, cong lưng, ngước cổ nhìn lên trần nhà, gót mũi chân chạm nhau (con rắn).

Bạn cần biết

Tập thở là phần mở đầu và quan trọng nhất trong quá trình tập luyện Yoga. Thở Yoga giúp êm dịu thần kinh, xóa đi cảm xúc, lòng thanh thản nhẹ nhõm, giảm đau dễ ru ta vào giấc ngủ ngon.

Thở ra: Đưa cơ hoành lên thật cao, khép hai cánh sườn lại, thóp bụng tối đa. Lưu ý: Bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật vì động tác này mang tính quyết định cho toàn bộ hoạt động thở.

Thở vào: Đưa cơ hoành xuống thấp tối đa, hai cánh sườn mở ra, bụng phình tối đa.

Thở ra là chính, là chủ động, là quyết định. Thở cơ hoành là tập cho nội tạng và thần kinh.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.