Quan chức Trung Quốc dùng hôn nhân che giấu tài sản khủng

Một quan chức chính phủ Trung Quốc tại Quảng Châu đang bị truy tố về tội tham nhũng và che đậy khối tài sản 90 triệu Nhân dân tệ (gần 14 triệu USD) bằng hôn nhân tại Hong Kong.

Một quan chức chính phủ Trung Quốc tại Quảng Châu đang bị truy tố về tội tham nhũng và che đậy khối tài sản 90 triệu Nhân dân tệ (gần 14 triệu USD) bằng hôn nhân tại Hong Kong.

Ông Huang Huahui tại toà án. Ảnh: South China Morning Post

Theo tờ Information Times, ông Huang Huawi, 42 tuổi, cựu giám đốc bộ phận Quản lý Đất và Tài nguyên ở Quảng Châu, đã nhận hối lộ từ 3 cá nhân trong khoảng thời gian 9 năm giám sát những dự án phát triển ở thành phố.

Các báo địa phương cho biết để che giấu khối tài sản khổng lồ trên, ông Huang đăng ký kết hôn với vợ là bà Mei tại Hong Kong vào năm 2008. Sau đó, ông dùng các anh chị em nhà vợ đứng tên nhiều tài sản nhà đất có giá trị.

Tính đến năm 2014, gia đình bà Mei đã tích luỹ khoảng 11 căn hộ và 8 bãi đỗ xe, trong đó có một căn hộ sang trọng ở Zhujiang New Town, khu dân cư xa hoa nhất tại Quảng Châu, với giá trị lên đến 52 triệu Nhân dân tệ (khoảng 8 triệu USD).

Biện minh cho hành động của mình, ông Huang cho biết: “Là một công chức, tôi có thể trở thành mục tiêu bị điều tra nếu sở hữu lượng lớn tài sản đứng tên mình. Vì thế tôi nghĩ đến cách che giấu chúng”.

Tại toà án, bà Mei cũng khai rằng vợ chồng bà từng dùng hơn 4 triệu Nhân dân tệ để tìm cách nhập cư vào Mỹ nhưng không thành.

Đây là trường hợp mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng từ tầng thấp đến tầng cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chiến dịch trên được thực hiện triệt để và toàn diện đến mức nó được xem là một cuộc “thanh trừng không đổ máu” đối với giới chính trị gia Trung Quốc.

Một trong những vụ án lớn nhất chính là cuộc hạ bệ Chu Vĩnh Khang, người nắm trong tay mạng lưới cảnh sát và công an rộng lớn 2 năm trước. “Thông điệp rõ ràng là, nếu Tập Cận Bình có thể triệt luôn cả Chu, thì ai là người mà Tập không thể triệt hạ?”, David Kelly, thành viên thuộc nhóm nghiên cứu Chính sách Trung Quốc tại Bắc Kinh nhận định.
 
 
Theo D.Trà
Zing.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.