708 người chết trong trận động đất khủng khiếp ở Chile

Hơn 30 giờ sau khi trận động đất mạnh 8,8 độ richterlàm rung chuyển khu vực trung nam Chile, số người thiệt mạng trong thảm họa kinhhoàng này đã lên tới con số 708 người.

Hơn 30 giờ sau khi trận độngđất mạnh 8,8 độ richter làm rung chuyển khu vực trung nam Chile, số người thiệtmạng trong thảm họa kinh hoàng này đã lên tới con số 708 người. Trong lúc này,công tác cứu hộ, cứu trợ đang được triển khai tích cực.

Tổng thống Chile MichelleBachelet cho biết tại một cuộc họp báo rằng số người chết có thể còn tiếp tụctăng. "Con số cuối cùng mà chúng tôi thống kê được vào cuối ngày 28/2 là 708người," bà Bachelet cho hay đồng thời nói thêm rằng Chile đang phải đối mặt với“một thảm họa không thể tưởng tượng được”. Vì thế, Nữ Tổng thống Chile cho rằngđất nước của bà sẽ cần nhiều nỗ lực để hồi phục.

Trong số những người thiệt mạngcó 541 người ở khu vực Maule, 64 người ở Bio Bio, và 103 người ở những khu vựcbị ảnh hưởng khác.

Tại Maule, hơn 350 người đã chếtở thành phố bờ biển Constitution sau khi trận động đất mạnh nhất từ trước đếnnay xảy ra kéo theo sóng thần.

Báo chí đưa tin khoảng 400 ngườiđã biến mất trong buổi sáng ngày hôm qua (28/2) sau khi những cơn sóng khổng lồcủa đảo Orrego, gần cửa sông Maule, ập vào thành phố Constitution.

Trước đó, Tổng thống Bachelet chobiết hơn 2 triệu người trong số 16,6 triệu người dân Chile đã bị ảnh hưởng bởitrận động đất. Hơn 1,5 triệu tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc bị hư hại nặng.

Một số chuyên gia ước tính tổngthiệt hại gây ra từ trận động đất hôm thứ Bảy là khoảng từ 15 đến 30 tỉ USD,tương đương 10% đến 20% GDP của Chile.

708 người chết trong trận động đất khủng khiếp ở Chile
(Ảnh: AP)

Ởthành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất - Concepcion,cách tâm chấn của trận động đất 115 km và thuộckhu vực Maule, toàn bộ khu trung tâm buôn bánsầm uất đã bị san phẳng.

Hầu hết trong số 200.000 ngườidân của thành phố này vẫn đang ở bên ngoài nhà vì lo sợ những trận dư chấn xảyra sau động đất. Họ đang rất cần nước uống, thực phẩm, chỗ ở tạm và những vậtdụng thiết yếu khác.

Nỗ lực cứu trợ

Chính phủ Chile đã thông báo mộtloạt biện pháp cứu trợ thảm họa. Theo Tổng thống Bachelet, công tác phân phốilương thực sẽ được bắt đầu sớm để giúp những người bị ảnh hưởng có thể đương đầuvới tình hình khó khăn.

Khu vực Maule và thành phốConcepcion - hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất - đang được đặt trong tìnhtrạng quản lý đặc biệt nhằm thúc đẩy tốc độ cứu trợ, cứu hộ ở nơi đây.

Tổng thống Chile cho biết thêm,bà đã ra lệnh triển khai 10.000 binh lính tới những khu vực bị ảnh hưởng để đảmbảo tình hình an ninh cũng như phối hợp với các quan chức địa phương trong nỗlực phân phát lương thực, thực phẩm đến những người bị ảnh hưởng.

Những bệnh viện tạm đã được dựnglên ở các thành phố Concepcion, Talca và Curico - 3 thành phố bị ảnh hưởng nặngnề nhất trong trận động đất. Tuy nhiên, tình trạng cơ sở hạ tầng bị phá hủy hàngloạt đã gây cản trở cho công tác cứu trợ.

Ở Concepcion, 25 người đã đượccứu thoát khỏi đống đổ nát của các tòa nhà nhưng hàng chục người khác được tinlà vẫn đang bị mắc kẹt dưới đó.

Các quan chức Chile cho biết,giao thông của nước này đang dần dần trở về tình trạng bình thường. Sân bay ởthủ đô Santiago đã mở cửa trở lại với 5 chuyến bay quốc tế đến nước này ngày hômqua. Một đường tàu điện ngầm trong thành phố đã hoạt động trở lại và các conđường đều có thể đi lại.

Không giống như Haiti, đất nướcbị tổn thất vô cùng nặng nề trong một trận động đất lớn gần đây, Chile cho biếthọ có thể tự thực hiện công tác cứu trợ, cứu hộ mà không cần sự giúp đỡ của nướcngoài mặc dù có rất nhiều nước như Mỹ, Venezuela... tuyên bố sẵn sàng giúp đỡChile.

Ở thủ đô Washington, các quanchức Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Hillary Clinton có kế hoạch sẽ đến thăm Chile vàongày mai (2/3) như dự kiến bất chấp việc thảm hoạ vừa xảy ra.

Một trận động đất mạnh 8,8 độ richter đã tấncông vào miền Nam Chile sáng hôm 27/2 theo giờđịa phương (tức đầu giờ chiều theo giờ Hà Nội).Trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay này đãgây ra những cơn sóng thần.

Hàng chục nước khác cũng được đặttrong tình trạng báo động về sóng thần do người ta lo sợ trận động đất khủngkhiếp đó có thể gây ra một trận sóng thần có mức tàn phá khủng khiếp trên khắpkhu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên, hôm qua, nỗi lo ngại này đã dần lắng xuốngsau khi không có tình trạng thương vong nào được báo cáo ở các nước khác ngoàiChile.

Hiện tại, những trận dư chấn vẫnliên tục làm rung chuyển Chile. Trong 30 giờ đầu tiên sau trận động đất, đã cóhơn 115 trận dư chấn, trong đó có trận dư chấn mạnh nhất là 6,1 độ richter.

Theo Kiệt Linh
708 người chết trong trận động đất khủng khiếp ở Chile



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.