Các sĩ quan cao cấp Trung Quốc muốn trả đũa Mỹ

Các quan chức cấp cao của quânđội Trung Quốc mới đây đã đề xuất tiếp tục tăng chi tiêu cho quốc phòng, điềuchỉnh chiến lược triển khai các lực lượng của Quân đội Giải phóng Nhân dân TrungHoa.

Các quan chức cấp cao của quânđội Trung Quốc mới đây đã đề xuất tiếp tục tăng chi tiêu cho quốc phòng, điềuchỉnh chiến lược triển khai các lực lượng của Quân đội Giải phóng Nhân dân TrungHoa (PLA) và họ kêu gọi bán một số trái phiếu của Mỹ nhằm trừng phạt Washingtonvề việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Các quan chức thuộc trường Đạihọc Quốc phòng và Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi trảđũa Mỹ nói trên trong cuộc trả lời phỏng vấn Outlook Weekly, một tạp chí tiếngTrung của hãng tin Tân Hoa Xã.
 
Cuộc trả lời phỏng vấn của Thiếu tướng Zhu Chenghu, Thiếu tướng Luo Yuan và  Đạitá Ke Chunqiao đã được đăng tải trên tạp chí Outlook Weekly số ra ngày 8/2.
 
PLA không có vai trò gì trong việc đưa ra chính sách đối với dự trữ ngoại hốicủa Trung Quốc. Các quan chức phụ trách vấn đề này lại không có bất kỳ động tháinào chứng tỏ họ sẽ bán trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ để trừngphạt Mỹ bởi hành động đó chắc chắn sẽ gây ra sự hoảng loạn trên các thị trường.
 
Mặc dù không được tác động gì đến chính sách của chính phủ về ngoại hối, lời kêugọi công khai của các sĩ quan PLA đã cho thấy áp lực trong nước đòi Bắc Kinhphải có hành động trừng phạt Mỹ về quyết định bán vũ khí cho Đài Loan đang giatăng.

Các sĩ quan cao cấp Trung Quốc muốn trả đũa Mỹ

"Sự trả đũa của chúng ta khôngnên chỉ giới hạn trong lĩnh vực quân sự. Chúng ta nên thực hiện một gói các biệnpháp trả đũa chiến lược trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính trị, quân sự,ngoại giao và kinh tế để trị tận gốc rễ nguyên nhân của căn bệnh này," ông LuoYuan, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Quân sự cho hay.
 
"Giống như hai người cùng chèo thuyền, nếu Mỹ chèo thuyền gây rối loạn trước thìchúng ta cũng phải làm thế", ông Luo nhấn mạnh.

Theo ông Luo, Bắc Kinh có thể“tấn công bằng những đòn không cân xứng. Ví dụ, chúng ta có thể trừng phạt họbằng cách sử dụng các biện pháp kinh tế như bán tống bán tháo một số trái phiếucủa chính phủ Mỹ".
 
Những lời kêu gọi của các quan chức PLA được đưa ra chỉ vài tuần sau khi quan hệgiữa Washington và Bắc Kinh rơi vào căng thẳng vì một loạt vấn đề như sự kiểmsoát Internet của Trung Quốc; các cuộc tranh cãi về thương mại, tiền tệ; việc Mỹthông qua kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan và dự định gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma củaTổng thống Obama.

Theo Kiệt Linh
Các sĩ quan cao cấp Trung Quốc muốn trả đũa Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.