Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Mỹ

Hôm qua 12, truyền thông TrungQuốc đồng loạt đăng bài chỉ trích dữ dội vụ Mỹ bán số vũ khí trị giá 6,4 tỉ USDcho Đài Loan.

Hôm qua 1-2, truyền thôngTrung Quốc đồng loạt đăng bài chỉ trích dữ dội vụ Mỹ bán số vũ khí trị giá 6,4tỉ USD cho Đài Loan. Trung Quốc Nhật Báo cảnh báo vụ bán vũ khí “phủ một bóngdài lên mối quan hệ Mỹ - Trung” và khẳng định “phản ứng của Trung Quốc, dù dữdội đến đâu, cũng đều xứng đáng”.

Nhân Dân Nhật Báo mô tả vụ bán vũkhí cho thấy “tư duy thô lỗ và phi lý thời chiến tranh lạnh của Washington”. Tờbáo tiếng Anh The Global Times, một ấn phẩm của Nhân Dân Nhật Báo, và cổng thôngtin Sohu đã kêu gọi người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay hàng hóa Mỹ.

Trên các trang mạng, nhiều ngườisử dụng Internet Trung Quốc cũng phản ứng kịch liệt. “Tất cả hãy cùng tẩy chayhàng hóa Mỹ - một người ở tỉnh Hà Nam viết trên diễn đàn cổng thông tin Sina.com- Nói không với KFC, McDonald’s, với các chuyến đi đến Mỹ”. Một số người kháckêu gọi chính quyền Bắc Kinh bán vũ khí cho “các kẻ thù của Mỹ” để trả đũa.

Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Mỹ

Quân đội Đài Loan tập trận với xe tăng M60A3 (Ảnh: Reuters)

Một số chuyên gia chính trị nhậnđịnh việc Washington thông báo gói vũ khí 6,4 tỉ USD lên quốc hội ngay sau khiNgoại trưởng Hillary Clinton chỉ trích Trung Quốc về vụ Google là những độngthái có tính toán kỹ. Giới quan sát cho rằng chính quyền Barack Obama muốn đòilại vị thế “cửa trên” trong mối quan hệ với Trung Quốc, thay vì nhượng bộ BắcKinh trong nhiều vấn đề quốc tế.

“Đây là dấu hiệu để đảm bảo rằngkhông có sự hiểu lầm trong việc chúng ta sẽ hành động vì lợi ích an ninh quốcgia” - báo New York Times dẫn lời một quan chức Nhà Trắng.

“Quan điểm của tổng thống làchúng ta có một mối quan hệ với Trung Quốc đã đủ trưởng thành để cho thấy chúngta có thể thẳng thắn và chắc chắn khi bất đồng - một quan chức khác của NhàTrắng tuyên bố - Thời điểm của việc thông báo thỏa thuận bán vũ khí và cảnh báocủa Ngoại trưởng Clinton không được lên kế hoạch để gửi một thông điệp vu vơ đếnTrung Quốc, mà là lời khẳng định sự vững vàng trong vị thế của chúng ta”.

Trong năm qua, Bắc Kinh đã nhiềulần tỏ ra cứng rắn với Washington: chỉ trích kịch liệt các quan chức Mỹ về cuộckhủng hoảng tài chính, nói không với nhiều đề nghị của ông Obama trong chuyếnthăm đến Trung Quốc, không chấp nhận một thỏa thuận chống biến đổi khí hậu mạnhmẽ, và liên tục phản đối yêu cầu của Mỹ về việc cấm vận Iran. “Người Trung Quốccảm thấy họ đang ở vị thế cửa trên” - New York Times dẫn lời chuyên gia James J.Shinn.

Giới phân tích cho rằng để đáptrả, Washington đã nhắm vào vấn đề chủ quyền, lãnh thổ, vốn là một vấn đề nhạycảm đối với Bắc Kinh. Ngoài vụ bán vũ khí cho Đài Loan, sắp tới Tổng thống Obamasẽ gặp Đạt Lai Lạt Ma, người bị Trung Quốc buộc tội là muốn kích động Tây Tạnggiành độc lập. Chính quyền Obama cũng kịch liệt phản đối việc kiểm soátInternet, lại cũng là một vấn đề nhạy cảm ở Trung Quốc.

Theo Hiếu Trung
Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.