Cô gái không mũi trên tạp chí Time và số phận phụ nữ Afghanistan

Làn da sáng và mái tóc đen suôn dài, Aisha, 18 tuổi, chắc chắn sẽ nổi bật trong đám đông với vẻ xinh đẹp đặc biệt. Nhưng giờ đây, thật bi kịch, khi cô gái trẻ này lại đang thu hút sự chú ý của đám đông vì một nguyên nhân hoàn toàn khác.

Làn da sáng và mái tóc đensuôn dài, Aisha, 18 tuổi, chắc chắn sẽ nổi bật trong đám đông với vẻ xinh đẹpđặc biệt. Nhưng giờ đây, thật bi kịch, khi cô gái trẻ này lại đang thu hút sựchú ý của đám đông vì một nguyên nhân hoàn toàn khác.

Aisha là một nạn nhân của nhữnghành động tàn ác của tàn quân Taliban. Mũi và tai cô bị chính người chồng ra tayman rợ cắt đi trong một hành động trừng phạt trá hình.

Vụ hành hình diễn ra năm ngoái,khi Aisha cố tìm cách trốn khỏi ngôi nhà nơi cô đã phải sống một cuộc sống cùngcực với sự ngược đãi kinh khủng của gia đình nhà chồng. Nhưng cuộc chạy trốnkhông thành. Khi bị bắt lại, một thủ lĩnh Taliban “nhân danh công lý” đã ra lệnhcho chính những người anh em nhà chồng cô trừng phạt cô theo hình phạt thờiTrung Cổ.

Cô gái không mũi trên tạp chí Time và số phận phụ nữ Afghanistan

Sự tàn ác khiến công luận bàng hoàng: Aisha, xuất hiện trên trang bìa tạp Time của Mỹ, với mũi bị chồng cắt theo lệnh của Taliban

Bị người anh chồng giữ chặt, côdâu trẻ chịu đựng nỗi đau đớn tột cùng về thể xác và tinh thần khi bị chínhngười đàn ông cưới cô làm vợ dùng dao tàn phá khuôn mặt.

Hình ảnh Aisha tàn tật vớicái nhìn đau đớn trên trang bìa tạp chí Time của Mỹ khiến ai cùng phải phẫnnộ. Bức ảnh là lời nhắc nhở đau đớn về số phận tất yếu của những người phụnữ có tư tưởng độc lập nếu tàn quân Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan.

Tạp chí chạy trên trang nhất dòngchữ “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta rời Afghanistan”, khi lực lượng liên quân đãlên thời gian biểu cho việc rút các lực lượng quốc tế khỏi nước này.

Những tiếng nói có ảnh hưởng ởAfghanistan đang đề nghị phương Tây tìm cách đưa Taliban đến bàn thương lượng đểthảo luận về một thỏa thuận hòa bình như một phần của chiến lược thoát khỏinhững bất ổn và bế tắc hiện nay. Nhưng những phụ nữ, những người bị đối xử cònkhông bằng những nô lệ dưới chế độ Taliban hà khắc trước đây – tin rằng họ sẽphải chịu đựng gánh nặng của hòa giải dân tộc.

Rờ tay lên mặt, Aisha trả lờiphỏng vấn tờ Time: “Họ chính là những người đã làm điều này với tôi. Làm sao cóthể hòa giải với họ”. Mối lo ngại của cô đã được Fawzia Koofi, một nữ nghị sĩtrong Quốc hội Afghanistan, nhắc lại: “Các quyền của phụ nữ phải không được trởthành vật hiến tế để đổi lấy hòa bình”.

Cô gái không mũi trên tạp chí Time và số phận phụ nữ Afghanistan

Các nước liên quân đã lên thời gian biểu rút khỏi Afghanistan, nhưng nhiều người lo ngại phụ nữ Afghanistan có thể càng rơi vào nguy hiểm nếu có sự hòa giải

Aisha hiện sống tại nhà của mộtphụ nữ bí mật ở thủ đô Kabul, nhưng cô đang mơ một ngày nào đó sẽ được phẫuthuật lấy lại hình dáng khuôn mặt.

Giám đốc tờ Time, ông RichardStengel đã giải thích quyết định cho đăng tấm ảnh gây sốc này. Ông nói: “Tôimuốn để người đọc đối đầu với kiểu hành xử của Taliban đối với phụ nữ chứ khôngmuốn phớt lờ sự thật này. Tôi muốn mọi người biết về sự thật khi họ quyết địnhvề việc lực lượng Mỹ và đồng minh nên làm gì ở Afghanistan”.

Theo Việt Hà
Dân trí


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.