“Đàm phán 6 bên có thể được nối lại trong tháng Hai”

Tiến trình đàm phán 6 bênvề chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đã bế tắc hơn một nămnay, có thể được nối lại vào khoảng thời gian Tết Nguyên Đán Ngoạitrưởng Hàn Quốc Yu Myunghwan hôm qua cho biết.

Tiến trình đàm phán 6 bên vềchương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đã bế tắc hơn một năm nay, có thểđược nối lại vào khoảng thời gian Tết Nguyên Đán - Ngoại trưởng Hàn Quốc YuMyung-hwan hôm qua cho biết.

“Tôi hy vọng cuộc đàm phán 6 bênsẽ được tổ chức trong dịp Tết Nguyên Đán”, ông Yu Myung-hwan nói với báo giới.Trước đó, nhiều quan chức cấp cao hàn Quốc cho rằng cuộc đàm phán này có thể sớmnối lại.

Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc, 5 bênliên quan (gồm Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga) đã đạt được đồng thuậnngoại giao về việc nối lại đàm phán vào khoảng ngày 14/2. Tuy nhiên, hiện chưacó thỏa thuận nào về nối lại đàm phán và các bên liên quan cần tiếp tục gây sứcép ngoại giao với Triều Tiên về vấn đề này.

“Đàm phán 6 bên có thể được nối lại trong tháng Hai”
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan

“Những bế tặc hiện nay sẽ khôngcó ích gì cho Triều Tiên, vì cộng đồng quốc tế đang áp đặt những biện pháp trừngphạt mạnh với nước này trên cơ sở Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên HợpQuốc”, ông Yu nói thêm, đáp lại mối quan ngại rằng tiến trình phi hạt nhân hóabế tắc có thể sẽ cho Bình Nhưỡng thêm thời gian để phát triển vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên mới đây đề nghị thảoluận để đạt được một hiệp ước hòa bình thay cho hiệp định đình chiến đã chấm dứtcuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Nước này cũng từ chối trở lại đàmphán trừ phi các biện pháp trừng phạt với nước này được dỡ bỏ.

Cuộc đàm phán 6 bên gần đây nhấtdiễn ra vào tháng 12/2008. Tháng 4 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố tẩy chay đàmphán để phản đối nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án nước nàythử tên lửa.

Theo Nhật Mai
“Đàm phán 6 bên có thể được nối lại trong tháng Hai”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.