Liệu chiến tranh có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên?

Bình Nhưỡng hôm nay cáo buộc Seoul đang đẩy bán đảo Triều Tiên tới một cuộcchiến tranh, khiến căng thẳng liên Triều cũng bị đẩy lên mức cao nhất trongvòng nhiều năm qua. Vậy chiến tranh có phải là một mối đe dọa thực sự?

Bình Nhưỡng hôm nay cáo buộc Seoul đang đẩy bán đảo Triều Tiên tới một cuộcchiến tranh, khiến căng thẳng liên Triều cũng bị đẩy lên mức cao nhất trongvòng nhiều năm qua. Vậy chiến tranh có phải là một mối đe dọa thực sự?

Liệu chiến tranh có thể xảy ra?

Hầu hết các nhà phân tích tinrằng sẽ không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên một khi Hàn Quốc là người“giữ lửa”.

Ngoài ra, giới phân tích chorằng do lực lượng vũ trang cùng thiết bị quân sự của Triều Tiên khá lỗi thời,nên nếu Bình Nhưỡng phát động một cuộc chiến tổng lực, toàn diện, thất bại làđiều khó tránh khỏi. Nhưng giới phân tích cũng tin rằngBình Nhưỡng thừa hiểu được hạn chế của họ.

Mặcdù Triều Tiên đã vài lần cho nổ thử thiết bị hạt nhân, nhưng nước này chưa baogiờ chứng tỏ có một quả bom hạt nhân hoạt động được. Giới chuyên gia cũng khôngtin Triều Tiên có khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân để đặt nó lên tên lửa. Tuynhiên, Triều Tiên đang tìm cách phát triển một đầu đạn như thế.

Hơnnữa, giới phân tích cũng cho rằng, phi đội máy bay ném bom của Triều Tiên cũngkhá già cỗi, là những máy bay ném bom từ thời Liên Xô cũ. Vì vậy chúng cũng gặpkhó khăn khi đối đầu với lực lượng không quân tiên tiến về mặt kỹ thuật của cáccường quốc trong khu vực, như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Phi đội máy bay ném bomcủa các nước này có khả năng mang bom hạt nhân ra ngoài lãnh thổ của họ.

Thêmnữa, Hàn Quốc cũng nói rõ rằng họ sẽ không trả đũa sau khi kết quả điều tra chothấy một quả ngư lôi được bắn từ một tàu ngầm Triều Tiên đã đánh đắm tàu tuầntra Cheonan của họ.

Liệu chiến tranh có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên?

Một phần quả ngư lôi mà Hàn Quốc trục vớt được ở hiện trường vụ đắm tàu Cheonan

Giớiphân tích cho rằng nguy cơ lớn nhất có thể “châm ngòi” cho một cuộc đối đầu vũtrang là khi các cuộc đụng độ nhỏ phát triển thành một cuộc xung đột lớn hơn.

Nguycơ khác nữa là khi lực lượng quân sự Mỹ tăng cường sự hiện diện của họ trên bánđảo Triều Tiên, và Bình Nhưỡng xem đó là dấu hiệu sắp xảy ra một cuộc xâm lược.

Vì sao lại xảy ra vụ tấn công ngưlôi?

Theogiới phân tích, nếu quả đúng có xảy ra một vụ tấn công ngư lôi như Hàn Quốc cáobuộc, thì vụ tấn công ngư lôi đó gần như chắc chắn do nhà lãnh đạo Triều TiênKim Jong-il chỉ định.

Và lời giải thích có lý nhất cho cuộc tấn công đó là TriềuTiên muốn “đáp trả” vụ đụng độ trên biển với Hàn Quốc vào tháng 11 năm ngoái,khiến tàu Triều Tiên bị hư hỏng nặng. Khi đó, phía Hàn Quốc cho biết tàu TriềuTiên đã xâm nhập vào vùng biển của Hàn Quốc và đã phải hứng chịu “cơn mưa” đạncủa nước này.

Nhà đầu tư đối mặt với nguy cơ gì?

Chínhphủ của Tổng thống Lee đã ám chỉ đưa vấn đề ra cộng đồng quốc tế, mà chắc chắnlà Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (LHQ), chứ không tự mình “làm luật”.

Cácnhà đầu tư không cho rằng vấn đề trên sẽ leo thang thành một cuộc xung đột vũtrang, do họ tin Seoul sẽ không mạo hiểm gây tổn hại tới nền kinh tế của chínhnước mình cũng như của toàn khu vực, nơi chiếm khoảng 1/6 sản lượng kinh tế thếgiới.

Đơncử, vụ thử hạt nhân năm ngoái của Triều Tiên hầu như không tác động đến các thịtrường tài chính, vốn đã quen với cách “hành xử” của Bình Nhưỡng.

Tuynhiên, thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã sụt giảm nghiêm trọng, đồng won rớtxuống mức thấp nhất trong vòng hơn 10 tháng qua vào hôm thứ năm, sau công bốchính thức của Seoul về kết quả điều tra vụ đắm tàu chiến Cheonan. Những bìnhluận cứng rắn của cả hai bên đã ảnh hưởng tới tâm lý của các nhà đầu tư, vốn đãdễ bị tổn thương sau những lo lắng dai dẳng về vấn đề nợ nần ở khu vực đồngeuro.

Cácthị trường tài chính đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ ở Hàn Quốc vào ngày hôm nay,nhưng những tuyên bố tiếp theo của Tổng thống Lee vào tuần tới về cách đối phócủa Seoul đối với vụ việc có thể ảnh hưởng tới tâm lý chung, phản ánh mức độcăng thẳng cao nhất trong nhiều năm qua giữa hai miền Triều Tiên.

Theo Phan Anh
Liệu chiến tranh có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.