Na Uy chôn cất nạn nhân khủng bố đầu tiên

Hai thiếu niên được chôn cất hôm qua là Bano Rashid, 18 tuổi, và Ismail Haji Ahmed, 18 tuổi. Hai thiếu niên này nằm trong số 69 người trên đảo Utoeya thiệt mạng khi tay súng Anders Behring Breivik xả súng vào trại hè ở đây. Ngoại trưởng Na Uy Jonas Gahr Stoere đã tới dự tang lễ của Rashid, một người nhập cư Iraq.

Tang lễ đầu tiêncủa những nạn nhân khủng bố ở Na Uy vừa diễn ra hôm qua, một tuần sau các vụthảm sát làm rung chuyển quốc gia Bắc Âu.

Hai thiếu niênđược chôn cất hôm qua là Bano Rashid, 18 tuổi, và Ismail Haji Ahmed, 18 tuổi.Hai thiếu niên này nằm trong số 69 người trên đảo Utoeya thiệt mạng khi tay súngAnders Behring Breivik xả súng vào trại hè ở đây. Ngoại trưởng Na Uy Jonas GahrStoere đã tới dự tang lễ của Rashid, một người nhập cư Iraq.

Na Uy chôn cất nạn nhân khủng bố đầu tiên
Bano Rashid, 18 tuổi, một nạn nhân trong vụ xả súng trên đảo Utoeya. Ảnh: AFP.

Cảnh sátNa Uy cho biết tổng cộng số người chết là 77 sau hai vụ tấn công tuầntrước, BBC đưa tin. Toàn bộ danh tính của nạn nhân đã được xácđịnh và công bố. Tiến trình này kéo dài vài ngày do giới chức phải liênhệ với gia đình nạn nhân trước khi công khai thông tin. Nạn nhân trẻtuổi nhất là Sharidyn Svebakk-Boehn, mới bước sang tuổi 14, vài ngàytrước vụ thảm sát.

Thủ tướng Na UyJens Stoltenberg cùng nội các của ông dự lễ tưởng niệm các nạn nhân ở Oslo hômqua. "Hôm nay đánh dấu một tuần kể từ khi Na Uy bị tấn công", ông phát biểu trênsâu khấu đầy hoa hồng, biểu tượng của Công đảng cầm quyền. "Chúng ta sẽ khônghoảng sợ tới mức im lặng. Chúng ta sẽ đáp lại hận thù bằng tình yêu".

Ông Stoltenbergsau đó đi thăm một đền thờ Hồi giáo để khẳng định đoàn kết dân tộc.

Breivik, kẻ thừanhận tiến hành hai cuộc tấn công tuần trước, đang được cảnh sát thẩm vấn lầnhai. Hắn khẳng định đã hành động chống lại cái hắn gọi là làn sóng Hồi giáo hóachâu Âu, và chỉ trích chính phủ Na Uy đã để điều đó xảy ra. Cuộc thẩm vấn thứhai là để xác định liệu Na Uy còn đối mặt với nguy cơ nào nữa hay không.

Cảnh sát cho biếtBreivik rất bình tĩnh và hợp tác. Giới chức cũng chỉ định hai nhà tâm lý xem xéttình trạng của y và sẽ trình kết quả trước ngày 1/11.

Sau phiên xử kínhồi đầu tuần, thẩm phán cho hay Breivik khẳng định hắn làm việc với hai băngnhóm. Dù vậy, giới chức Na Uy tin rằng tên này thực hiện cuộc tấn công một mình.Cảnh sát cũng tái khẳng định điều này sau cuộc thẩm vấn hôm qua.

Người đứng đầu cơquan tình báo Na Uy Janne Kristiansen cho biết không có bằng chứng cho thấyBreivik có liên hệ với những nhóm cưc đoan ở Na Uy hay nơi nào khác. Chánh côngtố Na Uy cho biết họ sẽ hoàn tất cáo trạng trước cuối năm. Phiên tòa xử Breiviksẽ diễn ra vào đầu năm tới.


TheoVnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.