Nga "phớt lờ" Tổng thống Ukraine?

Trong những ngày cuối cùngtại nhiệm, Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko lại là chủ đề của đợt căngthẳng ngoại giao mới với Moscow, khi các văn bản của Đại sứ Nga MikhailZurabov không đề cập tên vị TT sắp mãn nhiệm này.

Trong những ngày cuối cùng tại nhiệm,Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko lại là chủ đề của đợt căng thẳngngoại giao mới với Moscow, khi các văn bản của Đại sứ Nga MikhailZurabov không đề cập tên vị Tổng thống sắp mãn nhiệm này.

Theo tờ báo Kommersant củaUkraine, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bổ nhiệm ông Zurabov làm đại sứ tạiUkraine từ tháng 8/2009 nhưng nhiệm vụ của ông lâu nay bị trì hoãn do Tổngthống Medvedev phản đối “chính sách chống Nga” của người đồng nhiệm UkraineYushchenko.

Song sau khi cuộc bầu cử Tổngthống vòng 1 của Ukraine kết thúc với kết quả ông Yushchenko thất bại vớichỉ hơn 5% số phiếu bầu, Tổng thống Nga lập tức lệnh cho ông Zurabov chínhthức đến Kiev nhận nhiệm vụ.

Tuy nhiên, trong các văn bảncủa Đại sứ Mikhail Zurabov chuẩn bị trình lên Bộ Ngoại giao Ukraine, tên củaTổng thống nước chủ nhà lại để khuyết. Kiev khẳng định, việc không có tênTổng thống Yushchenko trong các văn bản của đại sứ Zurabov không chỉ “viphạm các nguyên tắc ngoại giao” mà còn “hạ nhục” ông Yushchenko, người hiệnvẫn là Tổng thống.

Nga "phớt lờ" Tổng thống Ukraine?
Quốc thư của đại sứ Nga trình lên Tổng thống không đề cập tên của ông Yushchenko

Nhiều quan chức của văn phòngTổng thống Ukraine kêu gọi Moscow tuân thủ các nguyên tắc ngoại giao, nếukhông sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao không chấp nhận quốc thư. Nếu điều này xảy ra,điện Kremlin có thể phải trì hoãn tiếp việc cử ông Zurabov sang Kiev.

Trong khi đó, một nhà quan sát giấu tên nhấnmạnh, “sự sơ ý” này của Moscow không phải khôngcó lý do. Thông thường một buổi lễ trình quốcthư lên Tổng thống Ukraine diễn ra vài tháng saukhi một đại sứ tới thăm Bộ Ngoại giao và đến lúcđó, Ukraine chắc chắn có Tổng thống mới.

Sau vòng 1 cuộc bầu cử Tổngthống hôm 17/1, hai ứng cử viên Viktor Yanukovych và Yulia Tymoshenko giànhđược số phiếu cao nhất để bước vào vòng 2 diễn ra ngày 7/2. Đây là tin vuivới Nga bởi ngược với đương kim Tổng thống Yushchenko, cả hai ứng cử viênTổng thống Ukraine ở vòng 2 đều muốn thúc đẩy quan hệ với Nga.

Theo Trà My
Nga "phớt lờ" Tổng thống Ukraine?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.