Nghị sĩ kêu gọi Mỹ tham gia giải quyết tranh chấp Biển Đông

Đặc biệt, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ nhấn mạnh rằng các vụ việc tàu Trung Quốc cắt cáp và cản trở hoạt động của các tàu Việt Nam xảy ra trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế trên thềm lục địa của Việt Nam.

Nghị sĩ Jim Webbhôm qua trình lên Thượng viện Mỹ dự thảo nghị quyết lên án thái độ của TrungQuốc tại Biển Đông, đồng thời kêu gọi Mỹ có hành động trong các diễn đàn đaphương để giải quyết tranh chấp.

Bản nghị quyết của ông Webb có tên "Kêu gọi mộtgiải pháp đa phương và hòa bình đối với các tranh chấp lãnh hải tại Đông Nam Á".Nghị sĩ dành phần đầu của bản dự thảo nghị quyết để nhắc lại các diễn biến căngthẳng mới đây tại Biển Đông, với một loạt các va chạm giữa tàu của Trung Quốc vàcác tàu của Việt Nam, Philippines.

Đặc biệt, Chủ tịchTiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ nhấnmạnh rằng các vụ việc tàu Trung Quốc cắt cáp và cản trở hoạt động của các tàuViệt Nam xảy ra trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế trên thềm lục địa của ViệtNam.

Nghị sĩ kêu gọi Mỹ tham gia giải quyết tranh chấp Biển Đông
Nghị sĩ Jim Webb. Ảnh: Readthehook

Ông Webbcũng nhắc lại các hành động trước đây của Trung Quốc tại Biển Đông cóảnh hưởng tới việc lưu thông của các tàu hải quân và quân sự Mỹ qua cácvùng biển và không phận quốc tế. Trong đó, có vụ tàu USNS Impeccable củaMỹ va chạm với tàu đánh cá của Trung Quốc tại Biển Đông tháng 3/2009, vàvụ một tàu ngầm của Trung Quốc va chạm với tàu khu trục USS John McCaintháng 6/2009.

Nghị sĩ Webb cũngviện dẫn các tuyên bố được cam kết bởi các bên liên quan tới các tranh chấp tạiBiển Đông, về việc tái xác nhận sự tôn trọng và cam kết đối với việc tự do hànghải và hàng không tại Biển Đông theo các nguyên tắc luật pháp quốc tế được cảthế giới công nhận. Vì vậy, các bên cần phải giải quyết các tranh chấp lãnh thổvà quyền tài phán bằng các phương pháp hòa bình, mà không đe dọa hoặc sử dụng vũlực.

Webb, một người cóbề dày kinh nghệm về châu Á, còn cho rằng Mỹ dù không phải là một bên trong cáctranh chấp, nhưng lại có lợi ích an ninh và kinh tế quốc gia để đảm bảo rằngkhông bên nào đơn phương sử dụng vũ lực nhằm xác lập tuyên bố lãnh hải ở Đông Á.Ông Webb nhắc lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại diễn đàn anninh khu vực ASEAN lần thứ 17 tại Hà Nội tháng 7/2010, cho rằng Mỹ, giống nhưmọi quốc gia khác, có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo quyền tự do hàng hải,quyền tiếp cận hàng hải ở châu Á, và sự tôn trọng luật pháp quốc tế tại BiểnĐông.

Ông Webb cho rằngMỹ chưa thể hiện quan điểm đủ mạnh mẽ trong tranh chấp này.

"Tôi cho rằngchính phủ của chúng ta chưa giữ một vị trí cần thiết trong tranh chấp tại BiểnĐông", Webb nói.

Ông không kêu gọiMỹ cần phải tham gia trong các tranh chấp lãnh thổ, nhưng nên tham gia vào mộtdiễn đàn đa phương để giải quyết vấn đề.

"Chúng ta nên thamgia vào một cơ chế đa phương để giải quyết các vấn đề như thế này", ông nói.

Nghị sĩ đảng Dânchủ cũng không quên dẫn lại tuyên bố mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, RobertGates tại Đối thoại Shangri-La 2011 ở Singapore, cho rằng an ninh hàng hải làmột vấn đề đặc biệt quan trọng đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bởi cáctuyên bố về chủ quyền lãnh thổ và việc sử dụng các vùng nước sao cho thích hợpđang đặt ra những thách thức hàng ngày cho an ninh và thịnh vượng của khu vực.

Với những lập luận và viện dẫn như vậy, nghị sĩ Webb kêu gọi Thượng viện Mỹ táixác nhận sự ủng hộ mạnh mẽ đối với giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnhhải tại Biển Đông, đồng thời cam kết duy trì các nỗ lực liên tục để tạo điềukiện thuận lợi cho một quá trình đa phương và hòa bình nhằm giải quyết các tranhchấp này, theo phương pháp phù hợp với thông lệ của luật pháp quốc tế.

Ông Webb yêu cầuThượng viện Mỹ ủng hộ việc tiếp tục các chiến dịch của quân đội nước này, nhằmkhẳng định và bảo vệ quyền tự do hàng hải và không phận quốc tế tại Biển Đông.Mỹ mới đây tuyên bố điều tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Chung-hoon tớiTây Thái bình dương tập trận chung với hải quân Philippines.

Căng thẳng tại Biển Đông gần đây đột ngột gia tăng sau khi các tàu của TrungQuốc liên tục có hành vi cắt cáp và cản trở hoạt động của các tàu khảo sát địachấn thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, trước phản ứng mạnh mẽcủa Việt Nam sau các sự việc này, phía Trung Quốc lại khẳng định đó là việc làmbình thường trong hải phận của họ, một động thái được cho là nhằm biến khu vựckhông có tranh chấp thành có tranh chấp. Trung Quốc cũng bị Philippines nhiềulần tố cáo xâm phạm vùng nước mà Manila tuyên bố chủ quyền.

Một loạt tuyên bốvề tập trận hoặc điều động quân binh được đưa ra tại khu vực này trong thời giangần đây, khiến tình hình Biển Đông thêm nóng.


Theo PhanLê
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.