“Trung Quốc vi phạm thoả thuận về Biển Đông năm 2002”

Philippines hôm qua đã một lần nữa lên tiếng tố cáo Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng một thoả thuận do chính nước này ký kết với ASEAN năm 2002 nhằm ngăn chặn xung đột tại Biển Đông.

 Philippines hôm quađã một lần nữa lên tiếng tố cáo Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng một thoảthuận do chính nước này ký kết với ASEAN năm 2002 nhằm ngăn chặn xung độttại Biển Đông.


Phát biểu với báo giới hômqua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng vụ đối đầu gần đâynhất giữa Philippines và Trung Quốc là thách thức nghiêm trọng nhất cho nỗlực giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ôn hòa kể từ năm 1995, khi TrungQuốc dùng vũ lực kiểm soát đảo Vành Khăn (Mischief Reef).

“Luật pháp quốc tế được đưara nhằm đem lại tiếng nói công bằng về chính trị, kinh tế và quân sự đối vớicác nước; tuyệt đối không chấp nhận việc sử dụng vũ lực bất hợp pháp”, ôngRosario nói.

“Trung Quốc vi phạm thoả thuận về Biển Đông năm 2002”
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Ngoại trưởng Philippinescũng thúc giục các quốc gia trong vùng đang tranh chấp gia nhập bộ luậtquốc tế ngăn ngừa xung đột vũ trang và thúc đẩy các giải pháp giải quyếttranh chấp.

Theo ông Rosario, Trung Quốcvà 10 thành viên của ASEAN, trong đó có Philippines đã ký kết một thỏa thuậnchấm dứt các hoạt động chiếm đóng những khu vực mới trên Biển Đông (Tuyên bốvề ứng xử tại Biển Đông của các bên năm 2002). Tuy nhiên, ông khẳng định:“Thỏa thuận này đang bị Trung Quốc vi phạm một cách thô bạo”.

Chính phủ Manila khẳng địnhhọ có đủ tài liệu cho thấy từ tháng hai đến nay, Trung Quốc “đã 6 lần xâmnhập vào vùng chủ quyền của Philippines”. Vụ nghiêm trọng nhất xảy ra vàongày 25/2, khi một hải thuyền Trung Quốc rượt đuổi ngư dân Philippines rakhỏi vùng đảo san hô Jackson.

Trong những ngày qua, ViệtNam và Philippines liên tục phản đối tàu thuyền Trung Quốc xâm nhập vùngbiển đảo có nhiều quốc gia tranh chấp chủ quyền. Vừa qua, Tổng thống Aquinolên tiếng tuyên bố sẽ đưa vấn đề này ra trước LHQ.

Diễn đàn An ninh khu vực -Đối thoại Shangri-La, diễn ra ở Singapore từ ngày 3-5/6, cũng nóng lên vìvấn đề Biển Đông. Hà Nội và Manila đã lên tiếng mạnh mẽ về các hànhđộng của Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gateskêu gọi cách tiếp cận đa phương về vấn đề này.

Theo Nhật Mai
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.