Vụ “tài sản Thaksin”: người Thái nói gì?

Phán quyết của Tòa án tối cao Thái về việc tịch thu1,4 tỉ USD tài sản của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã gây ra nhiều luồng ýkiến khác nhau tại Thái.

Phán quyết của Tòa án tối caoThái về việc tịch thu 1,4 tỉ USD tài sản của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đãgây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau tại Thái, trong khi một số người “lên tiếng”bằng các vụ nổ lựu đạn tại các chi nhánh Ngân hàng Bangkok…

Theo Đài phát thanh Úc, một cuộcthăm dò dư luận hôm 28-2 cho biết 40% người dân Bangkok nói họ lo ngại căngthẳng chính trị sẽ gia tăng sau phán quyết của tòa, chỉ có 11% bày tỏ hi vọngtình hình sẽ yên ổn.

Chakra Silapanongchuk, một tài xếtaxi, nói phán quyết của tòa cho thấy ông Thaksin đã tham nhũng và nói dối ngườidân. Trong khi ông Sompon, hành nghề chạy xe ôm, cho rằng người dân Thái vẫn ủnghộ cựu thủ tướng.

Vụ “tài sản Thaksin”: người Thái nói gì?

Cảnh sát Thái phong tỏa một chi nhánh Ngân hàng Bangkok sau khi nơi này bị ném lựu đạn (Ảnh: Reuters)

“Tôi đã đi xuống khu Klong Toey, và nhận thấytầng lớp người lao động, người nghèo vẫn ủng hộông Thaksin bởi các chính sách kinh tế theo chủnghĩa dân túy của ông ấy” - Sompon nói và tuyênbố ông tin Đảng Peua Thai của ông Thaksin sẽthắng trong cuộc bầu cử trong tương lai.

Tuy nhiên ông Don, thực khách tạimột nhà hàng Thái, nói ông chấp nhận phán quyết của tòa và không muốn phe áo đỏủng hộ ông Thaksin sẽ gây rắc rối. Ông Chai Mongkul, quản lý nhà hàng, thì chorằng ông Thaksin tham nhũng.

Hôm qua 28-2, tức chỉ hai ngày sau khi tòa raphán quyết tịch thu tài sản ông Thaksin, Thủtướng Abhisit Vejjajiva đã yêu cầu thắt chặt anninh tại Bangkok sau khi hai quả lựu đạn phát nổbên ngoài các chi nhánh Ngân hàng Bangkok, ngânhàng lớn nhất Thái, đêm 27-2. Lực lượng an ninhđã vô hiệu hóa được hai quả lựu đạn khác.

Các vụ nổ được cho là hành độngphản đối của phe ủng hộ ông Thaksin, mặc dù lãnh đạo phe này phủ nhận có liênquan.

Theo Tường Vy
Vụ “tài sản Thaksin”: người Thái nói gì?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.