Neymar: Gánh trên vai hy vọng cả dân tộc

Dù mới 22 tuổi nhưng Neymar đã đứng trước cơ hội lớn để trở thành huyền thoại trong lịch sử bóng đá Brazil.

Dù mới 22 tuổi nhưng Neymar đã đứng trước cơ hội lớn để trở thành huyền thoại trong lịch sử bóng đá Brazil.

Vừa là số 10, vừa là tiền đạo

Rất nhiều người bất ngờ khi HLV Scolari để Neymar đá vị trí tiền vệ tổ chức ở World Cup 2014 bởi trước đó chỉ 1 năm, anh đã chơi cực hay ở vị trí tiền vệ tấn công cánh trái giúp Brazil vô địch Confed Cup 2013.

Lẽ dĩ nhiên, việc Neymar chơi ở trung tâm đã khiến Oscar bị kéo sang hành lang cánh trái và việc vận hành hàng công Brazil cũng thay đổi ít nhiều. Nếu như ở Confed Cup, người đóng vai trò trung tâm trong những đường lên bóng của đội tuyển Vàng Xanh luôn là Oscar trong khi Neymar chủ yếu đóng vai trò mũi nhọn thì ở thời điểm hiện tại, Neymar lại chính là tổng đạo diễn trong lối chơi của người Brazil.

Bất chấp những bỡ ngỡ trong trận ra quân gặp Croatia, Neymar chơi ngày càng hay trong vai trò mới. Tính đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi trận, Neymar tạo ra không dưới 6 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội.
Neymar: Gánh trên vai hy vọng cả dân tộc
Neymar đang là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình Brazil. 

Điều đáng nói hơn cả là dù đóng vai trò tổ chức nhưng sự hiệu quả của Neymar còn nằm ở khả năng săn bàn. Ngôi sao của Barca đã có 11 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương, trong đó, có đến 4 bàn thắng và chỉ 1 lần dứt điểm đi chệch khung thành, những con số đến Messi cũng phải thấy ghen tị.

Sự tỏa sáng của Neymar càng giá trị ở chỗ Brazil bước vào kì World Cup trên sân nhà với phong độ không ổn định của những cầu thủ từng chơi cực hay ở Confed Cup 2013. Mãi đến trận gặp Cameroon, Fred mới có bàn thắng đầu tiên. Hulk đang có phong độ khá tệ hại, trong khi Paulinho vẫn chưa đạt được sự ổn định cần thiết.

Một số 10 huyền thoại?

22 tuổi, Neymar đã có 37 bàn thắng sau 53 trận, xếp thứ 6 trong danh sách những cây săn bàn xuất sắc nhất lịch sử ĐTQG Brazil, một thành tích rất đáng nể bởi anh chỉ mới có 3 năm ăn cơm tuyển.

Cái cách Neymar thể hiện trên sân còn ấn tượng hơn. Ai cũng biết khi còn chơi ở Santos, Neymar được mệnh danh là "Ngôi sao Youtube" với những pha đi bóng người ta chỉ thấy trong...game. Anh thường xuyên có những pha đi bóng qua 3, 4 người trước khi dừng lại trước vạch vôi và...nhẹ nhàng đánh gót đưa bóng vào lưới như trêu ngươi đối thủ.

Nhưng kể từ khi lên tuyển, không ai thấy Neymar chơi bóng theo phong cách ấy nữa. Anh chơi đơn giản hơn, chịu khó đập nhả với đồng đội hơn và luôn lựa chọn những phương án dứt điểm hiệu quả nhất có thể. Dẫu vậy, Neymar không vì thế mà đánh mất đi sự mềm mại, uyển chuyển trong cách chơi. Cứ nhìn cách anh tung ra cú sút giấu chân đi không mấy uy lực nhưng lại rất hiểm hóc từ khoảng cách hơn 25m làm tung lưới Croatia thì sẽ thấy.
Neymar: Gánh trên vai hy vọng cả dân tộc
Neymar sẽ tiếp bước Ronaldinho? 

Lâu lắm rồi, kể từ sau Ronaldinho của năm 2006, người Brazil mới lại sở hữu một số 10 giàu xúc cảm như thế. Nhưng cũng vì thế mà áp lực trên vai 'tiểu Pele' ngày càng nặng thêm. Cả dân tộc Brazil đang ngóng chờ Neymar mang về cho họ ngôi vô địch thế giới lần thứ sáu ngay tại Maracana huyền thoại, để khỏa lấp nỗi buồn 12 năm chờ đợi và cả những mâu thuẫn xã hội nằm bên ngoài phạm trù bóng đá.

Đối với Neymar, đấy là thách thức rất lớn, nhưng cũng là cơ hội để anh vượt mặt những huyền thoại như Ronaldo, Pele hay thậm chí là cả Garrincha.

Neymar có làm được điều ấy hay không, thời gian sẽ trả lời tất cả. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, cả dân tộc Brazil đều sẵn sàng cho ngày cái tên Neymar được ghi vào những trang sử sáng chói nhất của bóng đá Brazil, ngay tại Maracana huyền thoại...

Theo Lê Thịnh/VTC News


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.