Bất ngờ kết quả kinh doanh quý IV

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, đến 22 có 164 trên 211 doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quý IV2009. Theo nhiều chuyên gia nhìn chung các doanh nghiệp (DN) niêm yết có kết quả kinh doanh khả quan, với mức tăng trưởng lợi nhuận từ 30 50%, trong đó, nổi bật là nhóm bất động sản, hàng tiêu dùng (bánh kẹo, nước giải khát, đường, thủy sản)

Doanh nghiệp vốn không được nhà đầu tưchú ý lại có lợi nhuận tăng đột biến, trong khi không ít cổ phiếu vốn là“hàng nóng” lại hẩm hiu vì thua lỗ... Kết quả kinh doanh quý IV/2009 củacác doanh nghiệp niêm yết được công bố với khá nhiều bất ngờ.

Theo Sở Giao dịch chứng khoánTP HCM, đến 2/2 có 164 trên 211 doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tàichính quý IV/2009. Theo nhiều chuyên gia nhìn chung các doanh nghiệp (DN)niêm yết có kết quả kinh doanh khả quan, với mức tăng trưởng lợi nhuận từ 30- 50%, trong đó, nổi bật là nhóm bất động sản, hàng tiêu dùng (bánh kẹo,nước giải khát, đường, thủy sản).

Lợi nhuận tăng nhờ tiết kiệm

Gây ấn tượng nhất là mã SCD của Công ty Công ty cổ phần (CTCP) Nước Giảikhát Chương Dương với lợi nhuận trước thuế quý IVtăng 721% (25,42 tỷ đồng)so với quý III/2009. Theo lý giải của ông Hoàng Chí Thành, Tổng giám đốcSCD, ngoài tính chất mùa vụ kinh doanh nước giải khát khấm khá vào các thánggần Tết, công ty có lợi nhuận cao là nhờ giảm 81% chi phí bán hàng so vớiquý trước.

Một số doanh nghiệp trong báocáo kết quả kinh doanh quý IV cũng cho biết có lãi lớn nhờ giảm chi phí sảnxuất kinh doanh. Theo giải trình được công ty cổ phần Sông Đà 5 (SD5) gửi SởGiao dịch Chứng khoán Hà Nội, lợi nhuận kế toán trước thuế quý IV/2009 tăng203% so với quý III (tương đương 11,9 tỷ đồng) do tiết kiệm 7,6 tỷ đồng chiphí trong sản xuất vữa bêtông đầm lăn (dự án nhà máy thủy điện Sơn La).

Tương tự, công ty cổ phần Chếbiến Gỗ Thuận An (GTA) cũng tăng lợi nhuận sau thuế quý cuối năm 2009 hơn28 lần so với quý III (3,69 tỷ đồng), do tiết giảm nhiều khoản chi phí, đặcbiệt chi phí lãi vay vốn lưu động (2,2 tỷ đồng) nhờ được hưởng lãi suất ưuđãi 4%.

Bất ngờ kết quả kinh doanh quý IV

Báo cáo kinh doanh của DN niêm yết là cơ sở để nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” (Ảnh: Đức Long)

Với kết quả kinh doanh quý IVấn tượng, các mã cổ phiếu vốn ít được nhà đầu tư để mắt lại là những mã cómức tăng mạnh nhất giữa lúc thị trường ảm đạm. SD5 tăng từ 57.000 đồng mộtcổ phiếu (ngày 22/1) lên 65.000 đồng một cổ phiếu (ngày 1/2); kết thúc phiêngiao dịch 2/2 SCD có phiên thứ ba tăng liên tiếp lên 59.600 đồng một cổphiếu.

Trong khi, các mã cổ phiếuvốn một thời là “hàng hot” như VIP của công ty cổ phần Vận tải xăng dầuVIPCO, TS4 của công ty cổ phần Thủy sản số 4 lại khiến hà đầu tư thất vọngkhi thông báo lỗ. VIP lỗ 31,5 tỷ đồng, lợi nhuận TS4 giảm 21 lần.

Hết ưu đãi, hết lãi lớn

Theo ông Hoàng Xuân Quyền, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần chứng khoán TânViệt, sở dĩ đa số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý IV khả quan chủ yếunhờ hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế (hỗ trợ lãi suất, thuế thu nhậpdoanh nghiệp...) của Chính phủ đã làm giảm chi phí. Thậm chí, tại nhiềudoanh nghiệp 30 - 50% lợi nhuận đạt được nhờ được hưởng ưu đãi này.

“Tuy nhiên, sang năm 2010,những khoản lợi nhuận này sẽ giảm khi ưu đãi thuế, chi phí vay vốn đã hết.Các khoản lợi nhuận từ hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính cũng không thểmang lại con số khổng lồ như năm 2009. Hơn nữa, giá nguyên vật liệu thế giớiđang tăng cao, buộc doanh nghiệp phải tăng chi phí”, ông Quyến nhận định.

Do nắm bắt được tình hình nênmột số doanh nghiệp đặt mục tiêu cho năm 2010 khá thận trọn. Chẳng hạn, côngty cổ phần Xây dựng Cotec (CTD) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2010 là 200 tỷđồng (năm 2009 đạt 220 tỷ đồng). Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH),tăng trưởng lợi nhuận năm 2009 đạt 22%, nhưng phương án lạc quan cho năm2010 là 15%.

Theo các chuyên gia kết quả kinh doanh quý IV/2009 đã được thị trường hấpthụ hết nên giới đầu tư đang chờ báo cáo quý I/2010 để lựa chọn cổ phiếu tốt.Nhưng thông lệ của chứng khoán Việt Nam cho thấy quý đầu năm thường khôngphải là “mùa vàng” với các doanh nghiệp niêm yết.

Theo Long Hưng
Bất ngờ kết quả kinh doanh quý IV



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.