Doanh nghiệp BĐS trả lãi vay ngân hàng 7000 tỷ/tháng

Số nợ vay đã lên 200.000 tỷ đồng. Với lãi suất bình quân khoảng 20 22%nămhiện nay, mỗi quý nhóm doanh nghiệp (DN) này phải trả lãi khoảng 7.000 tỷ đồng.Do đó, số tiền mặt chỉ đủ để trả lãi vay hơn một quý.

Số nợ vay đã lên 200.000tỷ đồng. Với lãi suất bình quân khoảng 20 - 22%/năm hiện nay, mỗi quý nhóm doanhnghiệp (DN) này phải trả lãi khoảng 7.000 tỷ đồng. Do đó, số tiền mặt chỉ đủ đểtrả lãi vay hơn một quý.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủtịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP HCM, thông tin hiện số tiền mặt mà nhómcông ty BĐS, xây dựng đang niêm yết nắm giữ khoảng 9.000 tỷ đồng, nhưng sốnợ vay đã lên 200.000 tỷ đồng. Với lãi suất bình quân khoảng 20 - 22%/nămhiện nay, mỗi quý nhóm doanh nghiệp (DN) này phải trả lãi khoảng 7.000 tỷđồng. Do đó, số tiền mặt chỉ đủ để trả lãi vay hơn một quý. Và số vốn trênsẽ "tiêu" hết trong quý 2.

Chỉ còn nước phá sản
Trong danh sách các DN giải thể từ năm 2011 đến nay cũng có những DN phásản, giải thể không nhận được sự thương tiếc. Số này phần lớn nằm ở lĩnh vựcBĐS thuộc nhóm dễ "sinh" dễ "tử", tay không bắt giặc, ồ ạt ra đời sau thờikỳ hoàng kim của thị trường BĐS năm 2006 - 2007.

Năm 2008, công ty CP Cổng Địa Ốc (Q.1, TP HCM) được thành lập với số vốnđiều lệ chỉ 1 tỷ đồng, sau đó nâng lên khoảng 6 tỷ đồng. Thời gian đầu, côngty hoạt động rất "sôm tụ" khi lấy về được một số dự án phân phối độc quyền.Tuy nhiên, sang năm 2009, thị trường bắt đầu lao dốc, những dự án công tykinh doanh gặp vấn đề. Không chịu nổi, năm 2011, Công ty Cổng địa ốc đã phảiđóng cửa và bán lại "xác" với giá khoảng 600 triệu đồng.

Doanh nghiệp BĐS trả lãi vay ngân hàng 7000 tỷ/tháng
 

Cũng trong thời gian này,Công ty Đất giàu Sài Gòn (RichLand Sai Gon) được thành lập với khoảng 20nhân sự. Thời gian đầu hoạt động khá rầm rộ trong lĩnh vực tư vấnmua-bán, thuê - cho thuê BĐS, môi giới kinh doanh, tiếp thị các dự án,tư vấn đầu tư và hỗ trợ khách hàng kinh doanh bất động sản... Tuy nhiên,không lâu sau đó, công ty này cũng lặng lẽ đóng cửa. Hàng loạt các côngty khác như Công ty BĐS Cộng Sự, Công ty BĐS Đất Giàu, Phát Lộc... đãphải ngưng hoạt động. Công ty BĐS Song Phát đóng cửa 3 trong 4 chinhánh.

Trong khi đó, số còn lại thì hiện đến 60 - 70% DN đang đắp mền, sản phẩmkhông bán được, nhưng mỗi tháng một DN mất 50-60 tỷ đồng chi phí điềuhành. Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia BDS, trong quý II, III, số DNđịa ốc phá sản sẽ tăng lên hàng loạt.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, bây giờ mà trông chờ vào "giải cứu" của ngânhàng là thất bại hoàn toàn. Do ngân hàng cũng không còn tiền, một số nhàbăng đã tuyên bố "năm nay không chơi với BĐS".

Kẹt với cầm cố, thế chấp

Một công ty nhập khẩu kinh doanh sắt thép xây dựng tại Q.Tân Bình chobiết, hiện nay họ đang nợ thuế nhưng chưa trả được, vì ngân hàng không chovay vốn thêm và đang phong tỏa hết số tài sản, hàng hóa.

Nguyên nhân do công ty nàythế chấp toàn bộ hàng hóa và nhà cửa để vay tiền. "Mấy tháng nay, sắt thépnhập về không tiêu thụ được, hàng bán chậm, để trả lương công nhân và giữmối nhập khẩu, chúng tôi phải vay ngân hàng để thanh toán. Nhưng lãi quá caotrong khi hàng không bán được, chúng tôi phải chậm trả tiền vay.

Ngân hàng cứ thế siết nợ", vịthành viên Hội đồng quản trị của công ty này cho biết. Theo tính toán củaông này, số hàng hóa, nhà cửa mà công ty thế chấp, nếu bán được phải gấp 50lần số vốn đang nợ ngân hàng. "Chúng tôi đã  thương thảo với ngân hàng đểchúng tôi bán hàng rồi thanh toán nợ, hoặc "siết" một ít thôi, để có cơ hộitrả nợ, nhưng chưa có kết quả gì ", ông này nói.

Không chỉ DN nói trên mà nhiều DN lớn khác cũng đang khó khăn chồng chất,dẫn đến nợ thuế, nợ tiền nhân công... cũng chỉ vì đã "lỡ cầm cố, thế chấp"tài sản cho ngân hàng hoặc ngân hàng không giải ngân thêm. Cục Thuế TP HCMcho biết, nợ thuế 2 tháng đầu năm 2012 đã tăng 15% so với trước, và phầnnhiều lại là những công ty đóng thuế tốt những năm trước. Nguyên nhân do mộtsố công ty đang khó khăn về tiền mặt, tồn đọng hàng...

Trong khi đó, những DN đã vay được vốn thì kẹt với lãi suất, thị trường haychi phí sản xuất, mặt bằng tăng giá. Ông Dũng, Giám đốc Công ty thương mạidịch vụ Thanh Dũng (Q. Tân Bình), vừa bố cáo giải thể DN, bức xúc: "Hằngtháng tôi phải trả chi phí thuê mặt bằng 17, 18 triệu đồng cộng với chi phísản xuất tăng liên tục, thêm lãi suất ngân hàng cao quá. Hai năm nay làm ăncứ thâm hụt hết vốn. Lập công ty ra mà... ai cũng đói, thì đành phải giảithể, chờ cơ hội khác thôi".

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.