Loay hoay làm nhà cho người thu nhập thấp

Trước thực tế nhà ở chongười thu nhập thấp thiếu trầm trọng, nhiều người hivọng chính sách phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ tạo điềukiện pháttriển loại nhà này.

Trước thực tế nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu trầm trọng, nhiều người hivọng chính sách phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ tạo điều kiện pháttriển loại nhà này. Thế nhưng hơn một năm qua vấn đề này vẫn chưa có lối ra.

Từ tháng 4-2009 (thời điểm Thủ tướng ban hành quyết định về nhà ở cho người thunhập thấp) đến nay, tại TP.HCM có trên 35 đơn vị đăng ký dự án xây dựng nhà chongười thu nhập thấp, trong đó có bảy dự án được UBND TP chấp thuận chủ trương,nhưng mới chỉ có một dự án khởi công rồi... để đó.

Loay hoay chỉ tiêu, thủ tục

Tháng 1-2010, dự án chung cư cho người thu nhập thấp của Công ty TNHH sản xuấtvà thương mại Hải Hà khởi công tại P.14, Q.6. Đến nay hơn bốn tháng trôi qua, dựán 230 căn hộ này chỉ là bãi đất trống.

Ông Đặng Duy Tân, phó giám đốc phụ trách dự án của công ty, cho biết khởi côngdự án cho đúng kế hoạch chứ công ty chưa có tiền xây nhà, hiện nay đang làm thủtục vay vốn ưu đãi, khi nào ngân hàng giải ngân mới bắt đầu xây.

Đến nay, kế hoạch khởi công chung cư cho người thu nhập thấp tại P.Trường Thọ (Q.ThủĐức) của Công ty cổ phần Chương Dương đã trễ hơn năm tháng so với dự kiến banđầu. Dự án này đang phải vật lộn với những chỉ tiêu quy hoạch về dân cư, chỉtiêu cây xanh, hạ tầng...

Ông Nguyễn Quốc Bình, quyền giám đốc quản lý đầu tư của công ty, cho biết côngty dự kiến khởi công dự án trước Tết Nguyên đán 2010 nhưng đến nay vẫn chưa đượcduyệt thiết kế cơ sở.

Loay hoay làm nhà cho người thu nhập thấp

Dự án chung cư cho người thu nhập thấp của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Hà tại P.14, Q.6 (TP.HCM) đến nay chỉ là một mảnh đất trống (Ảnh: Minh Đức)

Theo quy định, dự án làm nhà cho người thu nhập thấp được điều chỉnh tăng mật độxây dựng và hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với quy chuẩn hiện hành. Như vậy cónghĩa căn hộ cũng tăng theo và số dân lên đến 9.000 người. Con số này vượt quáxa chỉ tiêu dân số theo quy hoạch ban đầu khiến Q.Thủ Đức lúng túng.

Sau nhiều lần điều chỉnh, chủ đầu tư “kéo” số dân của dự án xuống còn 6.000người nhưng phát sinh những vướng mắc khác và lại phải điều chỉnh các chỉ tiêukhác. “Các quy định cứ “đá” nhau, nên chúng tôi phải điều chỉnh thiết kế cơ sởrất nhiều lần” - ông Bình than thở.

Giá không thấp

Theo ước tính của Công ty cổ phần Chương Dương, giá bán căn hộ tại P.Trường Thọkhoảng 9 triệu đồng/m². Như vậy căn hộ 60m2 cógiá khoảng 540 triệu đồng thì người thu nhập thấp khó có thể với tới. Một cán bộCông ty cổ phần Chương Dương lo lắng không khéo người thu nhập thấp cứ đăng kýmua nhà sau đó bán lại để hưởng chênh lệch như tình trạng mua bán suất tái địnhcư lâu nay.

Từ lo lắng này, Công ty cổ phần Chương Dương dự tính xây một bloc chung cư đểthăm dò thị trường. Sau đó, nếu không có người mua, công ty sẽ đóng tiền sử dụngđất, trả lại các khoản ưu đãi và xin chuyển thành dự án kinh doanh.

Một doanh nghiệp khác cho biết công ty đang có sẵn quỹ đất, cũng muốn tham giaxây nhà cho người thu nhập thấp nhưng lo lắng đầu ra nên chưa mạnh dạn đăng ký.

Giám đốc doanh nghiệp này phân tích: “Quy định yêu cầu chủ đầu tư phải nhận hồsơ mua nhà và xét điều kiện của từng người mua; danh sách người mua nhà đủ điềukiện phải gửi về Sở Xây dựng TP để “hậu kiểm”, còn giá bán nhà do Nhà nước quyđịnh. Như vậy doanh nghiệp không chủ động quyết định đầu ra căn hộ mà phụ thuộccác cơ quan chức năng”.

Theo quy định, người có thu nhập thấp phải là người có thu nhập dưới mức trungbình do địa phương quy định, tùy theo điều kiện của mỗi địa phương, nhưng mộtcán bộ Sở Xây dựng TP cho biết hiện TP chưa có quy định mức thu nhập này. Mộtcông ty kinh doanh địa ốc cho rằng do chưa có quy định cụ thể nên các công tykhó ước được lượng khách hàng có thể mua nhà loại này và khả năng trả nợ của họra sao.

Nên hỗ trợ trực tiếp cho người mua

"Ngoài việc xây nhà bán cho người có thu nhập thấp, nên quan tâm xây nhà cho đối tượng này thuê. Những người không có khả năng mua nhà sẽ thuê một thời gian, khi có tiền họ sẽ chuyển sang mua chính căn nhà họ được thuê"

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia về đầu tư tài chính, cho rằng việc ưu đãi vềcơ chế, chính sách thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với loại nhà ở chongười thu nhập thấp. Tuy nhiên theo ông Hiển, thay vì hỗ trợ doanh nghiệp, nênđưa trực tiếp các chính sách này đến người có thu nhập thấp qua việc hỗ trợ vốnvay, bù lãi suất cho người mua nhà.

Để giảm giá thành căn hộ, ông Hiển đề xuất nên giảm bớt một số tiêu chuẩn vềcông viên cây xanh, giao thông, giảm diện tích căn hộ (nhưng vẫn đảm bảo cáctiêu chuẩn tối thiểu)... cho phù hợp với khả năng của người mua.

Ngoài ra, ông Hiển đề xuất cơ quan chức năng nên đưa ra một số tiêu chí về nhà ởcho người thu nhập thấp, giá cả để đặt hàng các doanh nghiệp xây dựng. Sau khidự án hoàn tất, cơ quan chức năng giới thiệu cho khách hàng trực tiếp đến mua,chọn lựa căn hộ.

“Đừng lo loại nhà này ế. Nếu chất lượng đảm bảo, giá bán hợp lý thì sẽ có nhiềungười quan tâm vì nhu cầu về loại nhà này hiện rất lớn” - ông Hiển đánh giá.

Cách làm này sẽ hạn chế cơ chế xin - cho, doanh nghiệp có thể xây nhà nhanh hơncác dự án trên. Còn áp dụng các chính sách hỗ trợ như hiện nay cơ quan chức năngsẽ rất khó kiểm soát giá thành sản phẩm.

Theo D.Ngọc Hà - Lan Vi
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.