14 tỷ, 178 tỷ và 1.9kg sao kê - 3 thứ giấy tờ đang gây bão mạng

Đêm qua, sau buổi livestream của một nữ Youtuber nổi tiếng, câu chuyện công khai tiền từ thiện lại một lần nữa khuấy đảo MXH.

Trước vụ ca sĩ "vùng đất cấm" đêm qua, chỉ trong vòng vài tháng, lần lượt 2 ngôi sao lớn là ca sĩ Thủy Tiên và nghệ sĩ Hoài Linh cũng liên quan tới lùm xùm từ thiện của riêng mình và sau đó công khai tài khoản để rộng đường dư luận. Hai lần công khai này đều khiến dư luận xôn xao, thứ nhất là vì số tiền lớn, thêm nữa là vì chính những thứ giấy tờ chứng minh số tiền đó.

178 tỷ

Tối 23/11/2020, Thủy Tiên đăng tải một bài viết dài dằng dặc giải trình về số tiền 178 tỷ được các mạnh thường quân gửi tới để ủng hộ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng lũ lụt. Đăng kèm bài viết là hình ảnh của 31 loại giấy tờ liên quan quá trình giải ngân số tiền nói trên. Rất nhiều người đã dành lời khen cho cô vì đã hoàn thành việc thiện nguyện, lại còn công khai mọi thứ rất rõ ràng. Nhưng cũng nhiều người không nghĩ như vậy.

14 tỷ, 178 tỷ và 1.9kg sao kê - 3 thứ giấy tờ đang gây bão mạng-1
Các chứng từ chứng minh tài khoản được Thủy Tiên đăng tải có cả giấy viết tay...

Thời điểm đó, Thủy Tiên là tâm điểm của mọi sự chú ý. Sau khi bài viết của cô được đăng tải, nhiều cư dân mạng tự nhận là kế toán, kiểm toán... lần lượt đăng bài chỉ ra những điểm bất thường của những chứng từ mà Thủy Tiên đăng tải. 

Trong số các giấy tờ mà Thủy Tiên đăng tải, có 17 văn bản đóng dấu của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các địa phương, 3 văn bản đóng dấu của UBND các cấp, các địa phương, 1 văn bản có dấu của Ban Dân vận (Quảng Ngãi) và 1 văn bản của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi. Những văn bản này được nhận xét là trình bày lôm côm, không theo quy chuẩn, chẳng văn bản nào giống văn bản nào và thậm chí còn... sai chính tả. Những phần đề cập tới số tiền, không ít văn bản lại dùng từ "khoảng", "gần", cũng không đảm bảo "tính chính thống".

14 tỷ, 178 tỷ và 1.9kg sao kê - 3 thứ giấy tờ đang gây bão mạng-2
Việc giải ngân 178 tỷ được giải trình trong 1 mặt giấy A4

Đáng chú ý, trong một văn bản được Thủy Tiên đăng tải có một điểm bất thường được soi ra, đó là xác nhận của xã Quảng Sơn (Quảng Bình) về việc ca sĩ tới đây hỗ trợ vào ngày 1/11/2020. Tuy nhiên, cùng thời điểm, cô và ekip lại livestream đi hỗ trợ ở... Hà Tĩnh.

Ngoài ra, dân mạng cũng chỉ ra rằng "sao kê" tài khoản của Thủy Tiên chỉ có chiều rút ra mà không thể hiện số tiền gửi vào. Số tài khoản nhận tiền từ thiện này cũng là số tài khoản cá nhân mà không phải dành riêng cho việc từ thiện như nữ ca sĩ công bố.

Trước thắc mắc này, Thủy Tiên sau đó cho rằng số lượt chuyển khoản cho cô lên tới hàng triệu, nên in ra sẽ... rất tốn giấy. Cái này công nhận, 96 tỷ đã là 1,9kg giấy sao kê rồi cơ mà. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc, một khi muốn chứng minh rõ ràng thì bao nhiêu giấy liệu có phải vấn đề? Giá in một tờ sao kê khoảng 5 nghìn đồng (không nhiều lắm), còn về việc truyền tải tới người dân, hoàn toàn có thể scan rồi up lên, không mấy khó khăn.

Cho tới cuối cùng, vẫn không có sao kê chi tiết này.

14 tỷ

Sau Thủy Tiên vài tháng, tới ngày 5/6/2021, đến lượt Hoài Linh công giải trình tài khoản từ thiện. Sau sự cố lộ sao kê tài khoản (được xác định là do nhân viên ngân hàng) khiến dư luận xôn xao, nam nghệ sĩ sau đó tự quay clip nói về tiền từ thiện, đồng thời đưa ra nhiều chứng từ chứng minh việc sử dụng số tiền này.

Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó, hàng loạt điểm bất thường cũng được cư dân mạng chỉ ra. Trong đó có việc văn bản bị sửa một cách cẩu thả... bằng bút mực. 

14 tỷ, 178 tỷ và 1.9kg sao kê - 3 thứ giấy tờ đang gây bão mạng-3
Bảng ghi nhận tấm lòng vàng được ký trong năm 2021

Trong đó, bảng ghi nhận tấm lòng vàng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) được cho là "có vấn đề" khi ngày ghi trên đó là trong năm 2021, trong khi các chứng từ đi kèm là danh sách các hộ nghèo có nhà xuống cấp lại là 28/5/2020. Sau đó được sửa bằng bút mực thành 2021.

14 tỷ, 178 tỷ và 1.9kg sao kê - 3 thứ giấy tờ đang gây bão mạng-4
Tờ danh sách được sửa bằng bút mực

Chưa hết, cũng trong clip giải trình của mình, danh sách các hộ gia đình bị ảnh hưởng bão lũ năm 2020 được hỗ trợ xây nhà của tỉnh Đức Phổ (Quảng Ngãi) lại lộ sai sót nghiêm trọng. Trên phần chi tiết có 5 hộ được hỗ trợ mỗi hộ 50 triệu, tổng 250 triệu nhưng ở dòng chữ phía dưới, số tiền này bất ngờ biến thành... 255 triệu đồng.

14 tỷ, 178 tỷ và 1.9kg sao kê - 3 thứ giấy tờ đang gây bão mạng-5
Tờ giấy khiến dân mạng hoang mang

Việc chứng từ chứng minh lại có những sai sót như trên khiến dân mạng tranh cãi gay gắt. Nhiều người cho rằng những văn bản này không có đầy đủ tính xác thực, là "đáng ngờ" với những vấn đề đã đề cập ở trên. Số khác thì cho rằng có thể do lỗi đánh máy, tuy nhiên chỉ nhiêu đây thôi, đã đủ để người hâm mộ đặt câu hỏi ngờ vực.

1,9kg

Loại giấy tờ tiếp theo và là tâm điểm của bão mạng đêm qua đến từ nam ca sĩ "vùng đất cấm". Theo chia sẻ của nữ Youtuber nổi tiếng - người tung ra bằng chứng về số tiền này cho biết bà đang nắm trong tay 1,9kg sao kê tài khoản, số tiền theo thống kê là khoảng 96 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền được người dân ủng hộ để nam ca sĩ làm từ thiện, nhưng đã lâu chưa thấy anh công khai việc giải ngân.

C14 tỷ, 178 tỷ và 1.9kg sao kê - 3 thứ giấy tờ đang gây bão mạng-6
1,9kg giấy sao kê tài khoản

Trong livestream, YouTuber này còn nói thêm, nếu trong 1 tuần nữa nam ca sĩ "vùng đất cấm" không công khai thì chính bà sẽ đăng bản toàn bộ sao kê và sẽ đại diện dân chúng ủng hộ kiện nam ca sĩ "vùng đất cấm".

Những thông tin trên ngay lập tức khiến cộng đồng mạng hoang mang, thậm chí bàng hoàng khi giờ đây "tiền từ thiện" là một cụm từ vô cùng nhạy cảm, họ sốt ruột, mong sớm có thêm thông tin từ vụ việc. Bên cạnh đó, cũng nhiều người nhận ra rằng việc công khai tài khoản của người khác là vi phạm pháp luật, nên không thể cổ súy.

Cùng chờ xem rốt cuộc ca sĩ "vùng đất cấm" là ai và số tiền này được sử dụng như thế nào. Cho tới hiện tại, phía bị tố vẫn chưa lên tiếng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cho-nhung-ai-dem-qua-di-ngu-som-14-ty-178-ty-va-19kg-sao-ke-3-thu-giay-to-dang-gay-bao-mang-162212508065954631.htm

Ca sĩ Thủy Tiên

từ thiện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.