Bé gái 5 tuổi tử vong sau tiêm phòng viêm não mô cầu

Hai ngày sau tiêm, cháu bé ăn uống, vui chơi và đi học bình thường, không hề có phản ứng, triệu chứng gì.

Năm ngày sau khi tiêm phòng viêm não mô cầu, bé gái 5 tuổi ở Ninh Bình có các triệu chứng như sốt cao, co giật, hoảng loạn. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng bé đã tử vong.

Ngày 26/3, gia đình anh Phạm Văn Bình (34 tuổi, ở xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, Ninh Bình) lo xong tang sự cho con gái là Phạm Hồng Ngọc (5 tuổi).
 
Theo người nhà, Ngọc trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, ăn ngủ, sinh hoạt và đi học bình thường. Ngày 19/3, bà ngoại là Nguyễn Thị Ninh đưa cháu đi tiêm phòng sau khi nhận được thông báo và giấy mời của Trạm Y tế xã Yên Thắng về việc tiêm vắc xin phòng bệnh Viêm màng não mô cầu.
 

Bà Ninh và chị Mận đau xót trước cái chết bất thường của cháu Ngọc. Ảnh: T. Sơn.


Theo lời bà Ninh, tại đây các y bác sĩ khám cho Ngọc rất cẩn thận. Sau mũi tiêm, cháu được yêu cầu ở lại trạm y tế xã khoảng 30 phút để theo dõi sau đó mới cho về.

Hai ngày sau, cháu bé ăn uống, vui chơi và đi học bình thường, không hề có phản ứng, triệu chứng gì. "Đến sáng thứ 4 (tức 23/4), cháu có biểu hiện sốt nhẹ nên gia đình tôi cho cháu nghỉ học ở nhà. Chiều hôm đó, cháu vẫn vui chơi được nhưng có biểu hiện hơi mệt" - bà Ninh nói.

Đến tối và rạng sáng 24/3, Ngọc lên cơn sốt và có biểu hiện co giật. "Hai vợ chồng tôi nghe thấy tiếng con hoảng loạn liền gọi xe taxi để đưa con vào bệnh viện cấp cứu. Nhưng khi chưa đến được bệnh viện thì con tôi đã tử vong", chị Nguyễn Thị Mận (25 tuổi, mẹ Ngọc) kể.

Gia đình chị Mận cho rằng, cái chết bất thường của cháu Ngọc có một phần nguyên nhân từ việc tiêm vắc xin. Lý do bởi trước đó cháu bé vẫn bình thường.

Bà Nguyễn Thị Huyền - Trưởng Trạm Y tế xã Yên Thắng xác nhận, cháu Ngọc có đăng ký và tiêm phòng bệnh Viêm màng não mô cầu tại trạm vào 19/3.

"Việc thực hiện tiêm phòng bệnh Viêm màng não mô cầu được Trạm Y tế xã triển khai đúng quy trình và thực hiện rất nghiêm ngặt theo quy định và sự giám sát của Trung tâm Y tế huyện" - bà Huyền nói.

Cũng theo vị trưởng trạm, trong số 150 trường hợp tiêm phòng viêm màng não mô cầu tại Trạm Y tế xã trong ngày 19 và 20/3, trong vòng 72 giờ sau thì chỉ có một trường hợp Trạm nhận được thông tin có phản ứng phụ.

"Đây là cháu bé 2 tuổi, được người nhà đưa đến Trạm trong tình trạng sốt, co giật. Sau khi được sự chăm sóc của y bác sĩ, sức khỏe của cháu trở lại bình thường và được gia đình đưa về nhà. Trường hợp của cháu Ngọc, sau tiêm phòng 5 ngày chúng tôi mới được nghe tin. Lúc này, cháu đã tử vong" - bà Huyền nói và cho hay đơn vị đã đến gia đình nạn nhân thăm hỏi và nắm thông tin có liên quan để báo cáo lên cấp trên.

Còn bà Ninh Thị Quỳ - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Mô, cho biết sau khi nhận được báo cáo từ Trạm Y tế xã Yên Thắng, Trung tâm đã về xác minh và tìm hiểu.

"Chúng tôi cũng đã có báo cáo gửi lên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Nguyên nhân cháu bé tử vong như thế nào chưa được rõ nhưng đây là sự việc rất đáng tiếc" - bà Quỳ nói.

Theo Nguyễn Dương - T. Sơn. (Zing.vn)


tiêm phòng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.