Bé trai 3 tuổi tử vong vì chữa bỏng thầy lang

Ngày 46 bétrai người dân tộc Nùng (Cao Lộc, Lạng Sơn ) nhập viện Bỏng quốc gia trongtình trạng nhiễm trùng nặng, sụt tới 7kg do chữa thầy lang và tử vong chỉsau đó một ngày sau đó.

Ngày 4/6 bétrai người dân tộc Nùng (Cao Lộc, Lạng Sơn ) nhập viện Bỏng quốc gia trongtình trạng nhiễm trùng nặng, sụt tới 7kg do chữa thầy lang và tử vong chỉsau đó một ngày sau đó.


Bé trai 3 tuổi tử vong vì chữa bỏng thầy lang

Bi kịch đã xảy đến với bé trai này vì chữa bỏng thầy lang. Ảnh: BS cung cấp.

Bác sĩ Ngọc Minh,Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội), cho biết,bệnh nhi nhập viện ngày 4/6 trong tình trạng suy kiệt (nặng5kg), cơ thể rất yếu, diện tích bỏng khoảng 15% ở lưng và cácbác sĩ không thể nghĩ cậu bé ốm yếu như còn mèo con đó đã được 3tuổi và cân nặng trước khi bị bỏng của bé lên tới 13kg.

BS Minh chobiết, bệnh nhi bị bỏng nước sôi cách đây 2 tháng nhưng thay vìđi viện mà cho con đắp thuốc ở thầy lang gần nhà nhưng đắp lá mãi màvết bỏng ở lưng vẫn chảy nước, đến khi bé đau đớn không ăn uốngđược, người ngày càng hom hem, hốc hác, chỉ còn thoi thóp thở, giađình mới đưa tới bệnh viện khám và được chuyển thẳng tới Viện BỏngQuốc gia cấp cứu.

“Tùy mức độ tổn thương sâu của bỏng mà có các biện pháp điều trị thích hợp, trong đó việc cắt bỏ phần da hoại tử là rất quan trọng để làm sạch vết bỏng. Trong khi đó, thầy lang dùng một bài thuốc cho tất cả các loại bỏng, nên việc điều trị chỉ có tính may rủi. Những trường hợp bỏng nhẹ, nông thậm chí không đắp thuốc cũng tự khỏi. Nhưng nhờ điều trị những trường hợp này thành công, thầy lang “bỗng chốc” nổi tiếng điều trị bỏng hiệu quả, nhiều người bỏng rộng, bỏng sâu cũng tìm đến và hậu quả là rước họa vào thân”, TS Lượng khuyến cáo.

“Điều đáng tiếc nhấtlà bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi bởi vết bỏng không quá rộng vàquá sâu. Thực tế tại Viện Bỏng Quốc gia đã cứu chữa thành công nhiềutrường hợp bỏng sâu, diện tích bỏng rộng lên tới 90% diện tích cơthể”, BS Minh nói.

Điều đáng nói, đâykhông phải là trường hợp cá biệt. BS.TS Nguyễn Viết Lượng, trưởngphòng kế hoạch tổng hợp Viện Bỏng Quốc gia cho biết, bệnh viện đãtiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng nặng do dùng thuốc tự pha chếcủa thầy lang vườn trị bỏng. Qua xác định, những bài thuốc mạo danhgia truyền mà các thầy lang này sử dụng có “công thức kinh hoàng”,là sự pha trộn lẫn lộn nhiều loại thuốc, trong đó có thuốc tạo màngB76 (loại thuốc chiết xuất từ cây xoan trà đang được Viện Bỏng Quốcgia dùng) với một chút bột nghệ và… Ripamyxine (một kháng sinh rấtđộc có chỉ định chặt chẽ với bệnh nhân lao).

Trong đó, thuốc tạomàng dùng chữa bỏng có chỉ định rất chặt chẽ, chỉ những vết bỏngnông, diện nhỏ mới được dùng và việc tùy tiện sử dụng của các “langvườn” sẽ tạo ra một lớp màng khô ráo nhưng nhưng thực tế, dịch mủđược sinh ra dưới lớp màng, khiến vết bỏng càng sâu hơn... Bôi thuốctạo màng trên diện tích bỏng rộng có thể gây sốc, có thể tử vong.

Ngoài ra, một vếtbỏng điều trị bằng thuốc tạo màng B76 ở Viện Bỏng Quốc gia chỉ hết10.000 đồng, trong các thầy lang vườn tự quảng cáo là thuốc giatruyền, nhanh khỏi, không phải thay băng, không còn sẹo và hét vớinhững cái giá… trên trời. Vì thế, nhiều gia đình khó khăn, lo đếnviện tốn kém, tìm đến lang vườn thực tế chi phí lại khó khăn hơn.

Các bác sĩ khuyếncáo, khi trẻ bị bỏng cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế có chuyênkhoa bỏng điều trị thay vì nhờ các thầy lang.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.