Bộ Y tế “bó tay” với bệnh “lạ”

Sau hơn1 tháng trời làm việc, huy động hơn 70 cán bộ nghiên cứu về y tếhàng đầu Việt Nam, ngày 14.5, Bộ Y tế họp báo công bố: “Chưa tìm ranguyên nhân”.

Sau hơn1 tháng trời làm việc, huy động hơn 70 cán bộ nghiên cứu về y tếhàng đầu Việt Nam, ngày 14.5, Bộ Y tế họp báo công bố: “Chưa tìm ranguyên nhân”.

Loại trừ lý do từ gạo

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay,bàn chân được ghi nhận từ ngày 19.4.2011 tích lũy đến ngày 13.5.2012tại huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã ghi nhận 205 trường hợp tại 5 xã,trong đó có 21 trường hợp tại xã Ba Điền đã tử vong.

Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2012 đã có 115 trường hợp mắc tại 3 xã, 9trường hợp tử vong. Như vậy, 95,1% các trường hợp mắc bệnh tập trungở xã Ba Điền, đặc biệt làng Rêu có 106 người mắc, có 7 hộ có 100%thành viên trong gia đình đều mắc bệnh và tất cả những bệnh nhân đềulà người Hrê.

Trong vòng 1 tháng qua, Bộ Y tế đã huy động hơn 70 cán bộ y tế tiếnhành điều tra, nghiên cứu, can thiệp thực địa, lấy hơn 1.900 mẫutrên người bị bệnh, môi trường, đất, nước, thực phẩm… để xét nghiệm.Tuy nhiên, vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh.

Bộ Y tế “bó tay” với bệnh “lạ”
Nhà bà Phạm Thị Liệu ở làng Rêu có 5 người thì có đến 3 người bị bệnh “lạ”.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, có 2 yếu tố mà các nhàkhoa học nghi ngờ là tác nhân thúc đẩy mầm bệnh phát triển nhưAflatoxin – độc tố vi nấm có trong lúa gạo mốc của đồng bào Hrê vàthiếu Vitamin B3.

Theo y văn quốc tế thì Aflatoxin có khả năng gây độc cấp tính làmsuy gan, suy hệ thống miễn dịch, gan nhiễm mỡ, hoại tử tế bào. Cònnếu mắc trường diễn sẽ làm tổn thương tế bào gan, gây ung thư gan.Nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy, người dân ăn gạo mốc bị mắc bệnhgấp 5 lần so với người ăn gạo trắng. Tuy nhiên, người ăn gạo trắngcũng vẫn mắc bệnh lạ. 94 bệnh nhân cũng cho thấy thiếu Vitamin B3.“Đây chỉ là 2 yếu tố tác động thêm chứ không phải là nguyên nhân gâybệnh”- Thứ trưởng Long nói.

Số mắc mới chưa thể giảm

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, phác đồ điều trị lần 3 do Bộ Y tếđề ra đã điều trị hiệu quả. Hai trường hợp tử vong gần đây nhất đều“bất khả kháng”. Một bệnh nhân nặng nhưng không chịu đi bệnh viện,còn một người khác bị bệnh lạ kèm ung thư gan nên không qua khỏi.

34 trường hợp điều trị mắc lại, ông Long cho biết, không phải việcđiều trị không hiệu quả mà có thể khi quay trở lại môi trường sống,người dân lại tiếp xúc với mầm bệnh, với nguồn ngộ độc “bí ẩn” mà Bộchưa tìm ra.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, số mắc mới sẽkhó giảm trong thời gian tới do gần 29% số người dân tại đây đã cómen gan cao. Có thể họ đã nhiễm độc từ lâu đến bây giờ mới bùng pháttheo từng đợt.

Hiện nay, Bộ Y tế đã gửi mẫu để tìm kiếm sự giúp đỡ của Tổ chức Y tếthế giới, Tổ chức Kiểm sát dịch bệnh Hoa Kỳ. Tuần qua, Bộ Y tế đãchỉ đạo chiến dịch tổng vệ sinh môi trường toàn xã Ba Điền, phun,khử trùng môi trường, phát màn mới, chiếu mới cho người dân.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.