Bóng bay - Món đồ chơi cực kỳ nguy hiểm ít ai ngờ

Bóng bay là món đồ chơi rất phổ biến với trẻ em. Có giá thành rẻ nên bóng bay thường được dùng để trang trí tại các buổi tiệc, sự kiện… Tuy nhiên, bóng bay có thể gây ra tai nạn nguy hiểm khó ngờ.

Bóng bay - Món đồ chơi cực kỳ nguy hiểm ít ai ngờ-1

Những vụ tai nạn nghiêm trọng vì bóng bay

Đến bây giờ, ít người biết được rằng bóng bay là một món đồ chơi nguy hiểm, có thể gây ra những tai nạn hết sức nghiêm trọng.

Gần đây nhất, vụ tai nạn nguy hiểm bắt nguồn từ bóng bay đã xảy ra tại lễ khai giảng của một trường tiểu học ở xã Yên Phú, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Bóng bay - Món đồ chơi cực kỳ nguy hiểm ít ai ngờ-2
Một học sinh bị bỏng ở mặt, tay sau vụ nổ bóng bay tại Thanh Hóa (Ảnh: Nguyễn Giang).

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào sáng 5/9, trong buổi lễ khai giảng năm học mới, chùm bóng bay được thả lên sau buổi lễ đã bất ngờ phát nổ khiến 7 học sinh bị bỏng ở tay. Các nạn nhân bị thương do vụ nổ bóng bay nhanh chóng được thầy cô giáo phối hợp cùng phụ huynh, lãnh đạo địa phương đưa đến cơ sở y tế để sơ cứu, băng bó vết thương.

Trước đó, vào tháng 3/2023, một bé gái 9 tuổi đã được mang đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang với nhiều vết bỏng ở mặt, cổ và một phần bàn tay phải. Tóc và lông mi của nạn nhân cũng bị cháy xém.

Bóng bay - Món đồ chơi cực kỳ nguy hiểm ít ai ngờ-3
Bé gái bị bỏng ở mặt sau vụ nổ bóng bay vào hồi tháng 3 (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Theo lời mẹ của nạn nhân, bé gái được người thân mua bóng bay tại cổng trường. Trong lúc trẻ đang chơi đùa với bóng ở nhà thì đột nhiên quả bóng phát nổ, khiến bé gái bị bỏng.

Sau 4 ngày điều trị tích cực, tình trạng của cháu bé dần ổn định, vết thương khô và được bác sĩ cho xuất viện. Tuy nhiên, nạn nhân vẫn bị sang chấn tâm lý sau vụ tai nạn.

Vào tháng 2/2017, một vụ nổ bóng bay trang trí tại tiệc sinh nhật cũng khiến nhiều người bị thương nặng.

Theo đó, một chùm bóng bay 20 quả được một gia đình tại Hà Nội mua để trang trí cho bữa tiệc sinh nhật. Sau bữa tiệc, mọi người gom bóng lại để mang về cho trẻ em chơi thì bất ngờ chùm bóng phát nổ, khiến nhiều người bị bỏng nặng ở mặt và tay.

Bóng bay - Món đồ chơi cực kỳ nguy hiểm ít ai ngờ-4
Một nạn nhân bị bỏng ở mặt và tay sau vụ nổ bóng bay trong tiệc sinh nhật (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Không chỉ tại Việt Nam, đã có nhiều vụ tai nạn vì bóng bay phát nổ được ghi nhận tại nước ngoài. Chẳng hạn như trường hợp xảy ra tại thành phố Yết Dương, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào tháng 6 vừa qua.

Đoạn video được camera giám sát ghi lại cho thấy khoảnh khắc một cô gái đang sử dụng máy sấy tóc để hong khô đồ vật trong phòng khách. Em bé đứng bên cạnh trong khi chơi đùa đã ném quả bóng bay về phía chiếc máy sấy tóc đang hoạt động. Hơi nóng phát ra từ máy sấy tóc đã khiến trái bóng bay phát nổ và một ngọn lửa bùng lên mạnh mẽ.

Ngọn lửa phát ra từ vụ nổ đã bao trùm cơ thể của cô gái, khiến cô hốt hoảng bỏ chạy. Em bé cũng đã bị giật mình vì vụ nổ nên ngã ngửa ra sau.

Theo truyền thông địa phương, cô gái và em bé trong đoạn clip là 2 mẹ con. Em bé may mắn không bị thương, nhưng rất hoảng loạn và bị chấn động tâm lý sau vụ việc. Trong khi đó, mẹ của em bé bị nhiều vết bỏng nghiêm trọng ở tay và chân.


Khoảnh khắc bóng bay bất ngờ phát nổ khiến cô gái bị bỏng nặng (Video: Weibo).

Vì sao bóng bay có thể phát nổ gây hậu quả nghiêm trọng?

Thông thường, các loại bóng bay sẽ được bơm khí hydro hoặc khí heli, là những loại khí nhẹ hơn không khí giúp bóng có thể bay lên cao.

Trong 2 loại khí này, khí heli sẽ an toàn hơn vì không độc, không cháy nổ… nhưng khí heli lại có giá thành cao. Do vậy, hầu như tất cả các loại bóng bay giá rẻ bán trên thị trường đều được bơm khí hidro, là loại khí cực kỳ dễ cháy nổ và rất nguy hiểm.

Khí hidro nhẹ hơn không khí khoảng 16 lần, là loại nguyên tố nhẹ nhất và có cấu trúc phân tử rất bé, do vậy khi bơm khí hidro vào bóng bay, nó có thể thẩm thấu ra ngoài và gây nổ nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao. Thậm chí những trái bóng bay có thể phát nổ nếu liên tục cọ xát vào nhau.

Bóng bay - Món đồ chơi cực kỳ nguy hiểm ít ai ngờ-5
Không nên đứng gần những chùm bóng bay lớn bán rong ngoài đường, bởi lẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn từ những chùm bóng này (Ảnh minh họa).

Khi bóng bay được bơm căng bằng khí hidro, nếu gặp phải nguồn nhiệt lớn như lửa, tàn thuốc hay ánh sáng mặt trời… có thể phát nổ khiến lửa bùng lên mạnh mẽ, gây ra hỏa hoạn hoặc bỏng nặng cho những người xung quanh.

Theo các chuyên gia, vết bỏng do nổ bóng bay gây ra thường ít khi gây bỏng sâu, nhưng lại gây bỏng trên diện rộng, chủ yếu những khu vực như đầu, mặt, tay, cổ… là những vị trí tiếp xúc gần với bóng bay. Điều này sẽ để lại sẹo lồi do bỏng hoặc di chứng trên da… ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Do không thể biết được các loại bóng bay bán ngoài thị trường được bơm bằng khí gì, cách tốt nhất người dùng không nên mua bóng bay cho trẻ em chơi cũng như không nên sử dụng bóng bay để trang trí tại những bữa tiệc, tránh khả năng xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Đặc biệt, mọi người nên tránh xa những chùm bóng bay lớn thường được bày bán vào những dịp lễ, Tết hoặc tại các lễ hội, vì những chùm bóng này nếu bơm bằng khí hidro thì có thể phát nổ bất ngờ do ma sát giữa những trái bóng, gây thương tích nghiêm trọng cho những người xung quanh.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/bong-bay-mon-do-choi-cuc-ky-nguy-hiem-it-ai-ngo-20230905142936648.htm?fbclid=IwAR24ffDtitcLArKrSQ3lhxr6UqgwUAlQg0AnQQOxpHChh5mHOaUD20cnxsc

bóng bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.