Cha con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng sắp hầu tòa

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử với cáo buộc phát hành trái phiếu để chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng.

Ngày 27/2, TAND TP Hà Nội có quyết định đưa vụ án liên quan vụ phát hành trái phiếu để lừa đảo chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng xảy ra tại Tập Đoàn Tân Hoàng Minh ra xét xử.

Trong vụ án này, ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh), cùng con trai Đỗ Hoàng Việt (Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) và 13 người bị VKSND Tối cao truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa diễn ra ngày 19/3, dự kiến xét xử trong 20 ngày, do thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa. Giữ vai trò công tố là kiểm sát viên Đặng Như Vĩnh, Nguyễn Nhật Tuấn, Nguyễn Đức Long, Nguyễn Thanh Lâm và Vũ Thị Anh Đào.

Có 25 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo. Riêng ông Đỗ Anh Dũng có một luật sư là Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Cha con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng sắp hầu tòa-1
Ông Đỗ Anh Dũng cùng con trai Đỗ Hoàng Việt.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, năm 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản đóng băng, tín dụng ngân hàng bị siết chặt, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính nên cần tiền trả nợ đến hạn và quá hạn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo các cá nhân tại sử dụng pháp nhân 3 công ty là Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông để ngụy tạo các hoạt động kinh tế không có thật thông qua các hợp đồng khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư.

Cụ thể, nhóm bị cáođã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ, với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng. Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán "khống" để trở thành trái chủ sơ cấp, Tân Hoàng Minh bán trái phiếu, huy động được tổng số tiền gần 14.000 tỷ đồng của nhà đầu tư trái pháp luật.

Toàn bộ số tiền bán trái phiếu, ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo sử dụng không đúng với mục đích, phương án phát hành trái phiếu; trong đó dùng hơn 5.100 tỷ đồng của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư đến hạn trước.

Theo cơ quan điều tra, số tiền còn lại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng đã bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt. Quá trình điều tra, ông Dũng đã nộp lại toàn bộ số tiền bị cáo buộc chiếm đoạt.

Cơ quan tố tụng cũng xác định quá trình phát hành trái phiếu, nhóm doanh nghiệp nghiệp Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông đã ký các hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tài sản đảm bảo với các ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Tây Thăng Long, ngân hàng SHB trung tâm kinh doanh và ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Thanh Xuân. Theo quy định, các ngân hàng phải giám sát mục đích sử dụng tiền có được từ phát hành trái phiếu theo đúng mục đích phát hành. Tuy nhiên, các ngân hàng không thực hiện việc này.

Điển hình như Vietcombank Thanh Xuân, ngân hàng này cho Tân Hoàng Minh chuyển 1.890 tỷ đồng sang tài khoản của hai cá nhân, nhưng không theo dõi với lý do không ràng buộc quản lý tài khoản.

Khi điều tra, cảnh sát xác định các cá nhân thuộc Vietcombank cũng như SHB, Vietinbank không có dấu hiệu thông đồng, thỏa thuận với các tổ chức phát hành trái phiếu, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Do vậy, họ không bị xử lý hình sự.

Theo Tạp trí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/cha-con-chu-tich-tap-doan-tan-hoang-minh-do-anh-dung-sap-hau-toa-post1461997.html?fbclid=IwAR1GW0aY-aJ2JI_snm40nk_M0mBHZMUBJDCJbWGT0sgTiv6WpElx6roN3Ks

Tân Hoàng Minh

chiếm đoạt tài sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.