Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản khai gì tại tòa vụ lừa dối khách hàng?

Chủ toạ phiên toà thông báo do cần phải làm rõ một số vấn đề mà tại toà không thể làm rõ được nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ bị cáo Lê Thanh Thản, Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, cùng các đồng phạm.

Sáng nay 10-8, phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Thản, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, về tội "lừa dối khách hàng" tiếp tục với phần thẩm vấn.

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản khai gì tại tòa vụ lừa dối khách hàng?-1
Bị cáo Lê Thanh Thản tại phiên toà sáng nay 10-8.

Tại phiên toà, bị cáo Lê Thanh Thản khai khoảng năm 2008-2009, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp, thương mại Bemes (phường Kiến Hưng quận Hà Đông) và ông Thản là người chịu trách nhiệm chính. Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2010 và đến năm 2012 thì hoàn thiện.

Về mặt quy hoạch thì khu tổ hợp Bemes có 3 lốc, theo đúng quy hoạch thì lốc 1 và 3 là nhà ở còn lốc 2 nằm ở giữa là khách sạn và văn phòng cho thuê. "Lúc bấy giờ công ty nghĩ xây dựng khách sạn, văn phòng ở giữa các căn hộ là không hợp lý nên đã xin chính quyền chuyển đổi lốc ở giữa thành căn hộ. Khi được sự đồng ý, Công ty Bemes bắt tay vào xây dựng ngay và không làm các thủ tục tiếp theo dẫn đến sai phạm bây giờ. Ở đây không phải sai quy hoạch mà sai công năng, còn kết cấu của toà nhà, diện tích không thay đổi"- bị cáo Thản khai.

Theo bị cáo Thản, khi đào móng xây dựng các căn hộ bắt đầu ký hợp đồng chuyển nhượng đối với người mua. Sau khi hoàn thiện, Công ty Bemes bàn giao nhà cho cư dân.

HĐXX đặt câu hỏi: Quá trình ký hợp đồng chuyển nhượng, phía Công ty Bemes có khẳng định xây dựng đúng quy hoạch không? Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh đáp Công ty khẳng định làm đúng quy hoạch, đã làm các thủ tục nhưng chưa được phê duyệt. Qua đó, bị cáo Lê Thanh Thản mong muốn quý toà, TP Hà Nội chấp thuận, cấp sổ đỏ cho cư dân.

Đối với cáo buộc thu lời bất chính hơn 480 tỉ đồng từ việc bán các căn hộ sai phạm, bị cáo Lê Thanh Thản cho rằng chưa hợp lý. Bởi theo Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, quá trình xây dựng công trình sai phạm đã chi số tiền gần 200 tỉ đồng như tiền mua đất, tiền thuê nhân công, vật liệu xây dựng "đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét việc này".

Về hướng giải quyết, bị cáo Lê Thanh Thản đưa ra phương án là đề nghị TP Hà Nội cho phép cư dân tiếp tục sử dụng các căn hộ và phía công ty sẽ làm các thủ tục tiếp theo.

Hiện, phía Công ty Bemes đã đưa ra 3 phương án đối với cư dân là nếu không được cấp sổ đỏ thì chuyển đổi đất căn hộ thành diện tích đất ở. Sau đó, căn hộ sai phạm chuyển thành khách sạn theo đúng quy hoạch ban đầu hoặc phía công ty Bemes mua lại các căn hộ của cư dân.

Sau phần xét hỏi Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị hại là cư dân CT6 Kiến Hưng. Cụ thể, chị Đinh Thị N. (cư dân toà CT6C), cho biết khi chị mua nhà của chủ đầu tư thì được khẳng định nhà có giấy tờ pháp lý rõ ràng, được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, khi chị đi làm thủ tục cấp sổ đỏ, cơ quan chức năng nói do toà nhà sai phạm nên không được cấp.

"Tôi không đồng ý với cáo trạng, số 480 tỉ đồng cáo buộc là số tiền chúng tôi đã bỏ tiền ra mua. Tuy nhiên, 10 năm qua chúng tôi không có sổ để thế chấp ngân hàng, con cái không được đi học đúng tuyến, không có tạm trú. Nếu trả lại số tiền 10 năm trước chúng tôi mua thì giờ không thể mua được căn nào"- chị N. nói và đề nghị HĐXX có bản án khách quan, không tác vụ án dân sự khác vì cư dân suốt 10 năm qua đã đi "gõ cửa" khắp các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết.

Sau khi hỏi một số bị hại khác, HĐXX bất ngờ hội ý. Sau khi hội ý khoảng 10 phút, Chủ toạ phiên toà thông báo do cần phải làm rõ một số vấn đề mà tại toà không thể làm rõ được nên Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề. Một số bị hại tiếp tục gửi đơn, nộp các tài liệu hồ sơ để cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo cáo buộc, từ tháng 10-2010, ông Lê Thanh Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty Bemes đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng) vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, bị can Lê Thanh Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, đối với khối nhà cao tầng, công trình đã tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt. Đối với nhà thấp tầng, công trình tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.

Ngoài ra, từ tháng 3-2011, bị can Lê Thanh Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án với nội dung: Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất... để bán các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng được xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được duyệt. Điều này khiến khách hàng tin tưởng và mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng.

VKSND cáo buộc ông Lê Thanh Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). Qua đó, bị can thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỉ đồng. Đây cũng là số tiền gây thiệt hại cho 488 khách hàng, trong đó đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất là trên 56,5 tỉ đồng.

 

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/chu-tich-tap-doan-muong-thanh-le-thanh-than-khai-gi-tai-toa-vu-lua-doi-khach-hang-20230810120039446.htm

Lê Thanh Thản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.