Cứu sống hai đứa trẻ sinh cực non, nặng dưới 800 gram, suy hô hấp nặng

Hai đứa trẻ sơ sinh bị suy hô hấp nặng lại cực kỳ nhẹ ký, phải đối mặt nhiều hiểm nguy đã được cứu thoát khỏi tử thần.

Hai đứa trẻ sơ sinh bị suy hô hấp nặng lại cực kỳ nhẹ ký, phải đối mặt nhiều hiểm nguy đã được cứu thoát khỏi tử thần.

Ngày 4-1, Bệnh viện (BV) Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết, nơi đây vừa cấp cứu và điều trị thành công 2 trường hợp bé sinh cực non dưới 800 gram kèm suy hô hấp nặng do bệnh màng trong. Hai bé này đã được điều trị tại khoa đã hơn 1 tháng nay.

Trước đó, chị N.T.N. (20 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) nhập viện với chẩn đoán thai 27 tuần, ngôi ngang, vỡ ối, nhau tiền đạo trung tâm. Các BS đã tiến hành mổ lấy thai được 1 bé gái cân nặng chỉ 800 gram.

Cần Thơ: Cứu sống hai đứa trẻ sinh cực non, nặng dưới 800 gram, suy hô hấp nặng - Ảnh 1.

Chị N. bên đứa con bé bỏng của mình.

 Đến ngày 6-12, BV lại tiếp nhận trường hợp của chị T.C.T. (ngụ tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ) khi đã thai 29 tuần. Qua thăm khám, các BS chẩn đoán thai phụ bị tăng huyết áp mạn, tiền sản giật nên lập tức được tiến hành phẫu thuật. Bé trai trong bụng được lấy ra với cân nặng còn nhẹ hơn ca trước, chỉ 750 gram.

Vì sinh cực non, hai đứa trẻ khi chào đời đều bị suy hô hấp nặng, phải đối mặt với nhiều nguy như nhiễm trùng, viêm ruột. Các BS phải cho 2 đứa trẻ thở máy và nuôi ăn tĩnh mạch, kháng sinh để hồi sức. Khi ổn định, bé được cai máy thở chuyển sang thở NCPAP và thực hiện nuôi bằng phương pháp Kangaroo.

Nhờ được chữa trị và theo dõi chặt chẽ, sau hơn 1 tháng điều trị, bé gái từ 800 gram được 1.130 gram, còn bé trai từ 750 gram đã lên được 880 gram.

Cần Thơ: Cứu sống hai đứa trẻ sinh cực non, nặng dưới 800 gram, suy hô hấp nặng - Ảnh 2.

Chị T. hạnh phúc vì con đã khoẻ mạnh.

Chứng kiến các con mình khoẻ mạnh sau khoảng thời gian cam go, những người mẹ không khỏi xúc động. Chị N. cho biết: "Lúc đầu khi biết được tình trạng của con, vợ chồng tôi buồn lắm. Vợ chồng tôi không tin đây là sự thật khi bé tăng được 1.130gram, chúng tôi rất vui và cảm thấy đó là một điều thật kì diệu". Còn chị T. cũng cảm động và biết ơn sự chăm sóc tận tình của các nhân viên y tế khoa Sơ sinh tại BV.

Theo BS. Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó trưởng khoa sơ sinh BV phụ sản TP. Cần Thơ, cho biết trường hợp bé sanh non và cực non thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ như suy hô hấp, nhiễm trùng, viêm ruột… do cấu trúc, chức năng cơ thể bé chưa trưởng thành.

"Các bé ngoài việc phải chăm sóc ở đơn vị chăm sóc sơ sinh đặc biệt còn phải áp dụng phương pháp "Kangaroo" với mẹ ngay sau sinh để giữ ấm để hạn chế nhiễm trùng, tạo cho bé cảm giác an toàn và giúp trẻ thích nghi dần với môi trường bên ngoài", BS Hà nói.

BS Nguyễn Hữu Dự - Giám đốc BV khuyến cáo các bà mẹ khi mang thai cần khám thai định kỳ chặt chẽ và tầm soát doạ sanh non vào lúc thai 19 tuần, để những trường hợp có nguy cơ cao được tầm soát và điều trị sớm hơn.

 Theo Thiên Kim / Trí Thức Trẻ

sinh non

cứu sống trẻ sơ sinh

suy hô hấp nặng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.