Đằng sau chuyện “khai tử” bến xe ở Hà Nội

Câu chuyện “khaitử” bến xe Lương Yên vừa qua một lần nữa hâm nóng vấn đề quy hoạch bến xetại Thủ đô Hà Nội.

Câu chuyện “khaitử” bến xe Lương Yên vừa qua một lần nữa hâm nóng vấn đề quy hoạch bến xetại Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội có nhữngbến xe cũ và mới. Và trong sự phát triển của giao thông đô thị, các bến xedù cũ, dù mới cũng đã bộc lộ nhiều khuyết điểm và bất cập trong việc phânluồng ra vào thành phố. Nói tới các bến xe Hà Nội người ta nghĩ tới ngay sựtồi tàn và quá tải.

Đằng sau chuyện “khai tử” bến xe ở Hà Nội
 

Bến xe MỹĐình vừa mới xây dựng chừng 10 năm mà số lượng xe khách hàng ngày đã lêntới con số “khủng” - hơn 1.000 xe/ngày. Nằm ở phía Nam thành phố, GiápBát từ lâu được coi như “bến chặn” của cửa ngõ Thủ đô. Vị trí đắc địanên từ chỗ chỉ có khoảng 300 - 400 lượt xe hoạt động mỗi ngày, đến nayGiáp Bát có trung bình khoảng 800 lượt xe/ngày.

Bến mới còncăng, huống hồ bến thuộc vào hàng  xưa cũ của Hà Nội là bến  Gia Lâm thìcàng xuống cấp, trong khi hoạt động lại hết sức khó khăn do nằm trên phố nhỏ Ngô Gia Khảm,  thường xuyên tắc đường. Vì vậy, dù trước đây hoạt độngkhá sầm uất, song hiện nay bến xe này mỗi ngày cũng chỉ có khoảng 400 lượtxe ra vào, trong khi nếu xếp khéo thì bến cũng có thể nhận thêm khoảng 200lượt xe nữa.

Theo Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội hiện có 11 bến xe khách liên tỉnh, nằm cạnh các đường vành đai, trục xuyên tâm của thành phố. Di chuyển các bến xe ra ngoại thành để giảm áp lực giao thông cho nội đô là việc Sở GTVT sẽ thực hiện trong lộ trình phát triển các bến xe khách đến năm 2020.

Trong giai đoạn 2011 -2015, Bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm sẽ được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế đến từ các nước Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia. Các bến xe Lương Yên, Trạm Trôi (Hoài Đức) không nằm trong quy hoạch, có vị trí không thuận lợi và hay gây ùn tắc giao thông sẽ chuyển đổi thành điểm đỗ xe và công trình dịch vụ công cộng.

Hai bến xe hoạtđộng theo kiểu “xã hội hóa”  là Lương Yên và Nước Ngầm dường như không “đỡ”được mấy cho giao thông Thủ đô. Bến tạm Lương Yên thì đang triển khai cácthủ tục đóng cửa. Bến Nước Ngầm thì cũng chỉ tải được lượng xe không đángkể, chủ  yếu là về các tỉnh miền Trung và có một vài chuyến đi Lào.

Khi giao thôngđô thị ở Thủ đô bị dư luận đánh giá là hỗn loạn, có một phần nguyên nhân dolượng xe khách liên tỉnh về quá đông, các con đường lớn như Giải Phóng, PhạmHùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Cừ... luôn xảy ra tình trạng kẹt cứng.

Nhưng việc đầutư tiền tỷ xây dựng bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông để phân tán tải lại không thuđược hiệu quả như mong muốn. Bến xe luôn ở trong tình trạng  đìu hiu, vắngkhách khiến các nhà quản lý chưa tìm ra được giải pháp.

Theo lãnh đạobến xe này cho biết  vì khách... ngại bến xa, di chuyển vào thủ đô cũng mấtcả giờ đồng hồ, nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Nên mới dẫn đến tìnhtrạng bến xe trong nội thành thì bị nêm cứng, bến ngoại thành sạch đẹp lạikhông có khách đến. Bài toán cho việc quy hoạch bến xe vẫn chưa có được sựthống nhất: đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân và giải pháp tránh ùn tắc.

TheoPLVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.