Gia đình một số nạn nhân vụ chìm tàu Dìn Ký xin bãi nại

Ngày 86, công an tỉnh Bình Dương cho biết đã nhận được đơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho những người bị khởi tố liên quan vụ chìm tàu nhà hàng nổi tối 205 làm 16 người thiệt mạng.

Cho rằng nguyên nhân vụ tai nạntang thương là do thời tiết, ngoài ý muốn, một số thân nhân người bị nạn đã làmđơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho những người bị khởi tố trong vụ chìm tàuDìn Ký.

Ngày 8/6, công antỉnh Bình Dương cho biết đã nhận được đơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt chonhững người bị khởi tố liên quan vụ chìm tàu nhà hàng nổi tối 20/5 làm 16 ngườithiệt mạng.

Theo đó, bà Hà ThịTám (53 tuổi, quê Quảng Bình, mẹ ruột của nạn nhân Trần Thị Thùy Trang, bà củacháu Trương Trần Đức Anh) đã đại diện cho người thân của 2 mẹ con chị Trang làmđơn xin bãi nại cho 2 bị can Lao Văn Quang (28 tuổi) và lái tàu Nguyễn Văn Đức(24 tuổi) - hiện bị khởi tố, bắt giam. Trước đó Dìn Ký đã thỏa thuận với bà Tám,lo toàn bộ chi phí mai táng cho gia đình với số tiền 12.444 USD (tương đương 256triệu đồng).

“Khi nhà hàng nổiđang chạy trên sông thì gặp mưa lớn kèm theo gió, lốc xoáy dẫn đến việc chiếctàu bị lật và chìm xuống sông. Đây là trường hợp bất khả kháng về nguyên nhândẫn đến cái chết của con và cháu tôi”, bà Tám nêu trong đơn.

Cùng xin bãi nại,giảm nhẹ cho những người bị khởi tố còn có vợ chồng ông Đồng Văn Sỹ (54 tuổi). "Dùcòn rất đau đớn khi mất đi con gái ruột nhưng đây cũng là tai nạn không mongmuốn. Phía doanh nghiệp Dìn Ký đã tích cực khắc phục hậu quả cho gia đình…”, ôngSỹ cho hay.

Đại diện phía DìnKý cho biết, tính đến nay mức thương lượng đền bù cho các nạn nhân trong nướctrung bình là 2.828 USD/người; bồi thường tổn thất tinh thần là 3.393 USD/người.

Gia đình một số nạn nhân vụ chìm tàu Dìn Ký xin bãi nại
Sau khi trục vớt, con tàu "định mệnh" được đưa về cảng để phục vụ điều tra. Ảnh: Nguyệt Triều.

Trong khiđó, phía gia đình 4 nạn nhân quốc tịch Trung Quốc lại gửi đơn đến các cơquan pháp luật tỉnh Bình Dương, đề nghị khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký.Trong đơn, họ cho rằng, những người trực tiếp chịu trách nhiệm trong tainạn là tài công Lê Văn Đức, Lê Văn Quang (quản lý tàu). Tuy nhiên chủtàu là doanh nghiệp Dìn Ký đã giao việc lái tàu cho người không có giấyphép điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, sử dụng tàu kém chấtlượng, tàu không đăng kiểm, tự ý lập bến tàu không xin phép và khôngtuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. "Đây mới chính là nguyênnhân gây ra cái chết oan uổng của 4 người thân chúng tôi", đơn đề nghịnêu.

Vấn đề bồi thườngcho nhóm nạn nhân người nước ngoài đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Trướcđó, ngày 5/6, đại diện doanh nghiệp Dìn Ký đã trao số tiền 68.200 USD (tươngđương 1,4 tỷ đồng) để lo hậu sự cho các nạn nhân và chi phí đi lại của gia đìnhhọ. Cũng tại buổi làm việc này, gia đình người bị hại tiếp tục yêu cầu phía DìnKý phải bồi thường về tổn thất tinh thần là 50.000 USD cho mỗi nạn nhân. Tuynhiên, phía Dìn Ký cho biết, số tiền này vượt quá khả năng tài chính của họ,đồng thời đề nghị họ chấp nhận mức đền bù là 7.000 USD một trường hợp nhưngkhông được chấp thuận. Chiều nay, đại diện Sở Ngoại vụtỉnh Bình Dương cùng đại diện Dìn Ký sẽ có buổi thương lượng tiếp theo với thânnhân các nạn nhân người Trung Quốc.

Vềviệc khám nghiệm điều tra con tàu định mệnh, ông Nguyễn Văn Sỹ, người trực tiếpký hợp đồng trục vớt tàu BD 0394 đã có tường trình cho rằng một số lỗ thủng trênsàn tàu là do quá trình trục vớt gây ra. “Để đảm bảo trục vớt được an toàn vàđúng tiến độ, tôi đã cho cạy dỡ bỏ các tấm ván sàn của tàu BD 0394 để đưa ốnghút nước nhằm mục đích bơm nước ra khỏi tàu. Việc làm đó có chứng kiến của tấtcả đơn vị cùng tham gia trục vớt và cơ quan điều tra”, ông Sỹ tường trình.

Cơquan công an vẫn đang tiến hành điều tra và chưa đưa ra kết luận gì về nguyênnhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Chập tối 20/5, chiếc tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chở theo hàng chục du khách đang dự tiệc sinh nhật con trai giám đốc Quách Lương Tài thì gặp mưa to kèm gió lớn. Tàu quay đầu về bến, cách bờ chừng 100 m thì tàu lật ngang khiến 16 người trong đó có nhiều trẻ nhỏ đã thiệt mạng. Hiện 2 nhân viên của Dìn Ký đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đây là vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên một tàu du lịch có số người thiệt mạng nhiều nhất từ trước đến nay.

Theo Nguyệt Triều

Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.