Hàng ngàn nông dân lao đao vì quất

Nông dân lao đao

Trận mưa lớn kéo dài, cộngthêm thời tiết nắng nóng suốt mấy ngày vừa qua đã khiến hàng ngàn hộ dân trồngquất cảnh ở Văn Giang - Hưng Yên lâm vào tình cảnh lao đao do quất rụng quả,xuống mã, thương buôn ép giá…

Nông dân lao đao

Thời điểm này, về các vùngquất trọng điểm ở các xã Mễ Sở, Liên Nghĩa, Thắng Lợi… dễ dàng thấy được vẻlo lắng của các chủ vườn. Mưa kéo dài nhiều ngày qua đã khiến những cánhđồng quất phục vụ Tết đồng loạt rụng quả. Những hộ thiệt hại lớn lên tới60%, hộ ít cũng mất 20%. Nhiều nhà vườn, chỉ vài ngày trước còn là những câythế đẹp, quả sai, nườm nượp khách ra vào hỏi thăm, hứa hẹn "hái ra tiền" thìnay chỉ còn trơ cây, quả gần như đã trút hết. Năm nay, do nhuận một tháng,nhiều hộ đảo cây sớm nên quất chín sớm. Theo các hộ, trận mưa vừa qua xảy rađúng vào thời điểm quất đạt độ chín tối đa nên quả bị nứt nhiều, nắng lên làrụng.

Trên cánh đồng quất thôn PhiLiệt (xã Liên Nghĩa), các chủ vườn vẫn đang cặm cụi che nilon, bạt để hãmquả trước thời tiết nắng nóng. Đây là thời điểm quyết định độ ăn thua nêngần như lúc nào nông dân cũng có mặt tại ruộng.

Hàng ngàn nông dân lao đao vì quất
Trận mưa dài ngày vừa qua đã khiến quất, cam cảnh ở Văn Giang rụng quả, nông dân phải bán cho thương lái với giá thấp.

Vừa mang thúng đi nhặt quấtrụng, chị Hoa (thôn Phi Liệt) vừa than thở: "Năm nay thì thua to. Hơn 300gốc này đảo sớm, hi vọng có thể bán trước với giá cao. Ai ngờ trận mưa vừarồi rụng sạch, chỉ còn lơ thơ ít quả. Nếu vài ngày nữa lại có mưa thì coinhư vụ năm nay mất trắng. Cố gắng tận  thu số quất rụng này, mai mang chợbán xem có vớt vát được chút nào không".

Không chỉ bị thiệt hại quất,hơn 200 gốc cam Canh của chị Hoa cũng rụng 10% quả. Vườn đu đủ cảnh có giátừ 1 - 4 triệu/cây cũng bị hư hỏng nặng, nhiều cây đã úa lá, rụng quả, nhiềucây đã chết.

Vườn quất của anh Nguyễn HữuTuyên (Quán Trạch - Liên Nghĩa) giờ cũng đã tơi tả. Có cây đã sạch quả, có câychỉ lơ thơ ít quả xanh. "Nghề trồng quất cảnh như đánh bạc với ông trời. Trậnmưa vừa rồi không lớn nhưng nông dân vẫn thiệt hại không kém gì trận lụt nămtrước do quất năm nay vốn đã chín sớm, sau mưa lại nắng nóng kéo dài nên rất khógiữ. Hơn 200 gốc quất của gia đình tôi chỉ hi vọng vớt vát được giá gốc" -anh Tuyên chua chát nói.

Các hộ trồng cam Canh cũng bịthiệt hại lớn. Mưa dài ngày khiến quả nheo lại, héo úa rồi rụng. Giá cam Canhthương buôn đặt mua cho đợt tết thường dao động từ 40-50 ngàn/kg, song cam rụngchỉ bán được với giá 5-8 ngàn/kg. Nhiều hộ thực sự lao đao vì giá thuê ruộng quácao (3 triệu/sào), chi phí phân bón, thuốc sâu lớn trong khi cam Canh mất mùakhiến họ có nguy cơ không trả được nợ. 

Trao đổi xung quanh câu chuyệnnày, ông Lê Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Mễ Sở cho biết: "Hiện nay gần như100% hộ dân của xã đều có nghề trồng quất cảnh. Bởi vậy biến động thời tiết lầnnày đã gây thiệt hại lớn cho các hộ gia đình cũng như kinh tế địa phương".

Thương lái ép giá

Quất, cam cảnh rụng quả cũngkhiến hàng ngàn nông dân lao đao vì bị thương buôn ép giá. Chị Trần Thị Lan(Hoàng Trạch - Mễ Sở) không giấu nổi vẻ lo âu: "Hơn 700 gốc quất này đã cóngười đặt mua với giá bình quân 300 ngàn/cây, nay thấy quất rụng quả, thươngbuôn chỉ trả 250 ngàn/cây. Cũng đành phải bán vì số lượng cây quá lớn không thểbán lẻ được. Tính ra năm nay không có lãi". Nhiều bản hợp đồng đã kí cũngđược đưa ra đàm phán lại theo hướng có lợi cho thương buôn. 

Chiến dịch đi săn nhà buôn trởnên cấp thiết vào lúc này đối với các nhà vườn. Nhiều nhà vườn đối mặt với nguycơ ế hàng do không tìm được thương buôn. "Mấy ngày nay cũng có vài người ghéthăm vườn song chê quất ít quả, lại đi. Nếu vài ngày tới vẫn không tìm được mối,chúng tôi sẽ phải bán lẻ"- chị Hoa nói

Thương lái cũng có cái "lý" để épgiá nông dân. Anh Trần Hữu Độ (Mai Đình - Sóc Sơn - Hà Nội) phân tích: "Nhàbuôn và nông dân phải cùng san sẻ những rủi ro của thời tiết. Nếu vẫn trả đúnggiá gốc đã thoả thuận trước đây, chúng tôi sẽ bị lỗ. Nhiều cây đã rụng hết quả,khách chê không mua hoặc mua với giá rất thấp, buộc chúng tôi phải thương thảolại giá cả. Hơn thế, năm nay sức mua cũng chậm. Hơn 200 gốc tôi mua về, giờ mớibán được hơn chục gốc".

Theo Ly Linh

Hàng ngàn nông dân lao đao vì quất



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.