Hệ thống điện vận hành rất căng thẳng

Trước đó, vào năm 2006, miền Bắc đã đột ngột mất điện trên diện rộng, dù khi đó chưa phải thời điểm thiếu điện nhất. Cụ thể, ngày 27122006, một máy cắt tại trạm 500 KV Pleiku bị hỏng đúng thời điểm hai đường dây 500 KV đoạn Đà Nẵng – Pleiku đang truyền tải điện với công suất cao ra miền Bắc

Hiện các nhàmáy điện phải chạy cao hơn công suất thiết kế, vì thế ngành điện đang đốimặt với tình trạng rất nguy hiểm là ăn vào tài sản cố định...

Mặc dù ngành điện cam kết không cắt điện từ ngày1-7, trừ tình huống bất khả kháng nhưng việc mất điện vẫn xảy ra khá thườngxuyên vì sự cố kỹ thuật.

Hệ thống điện vận hành rất căng thẳng
Sửa chữa lưới điện ở TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh

Mất điện trêndiện rộng

Sự cố mất điện trên diệnrộng đầu tiên của năm nay xảy ra tại miền Trung vào đêm 8-7 vừa qua.Trên hệ thống 500 KV Bắc Nam đã xảy ra sự cố, gây đứt mạch các đoạnđường dây Pleiku – Di Linh, Pleiku – Đà Nẵng, Đà Nẵng – Hà Tĩnh, mộtmạch đường dây Nho Quan – Hà Tĩnh và máy biến áp 500 KV Hà Tĩnh. Sự cốnày cũng gây mất liên kết trên hệ thống điện 500 KV, gây sự cố cho hàngloạt tổ máy như tổ máy Nhà máy Điện Cà Mau, Nhà máy Điện Phú Mỹ, Nhà máyĐiện Buôn Kuốp, Sông Hinh, Serepok3, 4, tổ máy S7 Nhiệt điện Uông Bí mởrộng... với tổng công suất 1.280 MW. Hậu quả là cả miền Trung và miềnBắc bị mất điện trên diện rộng, miền Trung mất khoảng 700 MW, miền Bắcmất khoảng 2.000 MW.

Trước đó, vào năm 2006,miền Bắc đã đột ngột mất điện trên diện rộng, dù khi đó chưa phải thờiđiểm thiếu điện nhất. Cụ thể, ngày 27-12-2006, một máy cắt tại trạm 500KV Pleiku bị hỏng đúng thời điểm hai đường dây 500 KV đoạn Đà Nẵng –Pleiku đang truyền tải điện với công suất cao ra miền Bắc. Khi đó, sự cốmáy cắt ở Pleiku đã gây rã lưới toàn bộ hệ thống điện miền Bắc khiến khuvực này bị mất điện trên diện rộng. Toàn bộ các phụ tải trên địa bàn HàNội bị mất điện, trừ một số phụ tải quan trọng có dự phòng máy phát điệndiesel. Sau 15 phút, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đãcho đóng điện đường dây Chèm – Hòa Bình để cấp điện cho các phụ tải ở HàNội. Gần một giờ sau, sự cố mới được khắc phục.

Chạy hơn côngsuất thiết kế

Hệ thống điện vận hành rất căng thẳng

Tại các cuộc họp báo vềtình hình cung cấp điện mùa khô năm nay, ông Đặng Hoàng An, Phó TổngGiám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN), đều nhấn mạnh cả hệ thống điện luônvận hành trong tình trạng hết sức căng thẳng. Bắt đầu từ tháng 5, EVNchuyển sang điều hành hệ thống điện theo tuần và có thời điểm phải điềuhành theo ngày. Các nhà máy thủy điện phải phát điện theo định mức, tùytheo lượng nước trong hồ, chủ yếu vận hành bằng 20% công suất thiết kếđể tránh bị rã máy khi hồ thủy điện về dưới mực nước chết trước khi cómưa.

Đối với nhiệt điện, ôngĐậu Đức Khởi, Phó Tổng Giám đốc EVN, cũng cho biết hiện nay, các nhà máyphải chạy cao hơn công suất thiết kế. Vì thế phải đối mặt với tình trạngrất nguy hiểm là các nhà máy đang ăn vào tài sản cố định, hơn một nămnay không dám bảo dưỡng theo kế hoạch vì phải gồng mình cung cấp điện.Tuy nhiên, vẫn không tránh được các tình huống vào giờ cao điểm, điện ápvà tần số giảm thấp- nguy cơ gây sụp đổ hệ thống như đã nói ở trên.

Một chuyên viên Cục Điềutiết điện lực cho biết vận hành hệ thống điện ở thời điểm này rất khókhăn. Việc xảy ra sự cố trên đường dây truyền tải là bình thường, do mộtsố nút phụ tải lớn có thể gây sụt áp. Về mặt kỹ thuật, khi phụ tải tăngđột biến ở một khu vực, nhân viên kỹ thuật sẽ chủ động cắt điện ở khuvực đó để tránh gây sự cố ở diện rộng hơn. Vì vậy, hiện nay, các công tyđiện lực địa phương phải bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bịđủ cơ sở vật tư dự phòng và phương tiện vận tải để sẵn sàng xử lý sự cố.

Phụ tải tăng mạnh, gây quá tải

Cũng trong mùa khô năm nay, sự cố điển hình mà các điện lực địa phương đang phải đối mặt là cháy trạm biến áp. Nguyên nhân do người dân cùng lúc sử dụng quá nhiều thiết bị có công suất cao như máy điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng lạnh làm phụ tải tăng mạnh, gây quá tải cục bộ. Sản lượng điện trung bình những ngày đầu tháng 7 là 308,56 triệu KWh/ngày, tăng 24,16% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo Phương Anh
Người lao động


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.