- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
“Không thể bắt dân đóng phí vô tội vạ”
Tiến sĩ Trần DuLịch, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM nói việc thu thêm các khoản phí giaothông trên đầu phương tiện cơ giới là không hợp lý.
Tiến sĩ Trần Du Lịch,Trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM nói việc thu thêm các khoản phí giaothông trên đầu phương tiện cơ giới là không hợp lý.
Ngay sau khi Chính phủ yêucầu Bộ Tài chính, Bộ GTVT lùi thời hạn thực hiện thu phí bảo trì đường bộtheo Nghị định 18/2012/NĐ-CP đến ngày 01/01/2013 thay vì 01/06/2012, hàngloạt ý kiến đã được đưa ra dư luận nhằm phản biện và cho rằng thu phí bảotrì đường bộ cần dựa trên tính hợp pháp, hợp lý, hiệu quả, công bằng và tínhminh bạch.
“Bóp chết” doanhnghiệp, gây khó cho dân
Đại diện nhiều doanh nghiệpvận tải cho rằng, việc áp dụng thu phí không phù hợp với thực tế trong điềukiện kinh tế khó khăn sẽ góp phần bóp chết doanh nghiệp và đè nặng khó khăncho người dân.
Tiến sĩ Trần Du Lịch, Trưởngđoàn đại biểu quốc hội TP.HCM cho rằng việc ban hành Nghị định 18 là khôngthực tế. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hiện nhà nước đangthực hiện hàng loạt giải pháp để “cứu” DN thì trong năm 2012 này chưa thểthu thêm các khoản phí giao thông trên đầu phương tiện cơ giới.
Ông Trần Du Lịch cũng chorằng, trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, người dân đã chấp nhậnđóng phí giao thông tại các trạm thu phí nhưng không phải vì thế mà làm…tới,bắt dân đóng phí vô tội vạ.
Nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí bảo trì đường bộ trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay là quay đầu với sự sống còn của doanh nghiệp vận tải. |
“Theo khoản 2, Điều 49Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nguồn quỹ bảo trì đường bộ được hìnhthành từ ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm và các nguồn thu liên quanđến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.Tại khoản 1, Điều 5, Nghị định 18 lại quy định phí sử dụng đường bộ đượcthu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Như vậyNghị định 18 đã “đẻ ra" một khoản mà Luật giao thông đường bộ không quyđịnh”, TS Trần Du Lịch phân tích về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ.
Về vấn đề này, Luật sư TrươngTrọng Nghĩa, Phó chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng cho rằng, trênthực tế đề xuất thu phí bảo trì đường bộ của Bộ GTVT đã không xây dựng trêncơ sở lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người dân.
Vì thế cần phải xem xét, tínhtoán lại để đưa ra mức phí nào, lệ phí nào áp dụng cho từng đối tượng xứngvới tình trạng giao thông của nước ta. Như vậy mới đảm bảo nguyên tắc hợplý, hợp tình, hợp pháp, công bằng.
Nhiều doanh nghiệp cũng đềnghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ cần phảiđánh giá đúng nguyên nhân, tác nhân làm hư hỏng hạ tầng giao thông và phânbiệt rõ trách nhiệm của các bên có liên quan. Đồng thời phải đưa ra lý do,cơ chế quản lý sử dụng quỹ bảo trì đường bộ một cách rõ ràng minh bạch.
Phí giao thông “thậpdiện mai phục”
Ông Lê Thành Thao (Công tyvận tải Quang Châu) cho biết, hiện nay các doanh nghiệp vận tải đang phảigánh chịu quá nhiều các khoản phí nên khó khăn chồng chất.
Đơn cử như chỉ trên đoạnđường từ Bình Dương đến Bình Phước cách chưa đến 100km đã có 3 trạm thu phí.Từ cảng Cát Lái, TP.HCM đi Cần Thơ với cự ly khoảng 190km nhưng có đến 5trạm thu phí.
Gần như các tuyến đường trọngđiểm đều có trạm thu phí dày đặc. Khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ theoNghị định 18 của Chính phủ chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí.
Ông Trần Huy Hiền, Tổng thưký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas) nói: “Tình hình kinh tếtrong năm 2012 của nước ta chưa được khả quan, dự báo có thể kéo dài sangnăm sau. Hoạt động của các doanh nghiệp vốn khó khăn thì quỹ bảo trì đườngbộ sẽ càng làm cho hoạt động DN khó khăn hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng trựctiếp đến hơn 1.000 doanh nghiệp kinh doanh ngành kho vận”.
Một vấn đề đáng ngại kháccũng được dẫn ra làm minh chứng là việc từ đầu năm 2012 đến nay giá xăng dầuđã tăng 2 lần nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn không tăng giá cước vậnchuyển.
“Trong tình hình kinh tế khókhăn như hiện nay thì việc đưa ra quyết định thu phí bảo trì đường bộ làđiều bất hợp lý”, ông Ngô Trọng Hiệp, Công ty TNHH vận tải Tấn Hưng bức xúc.
Hàng loạt doanh nghiệp vậntải khác lo ngại, nếu áp dụng thu phí bảo trì đường bộ nữa thì vô tình sẽ“bóp chết” các doanh nghiệp vận tải, mặc dù Chính phủ đã yêu cầu lùi thờihạn áp dụng thu phí bảo trì đường bộ đến đầu năm 2013.
Theo Vietnamnet
-
Thời sự17 giờ trướcCông an quận Tây Hồ đã xác minh danh tính một thi thể nam giới bị cáo buộc có liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại huyện Sóc Sơn.
-
Thời sự17 giờ trướcThang máy tự chế dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng đang di chuyển từ tầng 4 xuống tầng 1 bất ngờ rơi tự do khiến 7 thợ xây bị thương.
-
Thời sự21 giờ trướcBác sĩ Hoàng Minh Lý (Bệnh viện K Hà Nội) đang bình phục dần, sức khỏe ổn định. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ phải ngồi xe lăn nhưng có thể làm công việc bàn giấy hoặc khám tư vấn online.
-
Thời sự21 giờ trướcNam thanh niên ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bất cẩn ngồi trên cầu Mơ Ước, đã tử vong sau khi bị rơi xuống sông Vĩnh Định.
-
Thời sự22 giờ trướcVKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Ngô Văn Giang (SN 1979, cựu Phó Chủ tịch xã Xuân Thu, Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.
-
Thời sự22 giờ trướcKết quả giám định ADN cho thấy, Lê Thanh Huyền Trang, Lê Thanh Kỳ Duyên đều là con gái của ông Lê Tùng Vân.
-
Thời sự1 ngày trướcBị anh T. yêu cầu gọi bằng anh, Thiệm không chịu thế "cửa dưới" nên phang ghế tới tấp vào đầu anh T. gây ra thương tích nặng.
-
Thời sự1 ngày trướcBan Tôn giáo Chính phủ đề nghị các địa phương quan tâm, khi ông Thích Minh Tuệ tới địa bàn không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở và ảnh hưởng an toàn giao thông, gây phức tạp về an ninh trật tự...
-
Thời sự1 ngày trướcĐang ngồi nhậu với nhóm bạn, người đàn ông đứng dậy bước vài bước thì rơi xuống hồ nước, trong khi những người khác vẫn vui vẻ hát karaoke. Sau 1 ngày, nạn nhân mới được phát hiện trong tình trạng đã tử vong.
-
Thời sự1 ngày trướcĐại diện cả The Coffee House và một nhân sự phía Việt Tower đều cho biết đã làm việc với gia đình bác sĩ Lý về vấn đề bồi thường.
-
Thời sự1 ngày trướcSau khi nghe phần bào chữa của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát bất ngờ đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong.
-
Thời sự1 ngày trướcÔng Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), bị cáo buộc có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
-
Thời sự1 ngày trướcGiáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng người được mạng xã hội gọi là "Sư Thích Minh Tuệ" không phải là tu sĩ Phật giáo
-
Thời sự1 ngày trướcKhi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, nam thanh niên đã điều khiển xe máy lao vào tổ công tác khiến trung tá CSGT bị gãy chân.