“Không thể bắt dân đóng phí vô tội vạ”

Tiến sĩ Trần DuLịch, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM nói việc thu thêm các khoản phí giaothông trên đầu phương tiện cơ giới là không hợp lý.

Tiến sĩ Trần Du Lịch,Trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM nói việc thu thêm các khoản phí giaothông trên đầu phương tiện cơ giới là không hợp lý.

Ngay sau khi Chính phủ yêucầu Bộ Tài chính, Bộ GTVT lùi thời hạn thực hiện thu phí bảo trì đường bộtheo Nghị định 18/2012/NĐ-CP đến ngày 01/01/2013 thay vì 01/06/2012, hàngloạt ý kiến đã được đưa ra dư luận nhằm phản biện và cho rằng thu phí bảotrì đường bộ cần dựa trên tính hợp pháp, hợp lý, hiệu quả, công bằng và tínhminh bạch.

“Bóp chết” doanhnghiệp, gây khó cho dân

Đại diện nhiều doanh nghiệpvận tải cho rằng, việc áp dụng thu phí không phù hợp với thực tế trong điềukiện kinh tế khó khăn sẽ góp phần bóp chết doanh nghiệp và đè nặng khó khăncho người dân.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Trưởngđoàn đại biểu quốc hội TP.HCM cho rằng việc ban hành Nghị định 18 là khôngthực tế. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hiện nhà nước đangthực hiện hàng loạt giải pháp để “cứu” DN thì trong năm 2012 này chưa thểthu thêm các khoản phí giao thông trên đầu phương tiện cơ giới.  

Ông Trần Du Lịch cũng chorằng, trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, người dân đã chấp nhậnđóng phí giao thông tại các trạm thu phí nhưng không phải vì thế mà làm…tới,bắt dân đóng phí vô tội vạ.

“Không thể bắt dân đóng phí vô tội vạ”
Nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí bảo trì đường bộ trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay là quay đầu với sự sống còn của doanh nghiệp vận tải.

“Theo khoản 2, Điều 49Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nguồn quỹ bảo trì đường bộ được hìnhthành từ ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm và các nguồn thu liên quanđến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.Tại khoản 1, Điều 5, Nghị định 18 lại quy định phí sử dụng đường bộ đượcthu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Như vậyNghị định 18 đã “đẻ ra" một khoản mà Luật giao thông đường bộ không quyđịnh”, TS Trần Du Lịch phân tích về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ.

Về vấn đề này, Luật sư TrươngTrọng Nghĩa, Phó chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng cho rằng, trênthực tế đề xuất thu phí bảo trì đường bộ của Bộ GTVT đã không xây dựng trêncơ sở lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người dân.

Vì thế cần phải xem xét, tínhtoán lại để đưa ra mức phí nào, lệ phí nào áp dụng cho từng đối tượng xứngvới tình trạng giao thông của nước ta. Như vậy mới đảm bảo nguyên tắc hợplý, hợp tình, hợp pháp, công bằng.

Nhiều doanh nghiệp cũng đềnghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ cần phảiđánh giá đúng nguyên nhân, tác nhân làm hư hỏng hạ tầng giao thông và phânbiệt rõ trách nhiệm của các bên có liên quan. Đồng thời phải đưa ra lý do,cơ chế quản lý sử dụng quỹ bảo trì đường bộ một cách rõ ràng minh bạch.

Phí giao thông “thậpdiện mai phục”

Ông Lê Thành Thao (Công tyvận tải Quang Châu) cho biết, hiện nay các doanh nghiệp vận tải đang phảigánh chịu quá nhiều các khoản phí nên khó khăn chồng chất.

Đơn cử như chỉ trên đoạnđường từ Bình Dương đến Bình Phước cách chưa đến 100km đã có 3 trạm thu phí.Từ cảng Cát Lái, TP.HCM đi Cần Thơ với cự ly khoảng 190km nhưng có đến 5trạm thu phí.

Gần như các tuyến đường trọngđiểm đều có trạm thu phí dày đặc. Khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ theoNghị định 18 của Chính phủ chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí. 

Ông Trần Huy Hiền, Tổng thưký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas) nói: “Tình hình kinh tếtrong năm 2012 của nước ta chưa được khả quan, dự báo có thể kéo dài sangnăm sau. Hoạt động của các doanh nghiệp vốn khó khăn thì quỹ bảo trì đườngbộ sẽ càng làm cho hoạt động DN khó khăn hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng trựctiếp đến hơn 1.000 doanh nghiệp kinh doanh ngành kho vận”.

Một vấn đề đáng ngại kháccũng được dẫn ra làm minh chứng là việc từ đầu năm 2012 đến nay giá xăng dầuđã tăng 2 lần nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn không tăng giá cước vậnchuyển.

“Trong tình hình kinh tế khókhăn như hiện nay thì việc đưa ra quyết định thu phí bảo trì đường bộ làđiều bất hợp lý”, ông Ngô Trọng Hiệp, Công ty TNHH vận tải Tấn Hưng bức xúc.

Hàng loạt doanh nghiệp vậntải khác lo ngại, nếu áp dụng thu phí bảo trì đường bộ nữa thì vô tình sẽ“bóp chết” các doanh nghiệp vận tải, mặc dù Chính phủ đã yêu cầu lùi thờihạn áp dụng thu phí bảo trì đường bộ đến đầu năm 2013.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.