Làng quê di sản náo loạn vì gỗ sưa ngàn tỷ

Những làng quê ven disản Phong Nha Kẻ Bàng vốn thanh bình bỗng dưng náo loạn bởi các băng nhómgiang hồ khắp nơi kéo về vì vụ gỗ sưa ngàn tỷ.

Những làng quêven di sản Phong Nha - Kẻ Bàng vốn thanh bình bỗng dưng náo loạn bởi cácbăng nhóm giang hồ khắp nơi kéo về vì vụ gỗ sưa ngàn tỷ.

Náo loạn vùng quê yên tĩnh

Người dân các xã Xuân Trạch, Phúc Trạch, Sơn Trạch mà chúng tôi gặp đềukhông ngờ quê hương của mình lại có ngày bị các băng nhóm giang hồ từđâu về quấy nhiễu.

Banngày, họ bắt gặp những gương mặt bặm trợn, da dẻ đầy vết sẹo và hình xămkỳ quái. Ban đêm, người dân lương thiện không dám ra ngoài, chỉ biếtđóng chặt cửa trong nơm nớp lo sợ cho người thân của mình cũng đang bịcuốn vào sự hấp dẫn của đồng tiền.

Làng quê di sản náo loạn vì gỗ sưa ngàn tỷ
Hiện trường vụ hỗn chiến (ảnh lớn). Chiếc ô tô bị đập nát khi tham gia giải cứu, nhiều sơn tràng ra khỏi rừng vì sợ hãi (ảnh nhỏ)

Mộtngười dân ở thôn Bầu Sen, nơi có 11 lâm tặc trúng 3 cây sưa trong rừngPhong Nha - Kẻ Bàng cho biết: Gần tháng nay, sinh hoạt của người dânvùng quê này gần như thay đổi hẳn.

“Tuisống từng ni tuổi rồi mà chưa thấy lúc nào quê hương mình lại mất yênbình như bây giờ. Đêm, không tài nào ngủ được vì tiếng gầm rú của ô tô,xe máy, tiếng rượt đuổi, tiếng súng nổ, tiếng đao kiếm chí chát chạmnhau...” - một người dân ở thôn Bầu Sen nói.

Mộtsơn tràng vừa từ rừng ra cho biết, ở rừng giờ toàn là các băng nhómgiang hồ cát cứ, chứ dân sơn tràng còn lại rất ít. Giá gùi thuê đã tănglên gấp 5 lần, nhưng ít người dám nhận, vì sợ bị trấn cướp, tính mạngkhó đảm bảo.

Người này cho biết, anh cũng là dân gùi thuê gỗ sưa từ rừng ra, nhưngsau hai lần bị cướp, không nhận gùi nữa mà về nhà vì quá sợ.

Bọnchúng rất manh động, thường án ngữ ở các hang đá, hoặc bụi bờ, khi pháthiện con mồi là xông ra dùng súng, đao, kiếm uy hiếp. Thôngthường sau khi cướp được, chúng gọi các đầu nậu bán rẻ ngay trong rừng.

Mộtđầu nậu nhỏ lẻ trong vùng cho biết, họ phải bỏ tiền để mua lại (chuộc)gùi sưa của mình vài ba lần trong chuyến đi.

Vềđến nhà, nếu không bí mật là ngay lập tức lại bị các băng nhóm vòngngoài xông vào làm luật hoặc trấn cướp.

Đasố những băng nhóm vòng ngoài đến muộn hơn, không muốn vất vả vào rừngmà ngồi ở nhà chờ hàng về để trấn cướp.

Hỗn chiến

Làng quê di sản náo loạn vì gỗ sưa ngàn tỷ
Chiếc ô tô mang BKS 52U - 1110 bị đập nát khi tham gia giải cứu vụ cướp sưa

Theonguồn tin riêng, tối 5.5 và rạng 6.5, trên đường Hồ Chí Minh,đoạn qua Khe Gát đã bị ách tắc nhiều giờ đồng hồ do các băng nhóm gianghồ thanh toán nhau để trấn cướp 10 gùi gỗ sưa từ hung Trí ra.

Nguồn tin cho hay, 10 gùi hàng là của H. “mía” và X. “xăng dầu” chungvốn với một số đối tượng ở xã Sơn Trạch, đang trên đường ra đến hungLầm, khe Sến thì bị các băng nhóm giang hồ vây cướp.

Ngaytrong đêm, băng nhóm của H “mía” đã có mặt ở hiện trường, nhưng khôngthể phá được vòng vây để đưa 10 gùi hàng ra. Đến rạng sáng 6.5, ngườicủa H “mía” được tăng cường nhưng vì số người bao vây để cướp gùi sưaquá lớn nên H “mía” lệnh cho nhóm gùi thuê quay ngược vào rừng.

Trênđường rút về xã Sơn Trạch, nhóm của H. “mía” đã bị hơn 300 giang hồ vàngười dân của Xuân Trạch, Phúc Trạch chặn đánh. Nhóm H. “mía” có cảgiang hồ Nghệ An và Hà Tĩnh bảo vệ. Hai bên dùng gậy gộc, giáo mác, súngống tấn công nhau. Ít nhất có 4 chiếc xe máy bị đập nát, 1 chiếc ô tô 7chỗ bị lật ngược nát bét, có 7 người bị thương nặng phải cấp cứu ở bệnhviện.

Làng quê di sản náo loạn vì gỗ sưa ngàn tỷ
Nhiều sơn tràng buộc phải ra khỏi rừng vì sợ giang hồ trấn cướp.

Hiệntrường vụ hỗn chiến để lại rất nhiều gậy gộc, đá và gương kính của ô tôvỡ vụn. Một nhân chứng cho biết: Nhiều người bị thương sau vụ hỗn chiến,nặng nhất là 4 người ngồi trong xe ô tô. Khi chiếc xe bị lật ngửa, nhiềungười đã vây lại, lôi từng người ra đánh đập đến bất tỉnh.

Hạtkiểm lâm của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: Nhận được nguồntin có 10 gùi hàng trên đường ra, Hạt đang bố trí lực lượng để vây bắt,thì gặp phải tình huống bất ngờ là các băng nhóm hỗn chiến để cướp hàng.Những người gùi thuê nhanh chóng quay ngược vào rừng nên phương án tómgọn 10 gùi hàng của kiểm lâm đã không thành.

Theotường trình của Hạt Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng, các nhóm tham gia vụhỗn chiến có cả phụ nữ.

Những người trong ô tô bị lôi ra đánh bị thương nặng, gồm: Hoàng HữuNghị, Nguyễn Văn Vàng, Mai Văn Ngọc, Mai Văn Sĩ. Những đối tượng này cóchung vốn với H “mía”, lên giải vây hàng bị cướp nên bị đánh.

Có 4xe ô tô được huy động, chở theo 30 người lên hung Lầm nghênh chiến,nhưng không chống cự nổi phải bỏ chạy. Riêng chiếc xe mang biển số52U-1110 bị lật, là của ông Hoàng Hữu Nghị, quê ở xã Sơn Trạch đã vàoSài Gòn lập nghiệp. Nghe tin người làng trúng sưa, ông đã quay về hùnvốn buôn bán nhằm kiếm lời.

PVliên lạc qua điện thoại. Ông Nghị cho biết là mình không phải người buônbán gỗ sưa như người ta nói. Ông chỉ về quê chơi và khi nghe tin ngườilàng bị trấn cướp gỗ sưa nên chạy lên xem thì bị người ta lật xe và đánhđến ngất.

Ông Lương Ngọc Bính - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, ngay trong chiều 6.5, ông đã chủ trì cuộc họp khẩn bàn về phương án ứng phó với vụ 3 cây sưa bị lâm tặc chặt hạ ở rừng Phong Nha - Kẻ Bàng. Về nội dung cuộc họp, ông Bính cho biết, văn phòng tỉnh ủy sẽ ra thông báo ý kiến chỉ đạo của thường trực tỉnh ủy trong ngày mai.

 Theo Tiềnphong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.