Mưa lũ tiếp tục hoành hành miền Trung

Ngày 4.10, mưa lớn tiếp tục diễn ra trên toàn tỉnh Hà Tĩnh, gây lũ lớn cục bộ không dứt tại các huyện miền núi: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn khiến 4 người chết, 3 người khác mất tích, gần 60.000 người bị cô lập, nhiều tuyến đường miền núi bị chia cắt hoàn toàn.

Ngày 4.10, mưa lớn tiếp tụcdiễn ra trên toàn tỉnh Hà Tĩnh, gây lũ lớn cục bộ không dứt tại các huyệnmiền núi: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn khiến 4 người chết, 3 người khácmất tích, gần 60.000 người bị cô lập, nhiều tuyến đường miền núi bị chia cắthoàn toàn.

Đặc biệt, thủy điện Hố Hôgiáp ranh giữa hai huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và Tuyên Hóa (Quảng Bình) bịngập tràn cao hơn 1m.

Mưa lũ tiếp tục hoành hành miền Trung

Mưa lớn,các cửa xả gặp sự cố khiến nước trong lòng đập thủy điện Hố Hô cao, trànngập qua thân đập hơn 1m, lượng nước đo được lên tới khoảng 40 triệu m2nước, khiến 25.000 hộ dân bị ngập, trong đó có gần 9.000 hộ dân ngập trên2m.

Hàng ngànhộ dân ở khu vực xung quanh thủy điện Hố Hô: Hương Trạch, Phúc Trạch, LộcYên (Hà Tĩnh) chìm trong biển nước. Được biết, Công trình thủy điện Hố Hô doTập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư.  

Ngaytrong ngày 4.10, hàng trăm chiến sĩ bộ đội thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh HàTĩnh đã tập trung lực lượng dọn dẹp lại khu vực thủy điện Hố Hô, khiến trạmthủy điện như một bãi chiến trường. 

Mưa lũ tiếp tục hoành hành miền Trung
Người dân địa phương hoang mang trước trạm thủy điện Hố Hô bị ngập tràn hơn 1m

Cũng theobáo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo PCLB Hà Tĩnh, hiện toàn tỉnh có 4 người chết, 3người mất tích, tập trung tại Hương Sơn và Hương Khê.

Hiện đãxác định được danh tính 4 người chết là: Đoàn Trọng Giáp, chiến sĩ thuộc Đạiđội 17, Bộ chỉ huy Quân sự Hà Tĩnh khi đang thi công tại đường hầm CH-01, xãHòa Hải và cô Trần Thị Hoa - giáo viên trường Mầm non xã Hương Thủy, huyệnHương Khê bị lũ bất ngờ cuốn trôi; và hai anh em trai: Bùi Khánh Linh (4tuổi) và Bùi Sỹ Nguyên (3 tuổi), đều trú tại thôn Kim Lĩnh, xã Sơn Phúc,huyện Hương Sơn. Còn 3 người khác bị lũ cuốn trôi chưa tìm thấy. 

Tính đến15 giờ chiều nay, huyện Vũ Quang có 12/12 xã bị ngập và 8/12 xã bị cô lậphoàn toàn, trong đó gần 32.000 người dân bị cô lập hoàn toàn, một ngôitrường mầm non ở Đức Bồng, huyện Vũ Quang bị sạt lở đè sập trường.  

Riênghuyện Hương Khê đến 15 giờ chiều nay, đã có 15/22 xã bị cô lập hoàn toàn,làm gần 25.000 hộ dân bị ngập. Người và gia súc đã được tập trung di dời đếnnơi an toàn. Theo dự báo, huyện Hương Khê sẽ chịu nước ngập trong vòng 4ngày tới. 

Hiện cáclực lượng chức năng: Bộ đội, dân quân tự vệ, người dân địa phương đang khẩntrương tìm kiếm người mất tích. (Tin, ảnh: Trương Hoa)

* Báo cáo nhanh của Ban  chỉđạo phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay 4.10 cho biết, mưa lũ tại các tỉnh miềnTrung đã cướp đi sinh mạng của sáu người, làm bị thương hai người.

Trong đó, Hà Tĩnh có bốnngười chết và một người bị thương, Quảng Bình một người chết và một người bịthương, Quảng Trị một người chết.

Mưa lũ cũng đã làm ngập và hưhại 6.294 căn nhà của người dân, cuốn trôi một tổ máy và làm hư hỏng nhà máyphát điện phía sau tràn đập Hố Hô...

Trung tâm Dự báo khí tượngthủy văn T.Ư cho biết, mưa lũ vẫn còn diễn biến xấu tại miền Trung.

Dự báo, lũ trên các sông ở HàTĩnh và từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục lên. Trưa và chiều nay,lũ trên sông La tại Linh Cảm lên mức 4,7m (trên báo động I là 0,2m), sôngGianh tại Mai Hóa ở mức 6,5m (báo động III), sông Kiến Giang tại Lệ Thủy: 3m(trên báo động III khoảng 0,3m), sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn: 5,7m (trênbáo động III gần 0,2m), sông Hương tại Huế: 3m (dưới báo động III là 0,5m).

Ban chỉ đạo phòng chống lụtbão T.Ư yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai phương án chống lũ theocấp báo động, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu cáchồ, đập, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để tổ chức sơ tán dân, bảo đảm antoàn về người và tài sản. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khuvực đường bị ngập, các ngầm, đò ngang, đò dọc để hướng dẫn người, phươngtiện qua lại đảm bảo an toàn đồng thời nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

Mưa lũ tiếp tục hoành hành miền Trung
Xã Quảng Hải, H.Quảng Trạch (Quảng Bình) chìm trong nước lũ

Ban chỉ đạo phòng chống lụtbão T.Ư cũng yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước cáchồ chứa, thực hiện vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạ du,chủ động triển khai lực lượng cứu hộ để xử lý sự cố phát sinh đảm bảo antoàn tuyệt đối công trình.

Trước khi xả nước hồ, chủcông trình phải thông báo cho chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ lưubiết để chủ động sơ tán, đồng thời báo cáo Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bãovà tìm kiếm cứu nạn các cấp liên quan để chỉ đạo kịp thời.

Tổng công ty Điện lực miềnBắc (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) triển khai ngay lực lượng xử lý đảm bảo antoàn đập thủy điện Hố Hô.

Hiện các địa phương vùng chịuthiên tai đang tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người bị nạn, nhà bịsập, hư hỏng. (Quang Duẩn)

Quảng Bình: Nhiều nơingập sâu hơn 1,5m, hoàn toàn bị cô lập

Thông tin từ Ban chỉ huyPCLB-TKCN tỉnh cho biết có hai người chết do lũ ở xã Quảng Tiên (H.QuảngTrạch) và Xuân Trạch (H.Bố Trạch), một tàu cá bị sóng đánh chìm tại cửa NhậtLệ, lực lượng cứu hộ nhanh chóng cứu được hai người trên tàu. Hiện các đoàncứu hộ đang nỗ lực tiếp cận vùng bị chia cắt nhưng rất khó khăn vì mưa to,gió giật cấp 7, sóng lớn không thể hạ xuồng cứu hộ. Toàn bộ học sinh trongvùng lũ được cho nghỉ học. (Tin, ảnh: T.Q.Nam)

Một huyện hơn 8.000căn nhà ngập sâu trong nước 

Trưa nay 4.10, PV có mặt tại huyện miền núi Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình), một trongnhững địa phương đang bị thiệt hại nặng do trận mưa liên tục mấy ngày qua.

Mưa lũ tiếp tục hoành hành miền Trung
Em bé này đói quá, ăn mì dưới nước lũ

Ông Nguyễn Tri Phương, Phóban chỉ đạo PCLB huyện Tuyên Hóa cho biết, lúc 13 giờ hôm nay, mưa to vẫnkhông ngừng trút xuống trên địa bàn huyện. Tại Trạm thủy văn Đồng Tâm, lượngmưa đo được lên tới trên 700 mm.

Hiện tại, toàn huyện có đến8.000 căn nhà bị chìm sâu trong biển nước, một căn nhà bị lũ cuốn trôi,nhiều cụm dân cư trong địa bàn huyện đang trong tình trạng bị cô lập hoàntoàn, giao thông đường bộ bị cắt, nước chảy xiết nên thuyền cũng rất khótiếp cận.

Địa phương đã sơ tán khẩn cấp1.571 hộ dân với 5.016 người có nhà bị ngập nóc và ở vùng có nguy cơ sạt lở,đến nơi an toàn.

Trường học ở 8 xã vùng hạ lưusông Gianh đều phải đóng cửa. Thiệt hại ban đầu ước tính lên đến hàng trămtỉ đồng. (Tin, ảnh: Việt Hoàng) 

Một huyện hơn 8.000căn nhà ngập sâu trong nước 

Sáng nay 4.10, các tuyếnđường trong nội thị TP Huế nước đã xuống. Tuy nhiên, một số xã như Quảng An,Quảng Phú, Quảng Phước (H.Quảng Điền), Phong Thu, Phong Hòa, Phong Chương(H.Phong Điền)... nước vẫn còn ngập sâu.
Tuyến Quốc lộ 1A tại km829 đoạn cầu vượt Thủy Dương ngập 0,5m khiến giaothông qua lại trên đoạn đường này rất khó khăn.

Mưa lũ tiếp tục hoành hành miền Trung
Khoảng 1.000 ngôi nhà tại huyện Tuyên Hóa ngập sâu trong nước lũ

Trong lúc đó, tỉnh lộ 17 từthị trấn Phong Điền đi Phong Mỹ (đoạn qua thôn Vĩnh Nguyên) vẫn còn ngập sâu1m, tại tỉnh lộ 4 (đoạn Phong Bình đi Phong Chương) bị ngập 0,5m, người dânvẫn phải đi lại bằng đò.

Lợi dụng lúc nước lũ dângngập các tuyến đường, nhiều người chèo đò đã tranh thủ “làm ăn” với giá cắtcổ, như đoạn tỉnh lộ 4 (Bao Vinh, Quảng An) chỉ ngập khoảng vài trăm mét,nhưng người đi đường phải tốn từ 10.000 - 20.000 đồng/người lượt (gồm cả xemáy).

Tuy lấy tiền với giá caonhưng hầu hết các thuyền này đều không hề có bất cứ phương tiện cứu hộnào.

Mưa lũ tiếp tục hoành hành miền Trung
Đường tỉnh lộ 4 (Bao Vinh- Quảng Thành, H Quảng Điền) ngập sâu gần 0,5m

Trong khi đó, giá cả thựcphẩm tại các chợ tăng chóng mặt. Tại xã Quảng An, H.Quảng Điền, giá 1kgthịt lợn là 60.000 đồng, tăng 15.000 đồng, rau muống 4.000 đồng/bó, cálóc 60.000 đồng/kg…

Tại TP Huế đã có một cháubé 4 tuổi chưa xác định danh tính, con ông Bình ở đường Trần Quý Cáp,phường Thuận Lộc, do không may đã chết đuối trên sông Ngự Hà.

Ở thị trấn Phong Điền,ngày 3.10, cũng đã xuất hiện một cơn lốc làm hơn 10 ngôi nhà tốc mái.(Bùi Ngọc Long, ảnh: M.P)

Theo Thanh Niên




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.