Nỗi ám ảnh của những phạm nhân từng gây án giao thông

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan việc trước đó lái xe đã uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích, hoặc không có bằng lái… khiến họ phải trả giá đắt bằng những bản án nghiêm minh của pháp luật. Phía sau song sắt, không ít phạm nhân án tai nạn giao thông cho biết thường ám ảnh mỗi khi nghĩ lại.

“Mong mọi người đã uống rượu bia thì đừng lái xe”

Những ngày cuối tháng 8/2023, có mặt tại Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an), chúng tôi được nhiều phạm nhân đang chấp hành án tại đây chia sẻ những câu chuyện của bản thân. Chỉ vì sự bất cẩn, chủ quan của họ mà gây ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, cướp đi sinh mạng của người khác.

Có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng L.V.V (18 tuổi, quê ở tỉnh Lạng Sơn) phải chấp hành 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Nỗi ám ảnh của những phạm nhân từng gây án giao thông-1
Phạm nhân Đ.Đ.Q. chấp hành án tại trại giam. Ảnh T.H

Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, V. kể, tối hôm đó có đi uống bia với bạn sau đó trở về phòng trọ ngủ. Tuy nhiên, khoảng 23h cùng ngày, một người bạn gọi V. nhờ đi đón về. Lúc ấy, V. không suy nghĩ gì về việc mình đã uống bia mà dậy lấy xe đi ngay.

“Trên đường đi, trời mưa to, trong người lại có nồng độ cồn dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong” - V. cho biết và nói thêm, bản thân đi xe đúng phần đường nhưng không được tỉnh táo để kiểm soát hành vi của mình dẫn đến sự việc không mong muốn.

V. cho biết thêm, rất ăn năn, hối cải và nhận thức được hành vi vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ mà trong cơ thể có nồng độ cồn. Đồng thời từ vụ việc của mình, V. mong mọi người nếu đã uống rượu, bia rồi thì không lái xe.

Được biết, V. là con thứ 2 trong gia đình và vì một số lý do đã dừng việc học hành giữa chừng. Bố mẹ V. đã lớn tuổi và kinh tế gia đình V. khó khăn.

“Sau khi gây tai nạn khiến một người tử vong, tôi cũng rất ám ảnh, sợ và thấy có lỗi với nạn nhân. Bây giờ tôi suy nghĩ rất nhiều, chỉ mong sớm được trở về với gia đình, xã hội, có bạn bè người thân; đi làm có tiền, lo cho bố mẹ” - V. chia sẻ.

Cũng gây tai nạn trong tình trạng cơ thể có chất kích thích là ma túy, ông Đ.Đ.Q (quê tỉnh Thái Nguyên) cho biết rất ân hận. “Khi tôi chấp hành án tù ở trại giam, tôi ăn năn, hối cải về sự bất cẩn của mình” - ông Q. chia sẻ.

Nỗi ám ảnh của những phạm nhân từng gây án giao thông-2
Phạm nhân P.T.G. chấp hành án tại trại giam. Ảnh: Nguyễn Thành

Ở quê, ông Q. là lao động chính của gia đình. Đến 28/5 vừa qua, cũng là tròn 2 năm ông chấp hành bản án 4 năm tù.

“Khi tôi đi tù, các cháu rất buồn và khóc nhiều. Tôi cũng khuyên các cháu là bây giờ mẹ gây ra như thế thì mẹ phải chịu án phạt. Ở trong này (trại cải tạo – PV) mẹ cũng thương và nhớ các con nhiều lắm. Các con cùng cố gắng với mẹ, mẹ sẽ cải tạo tốt để được sớm trở về bù đắp lại cho các con sau”.

Nỗi ám ảnh của những phạm nhân từng gây án giao thông-3
Phạm nhân P.T.G

“Gia đình tôi còn 2 con nhỏ, khi tôi vào đây gặp nhiều khó khăn. Tôi nghĩ mình gây ra hậu quả thì phải chịu trách nhiệm. Sự việc không ai mong muốn, từ nay về sau khi tham gia giao thông tôi phải cẩn thận trong mọi tình huống, mọi lúc, mọi nơi” - ông Q. nói.

Ông Q. cũng không phủ nhận bản thân có sử dụng ma túy và thấy rất “khổ tâm”. “Tôi gây ra tai nạn mà trong cơ thể có ma túy là điều mà tôi rất hối hận, đáng tiếc, bản thân tôi nghĩ không có thể tha thứ được cho chính mình. Tôi mong muốn mọi người nếu ai chưa biết đến ma túy thì đừng bao giờ nên biết”, ông Q. ngậm ngùi.

Mong sớm được trở về với gia đình, con cái

Cũng chấp hành án phạt hơn 6 năm tù tại trại giam, nữ phạm nhân P.T.G (quê Bắc Giang) vẫn nhớ như in lúc điều khiển xe ô tô vượt xe tải đi phía trước và gây tai nạn khiến một người đi xe máy tử vong.

“Hôm đó vào khoảng 6h tối, tôi điều khiển ô tô khi chưa có bằng lái đi đón con ở Hà Nội. Trên đường đi trời mưa và tối, tôi đã lái xe vượt xe tải và va chạm với xe máy đi ngược chiều. Nạn nhân văng xuống ven bờ mương, xe của tôi cũng mất lái và lao xuống theo” - phạm nhân G. kể.

Sau khi xảy ra tai nạn, G. đã xuống xe tìm nạn nhân và nhờ sự giúp đỡ của mọi người đưa đi cấp cứu. “Lúc đó tôi rất sợ hãi, khi tôi vi phạm chưa có giấy phép lái xe. Chỉ vì gia đình có việc, không có ai ở nhà nên tự ý lấy xe ra đi vì lúc ấy tôi đang học lái xe được 1 thời gian rồi” - phạm nhân G. cho biết.

Theo nữ phạm nhân, thời điểm mới bị tạm giam bản thân cũng rất hối hận. Hiện tại, phạm nhân chỉ còn biết cố gắng cải tạo tốt mong sớm về đoàn tụ với gia đình.

Phạm nhân G. nói mình rất lo lắng về việc ăn học, sinh hoạt của hai con ở nhà. “Khi tôi đi tù, các cháu rất buồn và khóc nhiều.Tôi cũng khuyên các cháu là bây giờ mẹ gây ra như thế thì mẹ phải chịu án phạt. Ở trong này (trại cải tạo - PV) mẹ cũng thương và nhớ các con nhiều lắm. Các con cùng cố gắng với mẹ, mẹ sẽ cải tạo tốt để được sớm trở về bù đắp lại cho các con sau” - phạm nhân G. bật khóc.

Nỗi ám ảnh của những phạm nhân từng gây án giao thông - Ảnh 3.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông do tài xế N.X.H gây ra. Ảnh: CACC

Cũng vì sự chủ quan, phạm nhân N.X.H (quê Thái Nguyên) điều khiển xe khách từ Hà Nội về Quảng Ninh, không kiểm tra an toàn xe trước khi lái nên xảy ra sự cố gây tai nạn làm 2 người chết, 2 người bị thương và làm hư hỏng 4 ô tô, 14 xe máy, 2 xe đạp điện.

“Tôi hối hận chỉ vì một phút lơ là của mình mà làm cho hai người tử vong, 2 người bị thương. Thi thoảng, ngủ vẫn nằm mơ nhớ lại cảnh người bị tai nạn nói với mình “cứu tôi với…” - phạm nhân H. chia sẻ.

Phạm nhân H. cho biết, bản thân suy nghĩ giá như lúc ấy mình cẩn thận hơn thì sẽ khắc chế được sự cố. Trước khi lên xe phải kiểm tra xe an toàn tuyệt đối thì mới được điều khiển.

“Hiện tôi chấp hành được 49 tháng và quyết tâm trong thời gian tới tích cực cải tạo tốt mong nhận được sự khoan hồng để về với gia đình, làm công dân có ích” - phạm nhân H. nói và kể về hoàn cảnh gia đình rất khó khăn khi vợ không có công ăn việc làm ổn định, đang nuôi 2 con nhỏ (cháu bé học lớp 2, cháu lớn học lớp 4) và mẹ già.

Phạm nhân H. nói thêm, “các cháu ở nhà thiếu vắng bố cũng thiệt thòi hơn so với các bạn. Vợ tôi nói rằng từ lúc bố bị bắt, cháu bé lúc nào cũng buồn hơn, ít nói hơn không hòa nhập với các bạn như trước…” - anh H. ngậm ngùi.

Trại giam Phú Sơn 4 hiện có 36 phạm nhân phạm tội liên quan tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Trong đó, có 12 trường hợp vi phạm lúc cơ thể có nồng độ cồn, 3 người phạm tội khi trong cơ thể có chất ma túy.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/noi-am-anh-cua-nhung-pham-nhan-tung-gay-an-giao-thong-post1566201.tpo

tai nạn giao thông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.