Nỗi lòng người cha

Một câu nhịn, chín câu lành

“Vụ án này làbài học chua xót để chúng tôi tìm phương pháp giáo dục đứa con trai trótphạm tội một cách đúng đắn hơn, cũng biết cách làm sao để đứa con trai nhỏcòn lại không đi vào vết xe đổ của anh nó” - ông tâm sự.

Trước hànhlang phòng xử số 10 của TAND TPHCM, người đàn ông trung niên đứng phânbua với những người quan tâm đến vụ án rằng con ông không cố ý gâythương tích cho bị hại, chẳng qua tuổi mới lớn háo thắng, không chịu bỏqua những chuyện nhỏ mới nên cớ sự... Tôi vốn không thiện cảm với “kiểu”bênh con không lý lẽ, bất chấp đúng sai nên quả thật ban đầu cũng khônggiấu được cảm giác khó chịu. Nhưng qua những lời tâm sự như rút từ ruộtgan của ông, cảm giác nặng nề trong tôi được hóa giải dần. Ông khôngphải là người cha vô trách nhiệm, càng không phải là người bênh con mùquáng.

 Từlời thách thức thành vụ án

Ông bị bệnhđau cột sống, hở van tim từ nhiều năm nay nên việc kiếm sống nuôi cả nhàgồm 4 miệng ăn dồn lên đôi vai gầy của người vợ. Nhà không có, phải ởđậu trên đất của người bà con, vợ chồng ông cố gắng hết sức để cho haicon đi học, lấy được tấm bằng tốt nghiệp THPT, vào làm công nhân một xínghiệp, cuộc sống sẽ ổn định hơn cha mẹ. T.N.H.N (SN 1993) là con trailớn cũng là niềm hy vọng của vợ chồng ông, “đầu xuôi đuôi lọt, thằng anhhọc hành đàng hoàng sẽ là tấm gương cho em nó noi theo” - ông cười nhưmếu, nói. Vậy mà... N. phạm tội khi vừa tròn 15 tuổi 5 tháng 9 ngày,đang là học sinh lớp 10 của một trường ở quận 9.

Nỗi lòng người cha
Ảnh minh họa Nguyễn Tài

Một lần, N. đang đi racổng trường thì bị L.V.H chở bạn gái chạy ngang đụng trúng tay mà khôngmột lời xin lỗi. Bực mình vì sự ngang ngược ấy, hôm sau vào lớp, N. hỏibạn gái của H.: “Vì sao hôm qua chạy đụng tui, không xin lỗi mà còn cườicười bỏ đi?”. Không ngờ, cô bạn thách thức: “Vậy chớ ông muốn gì?”. N.cao giọng lại: “Gì cũng được, thích thì chiều”. Chỉ có thế nhưng cả haibên đều “ghim” nhau. Chiều 20-3-2009, khi đang đi học về cùng N.Q.V, N.phát hiện H. đang đi cùng V.H.P nên nói V. đuổi theo. N. ngồi sau lấy mũbảo hiểm đánh vào vai trái của P. (không gây thương tích gì) nên H. tăngga bỏ chạy. Do xe hết xăng, V. đi tìm chỗ đổ xăng, còn N. đứng đợi. Lúcnày, P. chở H. cầm theo một đoạn tre quay lại, thấy N. đứng trên đường,H. ngồi trên xe dùng cây đánh nhưng không trúng. N. nhặt cục đá xanh(nặng khoảng 0,8 kg, tiết diện 15 cm x 10 cm) ở gần đó ném theo vừa lúcH. quay mặt lại... Cú ném khiến H. bị chấn thương với tỉ lệ thương tật44%.

Một câu nhịn, chín câu lành

Cha của N.nói ông là người “dốt”, không được học hành gì nhiều vì ngày xưa hoàncảnh gia đình quá nghèo. Dẫu vậy, ông cũng biết điều gì nên và không nênlàm để bản thân không làm gì vi phạm pháp luật và dạy con thành một côngdân lương thiện. “Tôi năm nay đã bốn mươi mấy tuổi vẫn luôn nhớ nằmlòng, xem như phương châm sống ở đời lời dạy của bà ngoại từ khi tôi mới6-7 tuổi: “Một câu nhịn, chín câu lành”. Ngoại tôi nói, chuyện to chuyệnnhỏ gì, cứ cố gắng nhịn thì mọi rắc rối sẽ không xảy ra. Nếu hở một chútmà đụng tay đụng chân để chứng tỏ ta đây, thắng thì vào khám, thua vàobệnh viện hoặc nhà xác. Mình nghèo, để xảy ra những chuyện đó chỉ thiệtthân. Mấy chục năm chiêm nghiệm, tôi thấy thiệt đúng như vậy. Có nhữnglúc, có những chuyện tức lắm, giận lắm nhưng nhớ đến câu nói của ngoại,tôi dằn lòng và rồi không có chuyện gì xảy ra.

“Tuổi mới lớnrất háo thắng, tôi đã từng trải qua tuổi của con tôi bây giờ nên rấthiểu, để nhịn được không phải dễ đâu. Vì vậy, tôi cũng nhiều lần cố gắngnhỏ to khuyên con như trước đây ngoại tôi từng dạy. Tiếc là tuổi trẻ bâygiờ khó dạy hơn ngày xưa, thích nghe lời khích tướng của bạn bè hơn lờikhuyên nhủ yêu thương của cha mẹ. Tụi nhỏ cho rằng nhịn là nhục, là mấtchí nam nhi, phải chứng tỏ bản lĩnh, dằn mặt kẻ khác mới...  anh hùng.Như con tôi, bị H. chạy xe máng trúng, không xây xát gì, bỏ qua thì đâucó chuyện gì xảy ra. Chỉ vì muốn chứng tỏ ta đây mà nên chuyện. Hồi nómới bị tạm giam, tôi giận, nghĩ thôi để nó tự làm tự chịu mới sáng conmắt, không ỷ lại cha mẹ. Nhưng nói là nói vậy, cha mẹ làm sao bỏ con chođược? Nhìn nó cứ khóc đòi về, việc học bị gián đoạn, ruột gan chúng tôinhư lửa đốt. Nhà nghèo, làm gì có tiền, vợ chồng phải cầu cạnh, năn nỉngười ta vay 40 triệu đồng để bồi thường cho người bị hại.

Nhục nhã cũngcắn răng mà chịu. TAND quận 9 tuyên 2 năm tù giam, vợ chồng tôi không ănkhông ngủ được, lại phải năn nỉ, van lạy người bị hại bãi nại, mong conđược án treo để nó có thể tiếp tục đi học... Thấy cha mẹ khổ vậy, thằngN. cũng thấm thía nhiều. Cũng là tuổi tôi hồi đó nhưng cách nghĩ của sắpnhỏ bây giờ không như chúng tôi ngày xưa, cách dạy dỗ, quản lý cũngkhông thể như ngày xưa được” - ông thở dài, luýnh quýnh chào tôi khichuông phòng xử vang lên. Bản án 2 năm tù cho hưởng án treo của TANDTPHCM đã khiến cả gia đình ông thở phào nhẹ nhõm. Hy vọng với những trảinghiệm từ lần vấp ngã này cùng với thời gian thử thách 4 năm, N. sẽtrưởng thành, chín chắn hơn khi đối diện với mọi hoàn cảnh trong cuộcsống.

Theo Tố Trâm
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.