Ồ ạt làn sóng vỡ nợ tiền tỷ tại Hà Nội

Đang làm ăn hoành tráng, ngày 169, khi một chủ nợ từ Sơn Tây đến tiệm vàng Quang Quyên thu nợ mà Công ty TNHH Du lịch Quang Quyên đã đồng ý giao ngôi nhà trên cho khách hàng với giá 16 tỉ đồng. Thấy văn phòng công ty Quang Quyên đóng cửa, các chủ nợ khác cho doanh nghiệp này vay tiền gọi điện thoại nhưng Quang tắt máy. Đến ngày 179 thì không thấy tung tích cặp vợ chồng này đâu

Chưa đầy hai tháng gần đây đã có 4 vụ vỡ nợ tiền trăm tỷ trên địa bàn Hà Nội.Đáng nói là các vụ vỡ nợ diễn ra theo một kịch bản khá giống nhau, gom tiền àoạt, trả lãi suất cao và bỏ trốn khi số tiền gom đã quá lớn. Vấn đề là, vì saolại cùng nổ ra 4 vụ vỡ nợ trong thời gian này…

Nếu lấy compa đặt “tâm chấn” của cơn bão tín dụng đen đang càn quét qua Hà Nộitại Hà Đông, quay một vòng thì các điểm vợ nợ tại Phú Xuyên, Cầu Giấy và Thịtrấn Phùng đã vừa vặn khép kín một đường tròn. Điểm khiến nhiều người chú ý làvì sao những vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ lại chỉ xuất hiện ở ngoại thành mà không phảiở các quận trung tâm, nơi vẫn đang được nhìn nhận là có tiềm lực kinh tế dư dậthơn!

Vỡ nợ tiền tỷ như không

Giữa tháng 9/2011, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội xôn xao bởi vụ vỡ nợlên đến hàng trăm tỉ đồng xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân Quang Quyên do Tạ ViệtQuang (SN 1975) và vợ Bùi Thị Quyên (SN 1976) làm chủ.

Hại vợ chồng Quang – Quyên vốn là chủ của 2 salon bán xe ôtô ở phố TâySơn và tại Trung tâm thương mại Tuấn Quỳnh ngay trung tâm thị trấn Phùng vàchủ hiệu vàng lớn nhất tại Thị trấn Phùng.
Ồ ạt làn sóng vỡ nợ tiền tỷ tại Hà Nội
Vụ vỡ nợ lên đến 400 tỷ đồng của vợ chồng Quang- Quyên là cú sốc đầu tiên với người dân Hà Nội về tín dụng đen.

Đang làm ănhoành tráng, ngày 16/9, khi một chủ nợtừ Sơn Tây đến tiệm vàng Quang Quyên thunợ mà Công ty TNHH Du lịch Quang Quyênđã đồng ý giao ngôi nhà trên cho kháchhàng với giá 16 tỉ đồng.

Thấy văn phòng công ty Quang Quyên đóngcửa, các chủ nợ khác cho doanh nghiệpnày vay tiền gọi điện thoại nhưng Quangtắt máy. Đến ngày 17/9 thì không thấytung tích cặp vợ chồng này đâu. Các chủnợ liền đến 2 salon trưng bày lấy ôtô đểthu hồi nợ. Đến lúc này thì cả thị trấnnháo nhào vì theo dư luận, hàng trămngười dân "dính" vào vụ vỡ nợ này với sốtiền thiệt hại lên tới trên 400 tỉ đồng.

Cái tên gây sốt tiếp theo thuộc về vợchồng Nguyễn Thị Cúc- Nguyễn Xuân Hùng ởPhú Xuyên. Số tiền mà Cúc huy động củangười dân tạm tính là 273 tỷ đồng. Tuynhiên đến thời điểm này, CQĐT công anhuyện Phú Xuyên mới chỉ xác nhận số nợmà Cúc để lại là 17 tỷ đồng, vì nhữngnạn nhân khác chưa tố cáo. Cũng giốngnhư vụ vỡ nợ tại thị trấn Phùng, cả làngchỉ ngã ngửa người ra khi Cúc bỏ trốnkhỏi nơi cư trú. Tin Cúc bỏ trốn cũngđồng nghĩa với việc làn sóng những ngườicho Cúc vay tiền xuất hiện với những tờgiấy viết tay xòe ra những con số chovay khủng.

Ồ ạt làn sóng vỡ nợ tiền tỷ tại Hà Nội
Chỉ đến khi Cúc bỏ trốn khỏi nơi cư trú, người dân mới tá hỏa vì số tiền cho vay không biết đến khi nào đòi được.

Cuối tháng9, Công an quận Hà Đông nhận được tinbáo về vụ vỡ nợ của Nguyễn Thị Dậu đangsinh sống trên địa bàn. Số tiền nợ củangười phụ nữ này là 150 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu của CQĐTCông an quận Hà Đông và lời khai ban đầucủa Nguyễn Thị Dậu (48 tuổi) cùng chồnglà Nguyễn Hồng Hảo (51 tuổi, ở phườngQuang Trung, quận Hà Đông), hai vợ chồnganh Hảo có vay tiền, vàng (khoảng hơn 15tỉ đồng và 14 cây vàng) của một sốngười, và đến nay chưa có khả năng thanhtoán.

Cũng theo lời khai ban đầu của vợ chồngDậu, năm 2005 đến nay, anh chị đã choanh T. ở quận Hà Đông vay số tiền 10 tỉđồng với lãi suất 1.000 đồng/ngày/1triệu, tăng theo thời gian và tùy thỏathuận. Hiện tại anh T. đang nợ vợ chồngchị khoảng 145 tỉ đồng, bao gồm cả tiềnlãi nhưng anh T. không trả nên chị Dậuchưa có tiền trả đúng hẹn cho nhữngngười vợ chồng chị đã vay.

Đến thời điểm này, vụ vợ nợ hơn 600 tỷ ởquận Cầu Giấy đang được coi là kết tạmcho cơn bão tín dụng đen ở Hà Nội.

Giờ G cho vỡ tín dụng đen đã tới?

Nhưng, vì sao các vụ vỡ tín dụng đen lạicùng xuất hiện trong bối cảnh này?

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh – Giám đốcCông an Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo vềtình trạng vay nợ “tín dụng đen” đangdiễn trên địa bàn thành phố. Theo TướngNhanh, hiện tình trạng cho vay theo kiểu“tín dụng đen” đang xảy ra ở nhiều địabàn, trước đây tập trung ở nội thành,trong thời gian qua, việc cho vay tíndụng đen đã lan rộng sang các vùng nôngthôn, ngoại thành.

Trung tướng Nhanh đã “điểm mặt” chỉ tênmột số vụ cho vay tín dụng đen gần đâyxảy ra trên địa bàn nội và ngoại thànhnhằm cảnh báo người dân nâng cao cảnhgiác.

Ngay sau khi có cảnh báo của Tướng Nhanhvề vỡ tín dụng đen, vụ việc vỡ nợ 600 tỷtại Nghĩa Đô, Cầu Giấy lại được khui ra.

Có một số giải thích cho việc tự nhiênxuất hiện một loạt vụ vỡ nợ tiền tỷ nàyđó là do thị trường đang vào điểm rơi vềđầu tư vì chứng khoán không còn hấp dẫn;bất động sản đi vào chu kỳ nguội lạnhkhông có giao dịch và không còn nhữngmức giá ảo quá mức; vàng thì luôn trongtình trạng bấp bênh về giá… Sự trồi sụtcủa thị trường khiến cho những nhà đầutư lao đao. Trong bối cảnh đó, những chủnợ lại huy động tiền với lãi suất cao vàcó tiền ngay khiến các con nợ sẵn sàngmóc hầu bao mà không thắc mắc về số tiềnvay để làm gì, liệu có sinh lời đủ đểtrả tiền lãi suất huy động…

 


Theo Lam Nguyên
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.