Phận đời 50 thiếu nữ không chồng mà có con cùng một xã

Nhiều sơn nữkhi xa nhà yêu nhầm họ Sở đã phải cắn răng tự sinh con trong nỗi đắng cay,tủi phận.

Nhiều sơn nữkhi xa nhà yêu nhầm họ Sở đã phải cắn răng tự sinh con trong nỗi đắng cay,tủi phận.

Lời rubuồn ở chốn non cao

Năm 2011, thấynhiều thanh niên trong làng đi lao động ở các nơi khác về kiếm được nhiềutiền, vì vậy dù đang học lớp 8, Hồ Thị Hiền (sinh 1994), ở thôn Gò Rô, xãTrà Phong, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi, đã bỏ trường để vào Tây Nguyên hái càphê thuê.

Với gương mặtxinh xắn, dễ thương và thân hình đầy đặn của một sơn nữ đang trong độ tuổitrăng tròn, nên Hiền luôn được nhiều thanh niên làm cùng vây quanh săn đón.

Chưa đủ lớnkhôn để hiểu và phân biệt đâu là sự  thật, giả; đồng thời trước những câuthì thầm ngọt ngào, lời sự hứa hẹn nên Hiền đã nhận lời và trở thành ngườiyêu của một thanh niên hơn mình hơn 6 tuổi, quê ở tận ngoài Bắc.

Và kết quả làgiờ Hiền đã trở thành bà mẹ trẻ của đứa con mới sinh chưa đến 3 tuần tuổi.

Phận đời 50 thiếu nữ không chồng mà có con cùng một xã
Hồ Thị Hiền và đứa con chưa đầy 3 tuần tuổi 

Còn với HồThị Giang (SN 1985), ở cùng thôn, thì đây là lần mang thai thứ 2. Hơn 4năm trước, sau khi “dính quả lừa” của một thanh niên họ “Sở”, người cùngxã, Giang sinh một đứa con trai.

Khi con được 1tuổi, Giang gửi cho cha mẹ để vào miền Nam phụ việc một quán ăn kiếm tiềnnuôi con. Vì đã một lần lỡ dại nên Giang luôn cảnh giác và tránh xa nhữnglời đường mật của cánh thanh niên.

Thế nhưng trướcsự kiên trì đeo bám của chàng trai Nguyễn Văn Q., (28 tuổi), quê ở miềnTrung, làm cùng chỗ; cùng với sự cô đơn, lẻ loi nơi đất khách quê người, nênGiang đã xiêu lòng và về sống với Q.. Thai nhi đã được 8 tháng.

Phận đời 50 thiếu nữ không chồng mà có con cùng một xã
Thai phụ Hồ Thị Giang và đứa con của mình

Theo thốngkê của Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (TTDS-KHHGĐ) huyện Tây Tràtừ năm 2006 đến nay, toàn huyện có trên 125 trường hợp nữ nằm trong độtuổi từ 15-25, có con nhưng không có chồng. Trong đó riêng 2 xã TràPhong và Trà Thọ gần 50 trường hợp.

Nhữngnàng vọng phu thời hiện đại

“Khi nghe embáo tin là đã mang thai, bạn trai động viên em về quê sinh, rồi sẽ gửi tiềnra để nuôi con; hứa sẽ mời cha mẹ vào để tổ chức đám cưới. Vậy mà từ khi vềsinh con đến nay đã được 6-7 tháng, nhưng bạn cũng biến mất không dấu vết” -Hiền tâm sự.

Ông Hồ Văn Nhân(40 tuổi), cha của Hiền nén tiếng thở dài: “Cuộc sống của gia đình chỉ dựavào 2 sào ruộng và đi làm thuê kiếm sống. Vừa rồi do Hiền sinh khó nên cácbác sỹ ở bệnh viện huyện cho chuyển xuống bệnh viện tỉnh để sinh mổ. Nhàkhông có tiền nên phải mượn của bà con gần 3 triệu đồng”.

Phận đời 50 thiếu nữ không chồng mà có con cùng một xã
Con đầu của Hồ Thị Thảo chưa bao giờ biết mặt cha của mình

Cũng nhưHiền, Giang cũng không biết quê cha của đứa bé mà mình đang mang cụ thểở đâu. Và dù đã hơn 3 tháng nay kể từ khi trở về quê để chuẩn bị sinhcon, nhưng bạn trai của Giang vẫn chưa một lần gọi hỏi thăm, gửi tiền vềnhư đã hứa. “Giận và buồn nhiều, nhưng em vẫn thương và nhớ anh ấy lắm.Hi vọng mai mốt anh ấy sẽ lên thăm mẹ con em” - Giang quay mặt để giấucặp mắt đỏ hoe đang ngân ngấn nước mắt.

Thương tâm hơnlà trường hợp của Hồ Thị Thảo (SN 1988), ở thôn Trà Nga, cùng xã. Sau khisinh đứa con trai đầu không có cha được khoảng 5 tuổi, vào gần cuối tháng 2vừa qua, Thảo sinh tiếp đứa con gái thứ 2 cũng trong tình cảnh tương tự.Hiện 3 mẹ con cùng ở trong căn nhà bằng tre nứa rộng chưa đầy 5m2. Hơn 2tháng qua, cuộc sống của 3 mẹ con dựa vào sự hảo tâm của mấy anh em và bàcon trong làng.

Nỗ lựcđể ngăn chặn

Bà Nguyễn ThịBích Thủy, Giám đốc TTDS-KHHGĐ, huyện Tây Trà thẳng thắn thừa nhận: Tìnhtrạng sinh con không có cha xảy ra trên địa bàn huyện khá phổ biến, trong đónhiều nhất là ở 2 xã Trà Thọ và Trà Phong.

Nguyên nhân chủyếu là do nhận thức của họ còn hạn chế, sự dễ dãi trong quan hệ tình cảm namnữ; mẹ, cha buông lỏng quản lý... Để hạn chế, vào tháng 5/2010, từ nguồnkinh phí ngân sách, Trung tâm đã triển khai thí điểm mô hình kiểm tra sứckhỏe, tư vấn tiền hôn nhân ở tại xã trung tâm huyện là Trà Phong, cho đốitượng là nữ giới ở độ tuổi từ 15-25.

Phận đời 50 thiếu nữ không chồng mà có con cùng một xã
Cán bộ TTDS-KHHGĐ huyện Tây Trà trên đường đi tuyên truyền, vận động

Theo đó đãthành lập 3 câu lạc bộ (CLB) tại 3 thôn trong xã, thu hút từ 30-35 nam,nữ thanh niên/CLB, hoạt động định kỳ 1 lần/tháng và 1 CLB tại trườngTHPT Tây Trà, sinh hoạt 1 lần/tuần. Tham gia CLB này, nam nữ thanh niênsẽ được cán bộ chuyên trách cung cấp thông tin về Luật Hôn nhân và Giađình; tư vấn về mối quan hệ tình bạn, tình yêu... Nhờ vậy mà tình trạngtrên đã giảm đáng kể.

"Qua thống kê,riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, số mang thai, sinh con không có chồng củaxã này chỉ có 3 trường hợp, giảm từ 3-4 lần so với trước đó. Trung tâm dựkiến thời gian tới sẽ đề nghị cơ quan chủ quản, chính quyền tỉnh và địaphương hỗ trợ kinh phí để nhân rộng mô hình này ra một số xã khác", bà Thủytâm sự.

* Tên nhânvật đã được thay đổi

TheoInfonet



Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.