“Phép vua” thua... bảo vệ!?

Đặc biệt, nay cả tại những cơ quan trực tiếp thực thi, quản lý, giám sát quy chế này lại không hay biết gì về việc, chính họ đang vi phạm (!?).

Sau 3 năm quychế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước (Ban hành kèm theo Quyếtđịnh số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ) cóhiệu lực, tình trạng thu tiền trông giữ xe của khách đến giao dịch vẫn ngangnhiên tồn tại ở nhiều cơ quan Nhà nước ở Hà Nội.

Đặc biệt, nay cả tại những cơ quan trực tiếp thực thi, quản lý,giám sát quy chế này lại không hay biết gì về việc, chính họ đang vi phạm (!?).

Nhập nhằng đánh lận
“Phép vua” thua... bảo vệ!?
Bảo vệ đang thu tiền xe của khách - khuôn viên Bộ Y tế.

Gần trưa, trụ sở của Sở Tư pháp TP Hà Nội (số 2 Quang Trung, HàĐông) khá vắng vẻ. Đang rảnh rang đọc báo, thấy có khách đến, ông bảo vệ chỉ tayra hiệu chỗ đậu xe rồi mở cửa phòng thường trực ra ghi vé. Cậu đồng nghiệp củatôi hỏi có phải trả tiền gửi xe không bác?. ông cười: "Sở không thu tiền vé củakhách”.

Nhưng chỉ cách đó hơn trăm mét là tòa nhà của Sở GTVT Hà Nội. Mặttrời gần đứng bóng nên lượng khách đến giao dịch không nhiều. Hai tấm biển hướngdẫn chỗ để xe chia hai khu rõ rệt, một dành cho khách đến giao dịch, một củanhân viên trong Sở. Vài người khách vừa kết thúc công chuyện với phòng một cửa,vội vã lấy xe ra về. Người bảo vệ cơ quan vận chiếc áo phông mầu mận chín thảnnhiên thu lại những tấm vé, không quên nhận thêm 2.000 đồng từ mỗi người rồinhanh tay bỏ xuống hộp sắt đặt dưới chân bàn.

Chiều 29/7, Chi cục Thuế quận Thanh Xuân nườm nượp khách. Đoạnvỉa hè khá rộng cùng làn đường trước mặt được tận dụng làm bãi gửi, la liệt cácloại xe máy lớn nhỏ. Trên hàng rào sắt treo tấm biển “Khách gửi xe trước cổngphải lấy vé”. Chúng tôi được bảo vệ ra hiệu cho xe vào bãi. Nhận tấm vé gửi xebằng bìa cứng ép lụa ghi Chi cục thuế quận Thanh Xuân kèm yêu cầu cộc lốc 3.000.Bị cự lại: "Sao lại phải trả tiền hả anh?!”. Chúng tôi nhận được câu trả lời gọnlỏn: "Quy định thế”.

Dân cũng mơ hồ

Có mặt tại 183A Giảng Võ, khuôn viên Bộ Y Tế rộng rãi, bề thế vớibãi để xe máy bên trong khá đông đúc. Nhân viên bảo vệ ăn vận chỉn chu thoănthoắt ghi vé. Cứ 3.000 đồng /xe, bảo vệ cơ quan này thu đều như vắt chanh. Ngườira kẻ vào tấp nập, song dường như chẳng ai biết đến việc đúng ra, họ không phảitrả tiền.

Anh Nam ở Gia Lâm, người vừa trả 2.000 tiềngửi xe khi đến giao dịch tại Cục thuế TP Hà Nội (187 Giảng Võ) hoàn toàn bất ngờvề sự tồn tại của Quyết định 25/2009/QĐ-UBND có quy định các cơ quan công quyềnkhông được thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến làm việc, giao dịch.Cùng chung tình trạng không biết đó, anh Vũ- công ty Việt Sơn- cũng phải trả2.000 đồng khi đến làm việc tại Sở GTVT Hà Nội (số 2 Phùng Hưng - Hà Đông). Vuimừng vì được cập nhật quyết định trên, anh Vũ cho biết chi phí của anh sẽ giảmđáng kể vì đặc thù công việc của anh thường xuyên phải giao dịch tại các cơ quanNhà nước.

Không giống như nhiều người, cô Phương (Thụy Khuê- Hà Nội) mơ hồbiết về quy định trên nhưng vẫn bức xúc đi đâu mà chẳng phải trả. Chị Linh- nhânviên một công ty liên doanh cho hay, chị cũng thường xuyên đến giao dịch tại cáccơ quan nhà nước. Đi đến đâu, chị cũng phải trả tiền xe. Trông thế thôi tốn raphết, chị nói. Và đương nhiên, chị Linh cũng không hay biết về quy định khôngphải trả tiền tại những nơi này. Nhưng theo chị, biết cũng vẫn phải trả (?)

“Phép vua” thua... bảo vệ!?
Vé xe không hợp “chuẩn"

"Tồn tại nhiều và cũng lâu rồi”(?!)

Cuộc hành trình qua một loạt các cơ quan nhà nước, chúng tôikhông quá bất ngờ khi phần lớn những nơi chúng tôi đến đều thu tiền trông giữ xecủa khách đến giao dịch. Đem điều mắt thấy tai nghe trao đổi với Chánh văn phòngSở GTVT Hà Nội, bà Nguyễn Thị Mai Hồng tỏ ra ngạc nhiên và có phản ứng khá quyếtliệt khi biết hiện tượng này đang diễn ra ngay tại Sở (!?) Bà cho biết, phía đơnvị luôn quán triệt việc không thu phí gửi xe của khách. Hiện tượng trên xảy ralỗi hoàn toàn thuộc về phía bộ phận trông giữ xe (?)-bà bồng bức xúc. Cũng cóthể tại người dân quen trả tiền gửi xe nên bảo vệ họ nhận thôi- bà Tạ Mỹ Thanh,Phó Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Nội phân bua thêm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Đỗ Minh Sơn- Trưởng phòng Văn bảnpháp quy Sở Tư pháp Hà Nội cũng thừa nhận, bản thân ông từng phải trả tiền gửixe tại nhiều cơ quan mà ông tới làm việc. Sau không ít lần cự nự với bảo vệ, ôngcũng đành trả tiền cho xong. Theo ông Sơn thì việc này tồn tại nhiều và cũng từlâu rồi (?).

Hàng loạt cơ quan công quyền có bãi gửi xe bên trong khuôn viênđều không ghi rõ việc miễn phí trên biển chỉ dẫn. Người dân vẫn cứ quen trảtiền, bảo vệ cứ đục nước béo cò mà không mất một xu tiền thuế, còn lãnh đạo củahọ thì cứ quá bận rộn nên không hề hay biết?!? Câu chuyện xem ra vẫn chưa dừnglại khi ở những cơ quan có quỹ đất eo hẹp, xe của khách được gửi trên vỉa hè haydưới lòng đường, ngay trước mặt tiền. Điều đáng nói là ngoài việc đương nhiênthu tiền của khách, những người trông xe này không hề có đồng phục hay thẻ nhânviên, vé gửi xe không phải do ngành thuế phát hành nhưng cũng chẳng hề có dấu cơquan.

Theo Khánh Nam - Long Nguyễn
Đời sống pháp luật




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.