Thủ tướng: Chia buồn sâu sắc tới người dân vùng lũ

Thủ tướng nhấn mạnh, từ 309 đến nay, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to, đặc biệt là tại Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tổng lượng mưa phổ biến từ 600800mm, có nơi gần 1.300mm. Lũ trên các sông lên nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề về sinh mạng, tài sản của nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị

Trong công điện khẩn gửi cácbộ, ngành, địa phương chiều 5/10, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời hỏi thăm, chiabuồn sâu sắc đến thân nhân những gia đình có người chết, mất tích, bị thương vìmưa lũ tại miền Trung.

Chiều nay (5/10), Thủ tướngChính phủ có Công điện khẩn gửi các Bộ, ngành, địa phương nhằm chủ động khaithác các biện pháp phòng, chống lũ hiệu quả.
 
Thủ tướng: Chia buồn sâu sắc tới người dân vùng lũ
Hàng ngàn ngôi nhà, công xưởng của người dân thuộc 17/22 xã ở huyện Vũ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh) chìm trong lũ.

Thủ tướng nhấn mạnh, từ 30/9đến nay, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to, đặc biệtlà tại Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tổng lượng mưa phổ biến từ 600-800mm, có nơi gần1.300mm. Lũ trên các sông lên nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặngnề về sinh mạng, tài sản của nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.Thủ tướng Chính phủ gửi lời hỏi thăm, chia buồn sâu sắc đến thân nhân những giađình có người chết, mất tích, bị thương.

Công điện nêu rõ, hiện nay lũ các sông còn đang ở mức cao, đồng thời áp thấpnhiệt đới gần bờ đang hoạt động ngoài khơi biển Đông. Để chủ động triển khai cácbiện pháp phòng, chống lũ hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Hà Tĩnh,Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cần tập trung chỉ đạo cứu trợ những ngườidân chưa sơ tán kịp tại các khu vực bị ngập sâu, các tàu thuyền gặp nạn trênbiển; cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực,nước uống, nhu yếu phẩm cho nhân dân, đảm bảo không để người dân nào bị đói,khát.

Thủ tướng: Chia buồn sâu sắc tới người dân vùng lũ
Em bé này đói quá, ăn mì dưới nước lũ

Cùng với đó, cử người canhgác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò ngang, các ngầm giao thông bịngập sâu. Tiếp tục chủ động di dời dân ra khỏi các vùng nguy hiểm do lũ quét,sạt lở đất và vùng thường xuyên bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quốcgia Tìm kiếm Cứu nạn phải chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìmkiếm cứu nạn của các Bộ, ngành và địa phương trong khu vực ảnh hưởng mưa lũ,triển khai lực lượng, phương tiện, thực hiện cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn theo đềnghị của địa phương.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêucầu các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, CôngThương, Y tế và các Bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉđạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương vận hành an toàn các hồ chứa nước,đảm bảo an toàn cho khách du lịch, duy trì thông tin liên lạc, có phương án đảmbảo giao thông suốt trên các trục giao thông chính.

Thủ tướng: Chia buồn sâu sắc tới người dân vùng lũ
Mỳ tôm được khẩn cấp đưa tới vùng rốn lũ (ảnh Đất Việt)

Bên cạnh đó, phải đảm bảo đủnguồn lương thực, thực phẩm dự trữ, cơ số thuốc chữa bệnh và phòng chống dịchbệnh, sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu, hỗ trợ các địa phương ổn địnhđời sống và phục hồi sản xuất ngay sau khi lũ rút.

Yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môitrường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biếncủa mưa, lũ, áp thấp nhiệt đới, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời cho BanChỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, các cơ quan thông tin đại chúng và cácBộ, ngành liên quan để chỉ đạo và đưa tin kịp thời những diễn biến của mưa lũ,áp thấp nhiệt đới cho các địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

Thông báo tàu thuyền tránh,không đi vào khu vực nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới

Cũng trong ngày 5/10, để chủ động đối phó với diễn biến củaáp thấp nhiệt đới đang gây cho vùng biển vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 6, cấp 7, giậtcấp 8, cấp 9, biển động mạnh - Ban Chỉ đạo PCLBTW – Ủy ban QGTKCN yêu cầu Banchỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyềnđang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủđộng phòng, tránh và thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Căn cứvào tình hình cụ thể của địa phương, các tỉnh chủ động cấm biển, hướng dẫn tàuthuyền neo đậu đảm bảo an toàn.

Thủ tướng: Chia buồn sâu sắc tới người dân vùng lũ
Đường đi của vùng áp thấp chiều nay. (Ảnh NCHMF)

Đồng thời, chỉ đạo sẵn sàngtriển khai phương án đối phó với các tình huống mưa lớn gây lũ, ngập lụt, lũquét, sạt lở đất; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, an toàn đêđiều, hồ đập, nhà cửa, kho tàng và các công trình đang thi công.

Cùng với đó, duy trì lựclượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chứctrực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo PCLB Trung ương vàUBQG Tìm kiếm cứu nạn.

Theo Kiều Minh
VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.