Khẩn cấp cứu trợ miền Trung

Nghệ An: Khẩn trương cứu tàu bị nạn

Mưa lũ cô lậpnhiều địa phương, hàng vạn người dân đang rất cần tiếp tế lương thực, nướcuống. Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị lũ 5 tỉ đồng.

Chiều 5-10, Ban Chỉ đạoPhòng,  chống lụt bão Trung ương đã có công điện gửicác tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi và các bộ, ngành liênquan yêu cầu các tỉnh, TP và các bộ, ngành thông báo cho chủ các phươngtiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ápthấp nhiệt đới (ATNĐ) để chủ động phòng, tránh và thoát ra khỏi hoặckhông đi vào khu vực nguy hiểm.

Khẩn cấp cứu trợ miền Trung
Sơ tán dân - Ảnh T.Q.Nam (báo Thanh Niên)

Bộ NN-PTNT đã cử đoàncông tác do Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng làm trưởng đoàn, đi kiểm tra, chỉđạo công tác đối phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ tại các tỉnh từThanh Hóa đến Hà Tĩnh. Bộ Y tế đã cấp cho Sở Y tế các tỉnh từ Nghệ Anđến Thừa Thiên-Huế 10 cơ số thuốc, 100.000 viên Cloramin B và 100 chiếcáo phao.

Theo báo cáo của Vănphòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Quân khu 4 đã cử lực lượng gồm905 cán bộ chiến sĩ và các phương tiện (10 xuồng cao tốc, 25 ô tô cácloại, 500 áo phao, 400 phao tròn, 35 nhà bạt) tham gia đối phó với mưalũ.

Cùng ngày 5-10, Chủ tịchUBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã gửi công điện thăm hỏi các tỉnh miềnTrung đang bị lũ lụt. TP Hà Nội sẽ chuyển 5 tỉ đồng đến tỉnh Nghệ An, HàTĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế (mỗi tỉnh 1 tỉ đồng) đểgóp phần khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Nghệ An: Khẩn trươngcứu tàu bị nạn

Tính đến tối 5-10, tỉnhNghệ An đã có 5 người chết và thiệt hại về tài sản khoảng 20 tỉ đồng domưa lũ.

Khẩn cấp cứu trợ miền Trung
Người dân mang vật dụng ra khỏi vùng ngập - Ảnh T.Q.Nam
 (báo Thanh Niên)

Hiện Bộ Chỉ huy Quân sựtỉnh Nghệ An cũng đang phối hợp với Hải đội Biên phòng 2, Bộ đội Biênphòng Nghệ An và Huyện đội Quỳnh Lưu huy động tàu cứu hộ và các tàu đanghoạt động gần 9 tàu đánh cá bị nạn trên biển với tổng cộng hơn 50 thuyềnviên trên tàu.

Hà Tĩnh: Hơn 36.000học sinh nghỉ học

Thông tin mới nhất từ BanChỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biếtđến nay, toàn tỉnh đã có 12 người chết, một người mất tích; gần 100.000ngôi nhà bị chìm trong nước. Đáng chú ý là lũ ở các huyện Quảng Ninh,Quảng Trạch, Bố Trạch và Lệ Thủy đang lên rất nhanh.

Khẩn cấp cứu trợ miền Trung
Hàng ngàn ngôi nhà, công xưởng của người dân thuộc 17/22 xã ở huyện Vũ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh) chìm trong lũ. Ảnh Đất Việt

Mưa ở Quảng Bình đang rấtto và cả tỉnh chìm trong nước. Đã 3 ngày qua người dân ở những vùng ngậplũ không có cái ăn. Được biết Quân khu 4 dự kiến sẽ đưa 2 trực thăng, 15xuồng cao tốc, xe lội nước, 2,5 triệu lít nước sạch, 1,5 triệu bánhlương khô vào cứu trợ khẩn cấp tại Quảng Bình...

Ông Lê Ngọc Minh, TrưởngPhòng Giáo dục huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết đã chỉ đạo đến 66trường với khoảng 3 vạn học sinh phải nghỉ học. Theo thống kê của PhòngGiáo dục huyện, đã có 23 trường học bị ngập, nhiều trường học nước ngậpsâu hơn 4 m, toàn bộ các thiết bị, sách vở, đồ dùng dạy học hư hỏngnặng.

Tại xã Hương Thủy, côTrần Thị Hoa, giáo viên Trường Mầm non xã Hương Thủy, trong khi đếntrường đã bị nước lũ cuốn trôi đến nay chưa tìm thấy thi thể. Các trườnghọc tại các huyện Vũ Quang, Thạch Hà... cũng bị ngập nặng, hơn 6.000 họcsinh phải nghỉ học.

Quảng Trị: Sơ tán hơn4.000 hộ dân

Tại Quảng Trị, tuy mưa đãngớt nhưng do nước từ thượng nguồn đổ về lớn khiến mực nước tại các sôngdâng cao. Mực nước tại các sông Bến Hải, Thạch Hãn, sông Hiếu, sông ThácMa, Ô Lâu đều vượt mức báo động 3.

Đến hết ngày 5-10, đã có52 xã, phường của 8 huyện, thị xã, TP với hơn 10.000 nhà dân ngập lụt từ0,5 - 1 m, 3 người chết và 2 người mất tích do lũ. Một số tuyến đường ởhuyện Hải Lăng, Triệu Phong và vùng núi huyện Đakrông, Hướng Hóa bị ngậpsâu, sạt lở gây ách tắc giao thông và cô lập cục bộ một số vùng. TỉnhQuảng Trị đã sơ tán 2.064 hộ dân đến các điểm tập trung an toàn và sơtán tại chỗ 2.000 hộ dân khác.

Khẩn cấp cứu trợ miền Trung
Giữa dòng lũ (ảnh Đất Việt)

Tỉnh Quảng Trị đã triểnkhai 7 đoàn công tác trực tiếp về các địa bàn xung yếu để nắm bắt tìnhhình và quyết liệt triển khai các phương án phòng, chống mưa lũ để tránhthiệt hại về người và tài sản cho người dân. Ngành giao thông Quảng Trịđang tích cực giải phóng các điểm đường bị sạt lở gây ách tắc trên Quốclộ 9, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và Tây.

Ông Nguyễn Văn Bài, Giámđốc Sở NN-PTNT Quảng Trị, cho biết địa phương đang gặp nhiều khó khăn vềlương thực, đề nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 1.500 tấn gạo và 3.000phao áo cứu sinh.

Thừa Thiên – Huế: Đềnghị hỗ trợ 1.000 tấn gạo

Tại tỉnh Thừa Thiên – Huếvẫn còn hàng ngàn nhà dân ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang,Hương Trà ngập nước, hàng chục trường học vẫn tiếp tục đóng cửa, cáctuyến đường như Quốc lộ 49B, Tỉnh lộ 4... đang ngập nước. Do ảnh hưởngcủa triều cường, mực nước sông Bồ, sông Ô Lâu xuống rất chậm, hiện sôngBồ vẫn còn trên mức báo động 2 là 0,61 m, sông Ô Lâu trên báo động 3 là0,32 m.

Khẩn cấp cứu trợ miền Trung
Mỳ tôm được khẩn cấp đưa tới vùng rốn lũ (ảnh Đất Việt)

Theo báo cáo của BanPhòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế, tình hìnhmưa lũ trong những ngày qua đã làm 7.200 ngôi nhà bị ngập, 1.800 ha raumàu hư hại. Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49A, Quốc lộ 49B,đường sắt Bắc – Nam...sạt lở gần 60 điểm.

Ông Trần Kim Thành, PhóTrưởng Ban Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên –Huế, cho biết tổng thiệt hại toàn tỉnh ước tính trên 42 tỉ đồng. Tỉnh đãkiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 1.000 tấn gạo, 10 tấn mì tôm chongười dân vùng lũ, cùng 1.000 áo phao, 2 tàu và 7 ca nô cao tốc cứu hộ.

Từ Nghệ An đến Quảng Trị tiếp tục có mưa

Trung tâm cho biết chiều tối 5-10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 18,8 đến 19,8 độ vĩ Bắc; 109,1 đến 110,1 độ kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Ninh - Quảng Trị khoảng 330 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km/giờ), giật cấp 8, cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển chậm về phía Bắc. Đến chiều 6-10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 19,5 đến 20,5 độ vĩ Bắc; 108,9 đến 119,9 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km/giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Do ảnh hưởng của ATNĐ, kết hợp với đới gió Đông Bắc mạnh nên vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ

Tập trung cứu trợ, cứu hộ, cứu nạn

Ngày 5-10, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã ký Công điện khẩn số 1797/CĐ-TTg gửi các địa phương bị lũ và các bộ, ngành liên quan. Để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế: Tập trung chỉ đạo cứu trợ những người dân chưa sơ tán kịp tại các khu vực bị ngập sâu, các tàu thuyền gặp nạn trên biển; cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho nhân dân...

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các bộ, ngành và địa phương trong khu vực ảnh hưởng mưa lũ, triển khai lực lượng, phương tiện, thực hiện việc cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn theo đề nghị của địa phương.

Các bộ: NN-PTNT, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Công Thương, Y tế và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương làm tốt các việc sau: vận hành an toàn các hồ chứa nước, bảo  đảm an toàn cho khách du lịch, duy trì thông tin liên lạc, có phương án bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính, bảo đảm đủ nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ, cơ số thuốc chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh...

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa, lũ, ATNĐ, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương...

Theo Người laođộng




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.