"Mải mê" dự báo Đại lễ, lơ là nơi khác?

Dù đã nhận được cảnh báo, nhưng các địa phương vẫn trở tay không kịp trước đợt mưa lũ kỷ lục đang diễn ra tại miền Trung, khiến 27 người chết (tính tới 22h ngày 510).

Dù đã nhận được cảnh báo,nhưng các địa phương vẫn trở tay không kịp trước đợt mưa lũ kỷ lục đang diễn ratại miền Trung, khiến 27 người chết (tính tới 22h ngày 5/10). Trước thực tế này,nhiều người đã đặt dấu chấm hỏi về công tác dự báo của Trung tâm khí tượng thủyvăn Quốc gia. Liệu có phải vì “mải mê” dự báo thời tiết cho Đại lễ mà các côngtác dự báo khác bị lơ là?

 

PV đã có cuộctrao đổi với ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy vănQuốc gia về vấn đề này.

 

- Những ngày qua, có thể thấy Trung tâm khí tượng thủyvăn Quốc gia đã dành cho Thủ đô Hà Nội sự quan tâm đặc biệt khi đưa ra bản dựbáo rất chi tiết về thời tiết các thời điểm từng ngày trong dịp Đại lễ. Ông nghĩsao nếu có ý kiến cho rằng vì Trung tâm dồn lực dự báo tỉ mỉ cho Đại lễ nghìnnăm nên các công tác khác bị lơ là?
 

"Mải mê" dự báo Đại lễ, lơ là nơi khác?
"So với các đợt lũ trước, đợt này chúng ta đã cảnh báo lũ sớm trước 2 ngày, theo dõi sát và dự báo khá chính xác diễn biến của mưa lũ" - Ảnh: DT

 

- Đợt mưa, lũ này đã được cảnh báo sớmhơn các đợt mưa lũ trước đây và được theo dõi sát sao theo đúng quy chế.

 

Thực ra, có thể vì tăng cường dự báo phục vụ Đại lễ cho nênchúng tôi phát hiện sớm hình thế gây mưa lớn ở miền Trung đợt này. 

Tuy nhiên những thông tin mà quý báo cung cấp chúng tôi sẽ nghiêm khắc xemxét rút kinh nghiệm, để công tác dự báo ngày càng tốt hơn.

 
- Ông có thể cho biết công tác dự báo đợt mưa lũ đang xảy ra tại miền Trung đượctiến hành như thế nào?

 

- Trong đợt mưa này (bắt đầu từ 1/10 – PV), ngay từ ngày 30 tháng 9, Trung tâm dựbáo Khí tượng thủy văn Trung ương đã cảnh báo có khả năng xảy ra một đợt mưa lũtại các tỉnh miền Trung, tập trung vào khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế.

 

Ngày 1/10, trung tâm phát đithông tin dự báo lũ lên ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và cảnh báo lũ lớnsẽ xảy ra ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên- Huế có khả năng lên mức BĐ3 và trên BĐ3).

 

Trong những ngày mưa, lũ xuấthiện, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn TƯ cùng với các Đài và các Trung tâmKhí tượng Thủy văn tỉnh theo phân công, phân cấp, đã theo dõi chặt chẽ và ra cácbản Thông báo lũ cung cấp cho Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão TƯ, lãnh đạo cáccấp ở địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương,và trên Website của Trung tâm để kịp thời và thuận tiện theo dõi tình hình mưalũ.

 
- Trong các nội dung trả lời các cơquan thông tin đại chúng về tình hình mưa lũ, lãnh đạo các địa phương cho biếthọ đã nhận được cảnh báo về đợt mưa lũ trước đó. Dù đã có chuẩn bị sẵn sàngnhưng đến thời điểm này họ đã trở tay không kịp vì không ngờ lượng mưa quá lớn(có nơi lên tới 1.300mm), lũ lên quá nhanh, quá mạnh. Nếu công tác dự báo là đầyđủ và kịp thời như ông vừa nói thì ông có thể lý giải thực tế này như thế nào?


- So với các đợt lũ trước, đợt này chúng ta đã cảnh báo lũ sớm trước 2 ngày, theodõi sát và dự báo khá chính xác diễn biến của mưa lũ.

 

Tuy nhiên, do chưa nắm đượcthông tin xả lũ của hồ Hố Hô (Hà Tĩnh) nên có bị động trong việc dự báo lũ chohạ lưu sông Ngàn Sâu. Vì vậy, một vài bản tin dự báo còn thiên thấp hoặc thiêncao, nhưng đã hiệu chỉnh kịp thời và báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng chốnglụt bão TƯ để kịp thời xử lý.


- Nếu dự báo “khá chính xác diễn biến của mưa lũ” như ông vừa nói thì có thểhiểu là các địa phương sẽ không bất ngờ. Nhưng thực tế lại khác, thưa ông….
 

"Mải mê" dự báo Đại lễ, lơ là nơi khác?
Lãnh đạo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia khẳng định không có chuyện vì mải mê dự báo thời tiết cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội mà công tác dự báo cho các địa phương khác bị lơ là

 

- Các nước trên thế giới cũng không có dự báo một cách chính xác về lượng mưa.Chúng tôi đưa ra nhận định trước vài ngày là “mưa lớn”, “mưa to đến rất to”, rồisau đó đã liên tục bổ sung bằng các bản tin 24h để các địa phương và cơ quanchức năng nắm được tình hình để kịp thời điều chỉnh phương án đối phó.

 

Lượng mưa trong những ngày qualà lớn nhưng không gây bất ngờ vì không chênh so với số liệu đưa ra trong các dựbáo bổ sung mà Trung tâm đã phát đi.

 

 - Xinông cho biết những điểm khác biệt trong đợt mưa lũ vừa qua và diễn biến tiếptheo trong những ngày tới?

 

- Hiện nay lũ các sông từ Hà Tĩnh đến QuảngBình đang xuống chậm nhưng còn ở mức cao, riêng hạ lưu sông La còn lên chậm.

 

Trong những ngày tới mưa giảmdần nên lũ tiếp tục xuống, nhưng phải 2 – 3 ngày tới lũ mới xuống đến mức bìnhthường và tình hình ngập, lụt mới hết.

 

So với những năm lũ lớn trướcđây, cụ thể là năm 2007, lượng mưa có lớn hơn nhưng mưa kéo dài 4 ngày, khôngliên tục, mưa tập trung ở hạ lưu. Trong khi đó năm 2007 mưa chỉ kéo dài trong 2ngày với lượng gần tương đương; vì vậy, so với năm 2007, lũ năm nay lên chậmhơn, đỉnh lũ thấp hơn, nhưng lũ ở mức cao kéo dài hơn.

 

- Xin cảm ơn ông!

 

Theo Cẩm Quyên
Vietnamnet.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.