Tình tiết lạ liên quan đến mẹ nạn nhân

Vụ về video clip dài 31 giây ghi lại hình ảnh nhóm thanh niên đánh dã man một nữ sinh ở TP Vinh (Nghệ An) khiến dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra và chưa đưa ra kết luận nguyên nhân của vụ việc.

Vụ về video clip dài 31 giây ghi lại hình ảnh nhóm thanh niên đánh dã man một nữsinh ở TP Vinh (Nghệ An) khiến dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra và chưa đưa ra kết luận nguyênnhân của vụ việc.

 Nạn nhân là học sinh cá biệt

Vụ về video clip dài 31 giây ghilại hình ảnh nhóm thanh niên đánh dã man một nữ sinh ở TP Vinh (Nghệ An) khiếndư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Hiện cơ quan chức năng vẫn đangtiếp tục điều tra và chưa đưa ra kết luận nguyên nhân của vụ việc. Tuy nhiên,theo điều tra riêng của PV thì vụ việc này có nhiều tình tiết kháchẳn bản chất là một vụ nữ sinh đánh nhau thông thường như từ trước tới nay. Việccông bố những thông tin này, chúng tôi mong muốn góp thêm một hướng điều tra chocơ quan chức năng, nhằm làm rõ bản chất vụ việc để áp dụng biện pháp giáo dụcthích hợp với những học sinh liên quan.

Học sinh cá biệt

Tình tiết lạ liên quan đến mẹ nạn nhân
Mẹ và chị gái của Như có mặt ở cổng trường trước ngày 17/9

Cho đến thời điểm này, nạn nhântrong đoạn video clip trên được xác định là em Nguyễn Thị Hà Như, học sinh lớp12A6, Trường PTTH Hà Huy Tập, TP Vinh (Nghệ An). Bề ngoài trông nữ sinh Như kháxinh xắn, hiền lành. Nhưng theo Ban Giám hiệu Trường PTTH Hà Huy Tập, Như thuộcdiện học sinh cá biệt, gần đây hay bỏ học không rõ lý do. Thầy Nguyễn ĐìnhCường, Phó Hiệu trưởng cho biết: "Tất cả học sinh trong nhà trường tuyệt đốikhông được nhuộm tóc, ai mà vi phạm sẽ bị đình chỉ học nên các học sinh khôngdám. Tuy nhiên em Như là một ngoại lệ".

Còn nhân viên bảo vệ của Trường PTTH Hà Huy Tập thì khẳng định: "Cô bé này cókhi học giữa chừng rồi đi đâu cũng nên. Có khi vào cửa trước lại ra cửa sau,không quản lý được". Sáng qua (17/9), Như vẫn đến trường học bình thường, mẹ vàchị gái Như ngồi trước cổng trường để theo dõi việc học của Như. Tuy nhiên, nhânviên bảo vệ cho biết, cô bé bướng bỉnh này đã bật tường rào ra ngoài khi tiếthọc thứ nhất kết thúc. Theo một số bạn học cùng lớp thì Như thường hay bỏ học vàthậm chí không chịu về nhà nên khiến mọi người trong gia đình phải lo lắng.

Trước khi trở thành nữ sinh của Trường PTTH Hà Huy Tập, Như là học sinh TrườngTHPT Huỳnh Thúc Kháng. Thầy Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường PTTH HuỳnhThúc Kháng cho biết: "Hồi lớp 10, vì có tham gia vào một vụ đánh nhau tập thể,nên Hội đồng kỷ luật nhà trường đã phải họp lên, họp xuống nhiều lần để xử lýtrường hợp này". Thầy giáo Nguyễn Quang Hòa, Chủ nhiệm lớp 10A8 của Như khi đótại trường PTTH Huỳnh Thúc Kháng khi đó cũng cho biết: "Đầu năm học, Như là mộthọc sinh ngoan ngoãn, lễ phép và nổi lên ở trường với khả năng văn nghệ. Dịp kỷniệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm đó, Như đã đạo diễn một tiết mục múa vàđoạt giải nhất, được chọn đi biểu diễn ở cấp thành phố. Nhưng rồi, dần dần Nhưcó những biểu hiện khác thường, hay bỏ học và tỏ ra chơi bời. Đỉnh điểm là thamgia vụ đánh nhau tập thể với với một nhóm bạn khác phía bên ngoài trường buộcHội đồng nhà trường phải xử lý nghiêm".

Chi tiết lạ

Theo trình bày của nữ sinh này:Vào lúc 11h, ngày 8/9/2010, vừa tan học ra tới cổng trường, em bị một nhóm thanhniên túm tóc lôi đi. Nhóm này đã kéo Như sang phía đối diện trường và dùng xemáy chở đi. Đến điểm gần khách sạn Đông âu thuộc xã Nghi Phú (TP Vinh) thì em bịnhóm này đánh túi bụi. Một lúc sau, mẹ của Như đưa em về. Như nói: "Hôm đó, maycó mẹ cứu em, không thì còn bị đánh nữa. Mẹ ngồi ở cổng trường, thấy mọi ngườilôi em đi nên đã đi theo".

Từ lời tường tình của cô nữ sinh này khiến cùng một số thông tin bên lề đặt ranhiều nghi vấn. Trước hết là qua clip được phát tán trên mạng cho thấy nạn nhânvà hung thủ có mối quan hệ nào đó. Khi bị kéo đi, đầu tiên Như thắc mắc: "Em chỉcần hỏi lý do? ". Một giọng nữ trả lời: "Về nhà đã mồ (nào)"; Như trả lời tiếp:"Em nỏ (không) về mô (đâu) ". Vẫn giọng nữ trước đỏ: "Về nhà bố mẹ đang đợi. Mẹmi (câu chửi), định đi bụi à? ". Qua đoạn thoại trên, có thể thấy, nhóm này muốnyêu cầu Như về nhà của em vì bố mẹ em đang đợi, còn Như thì không chịu nghetheo.

Khi nhóm này kéo Như đi, vẫngiọng nữ đề nghị: "Về nhà đi! Có chuyện gì thì nói". Lúc này, Như biết không thểkháng cự nên buông xuôi: "Dạ! Em về nhà, em về nhà. Chị thả em ra, đừng túm tócem đau". Sau đó, Như đã lên xe máy và cùng nhóm người này về nhà. Có thể dokháng cự việc về nhà, Như đã bị đưa ra gần khách sạn Đông âu để được dạy cho mộtbài học?

Tình tiết lạ liên quan đến mẹ nạn nhân
Nguyễn Thị Hương Trà - một trong các đối tượng tham gia vụ hành hung

Bên cạnh đó, trao đổi với PV, nhân viên bảo vệ Trường PTTH Hà Huy Tậpvà một số người buôn bán gần đó khẳng định: Sáng hôm xẩy ra vụ việc, mẹ của Nhưlà bà Từ Thị Hà và chị gái của Như đã ngồi chờ trước cổng trường và cùng đi theocuộc dẫn giải này đến hiện trường của sự việc. Vậy tại sao mẹ và chị gái của Nhưlại có mặt tại trường và chứng kiến toàn bộ sự việc con gái mình bị hành hungvào thời điểm đó? Liệu đó có phải là sự ngẫu nhiên? Tại sao thấy con bị nhữngđối tượng hung hãn lôi đi mà mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời?

Chúng tôi tìm về về khối 18, phường Quán Bàu (TP Vinh), nơi bà Từ Thị Hà (mẹ củaNhư) đang ở, một số người dân cho biết: Hồi nhỏ, Như là đứa trẻ rất ngoan hiền.Cô học trò này từng được cử đi thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9. Chị Nguyễn ThịH., một người sống lâu năm ở khối 18 cho biết: "Bà Hà lấy chồng sinh được 3người con. Sau đó, bỏ chồng, gặp thầy giáo H. nên đi thêm bước nữa và sinh thêmđược Như. Họ sống với nhau được không lâu thì lại ly thân, Như ở với mẹ. Như bắtđầu thấy cô độc và hư hỏng kể từ ngày bị các anh chị đối xử kiểu phân biệt conchung, con riêng. Nhiều lần Như đã bị họ đánh đập một cách vô cớ" (?).

Theo một bạn bè của Như tại trường PTTH Hà Huy Tập tiết lộ, Như mới cãi nhau vớimẹ và chị gái nên giận bỏ nhà đi. Mẹ và chị thuyết phục mãi nhưng cô gái bướngbỉnh này vẫn không chịu về. Vì vậy, phải chăng để "giáo dục" con nên mẹ và chịcủa Như đã nhờ người dạy cho Như một bài học? PV báo ĐS &PL đã tìm gặp bà Hà vàchị gái của Như nhưng không nhận được sự hợp tác, thậm chí còn xua đuổi. Dù Nhưlà nạn nhân, rất cần được các cơ quan truyền thông lên tiếng bảo vệ, nhưng bàrất sợ con mình phải tiếp xúc với báo chí. Đó cũng là điều rất lạ.

Triệu tập đối tượng tham gia đánh nữ sinh

Sáng 17/9, Công an thành phố Vinh đã triệu tập một trong ba đối tượng đã tham gia đánh đập dã man nữ sinh Nguyễn Thị Hà Như, học sinh lớp 12A6, Trường trung học phổ thông Hà Huy Tập thành phố Vinh lên làm việc.

Đối tượng bị triệu tập là Nguyễn Thị Hương Trà, hiện là học sinh lớp 12B1 Trường trung học phổ thông Hữu Nghị, thành phố Vinh. Trà được xác định là kẻ có hành vi đánh đập dã man nhất đối với nữ sinh Hà Như. Trong video clip được tung trên mạng, chính Trà đã có hành động nhảy lên đạp thẳng vào đầu Hà Như, khiến cô nữ sinh này đổ gục xuống đất.

Trong bản tường trình, Nguyễn Thị Hương Trà khai nhận hai đối tượng còn lại tham gia đánh Hà Như là Huyền và Vân Anh, học sinh Trường trung học phổ thông dân lập Nguyễn Trường Tộ và Trường trung học phổ thông Thái Lão (huyện Hưng Nguyên) nhưng đã bị đuổi học. Nguyễn Thị Hương Trà là vận động viên karatedo của tỉnh Nghệ An, vừa đạt 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc trong giải Karatedo trẻ toàn quốc và Cúp quốc gia.

ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh văn phòng Sở GD &ĐT Nghệ An cho biết vụ việc vẫn đang được Công an thành phố Vinh tiếp tục làm rõ, trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý. Nếu học sinh đang học thì tùy theo tính chất sự việc và quá trình học tập tại trường của em đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có hình thức xử lý hợp lý nhất. Đối với em học sinh đã bị đuổi học, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sẽ xử phạt theo pháp luật.

 

Cần làm rõ để có biện pháp giáo dục thích hợp

Khi chúng tôi hỏi về chuyện mẹ và chị của nạn nhân có mặt ngay tại cổng trường khi vụ việc xẩy ra, ông Nguyễn Hoàng V., một phụ huynh sống gần nơi xẩy ra vụ việc cho rằng: "Tôi khó hiểu với phản ứng của bà Hà. Nếu là con mình bị đánh như vậy, lẽ thường, như một phản xạ, người mẹ sẽ hô hoán lên đồng thời ngăn chặn ngay. Đằng này, bà lặng lẽ đi theo sau, rồi bất ngờ xuất hiện khi Hà Như đã bị đánh tả tơi. Lạ hơn nữa, bà Hà cũng không báo công an về hành động của bọn côn đồ, chỉ đến khi clip video được phát tán, các cơ quan chức năng mới được biết. Tôi nghi ngờ động cơ của bà Hà trong vụ việc này".

Còn ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở GD - ĐT tỉnh Nghệ An thì cho biết: "Chúng tôi rất đáng tiếc về vụ việc vừa xảy ra, đó cũng là bài học để những người làm giáo dục quan tâm, lo lắng hơn đến đời sống của các em học sinh. Còn về giả thiết người mẹ là chủ mưu của vụ việc này thì tôi xin không bình luận vì nó nằm ngoài phạm vi của ngành giáo dục. Nếu điều đó (mẹ nhờ người đánh con) có thật thì quả là thiếu đạo đức và rất đáng bị lên án".

ông Vương Quang Minh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Nghệ An cho rằng đây cũng là một hướng mà cơ quan chức năng nên tìm hiểu để có biện pháp giáo dục phù hợp. "Con hư là phải do cha mẹ giáo dục. Nếu bất lực thì nhờ chính quyền, các tổ chức đoàn thể can thiệp. Nếu nhờ bạn bè cùng trang lứa giáo dục bằng biện pháp mạnh là hành vi rất đáng lên án" -ông Minh bình luận.

Cùng quan điểm như trên, Thạc sỹ, chuyên gia tâm lý Phạm Bạch Liên, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới tính, gia đình, phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) tư vấn thêm: Diễn biến tâm lý tuổi vị thành niên rất phức tạp, điều này xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, môi trường sống và môi trường giáo dục. Hiện có không ít những trường hợp học sinh cá biệt, mà nếu không có cách giáo dục phù hợp dễ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Theo Đời sống và phápluật




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.