Trả hồ sơ vụ cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết thao túng thị trường chứng khoán

Xét thấy cần phải điều tra bổ sung để bảo đảm việc truy tố, VKSND Tối cao quyết định trả hồ sơ vụ án Trịnh Văn Quyết và đồng phạm thao túng thị trường chứng khoán.

VKSND Tối cao vừa ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án Trịnh Văn Quyết và đồng phạm về tội Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất Kết luận điều tra vụ án hình sự Thao túng thị trường chứng khoán, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC), Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS, Công ty Cổ phần Xây dựng Faros và các công ty liên quan.

Trong vụ án này, Trịnh Văn Quyết (SN 1975, cựu Chủ tịch FLC) và 20 bị can bị truy tố về các hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.

Giúp sức cho Trịnh Văn Quyết có em gái của ông ta là bị can Trịnh Thị Minh Huế (SN 1981). Bà Huế bị truy tố về cả 2 tội danh nói trên.

Kết luận điều tra thể hiện, Trịnh Văn Quyết có trình độ hiểu biết về pháp luật và lĩnh vực tài chính ngân hàng, chứng khoán; sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Chứng khoán BOS và 50 công ty khác.

Trả hồ sơ vụ cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết thao túng thị trường chứng khoán-1
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Tuy vậy, cựu Chủ tịch FLC đã lợi dụng các quy định của pháp luật về hoạt động chứng khoán để thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thu lợi bất chính đặc biệt lớn và gây thiệt hại cho các nhà đầu tư.

Trịnh Văn Quyết còn lôi kéo, tác động những người thân trong gia đình và bạn bè thực hiện hành vi phạm tội.

Ban đầu, bị can Trịnh Văn Quyết thành khẩn khai báo về việc chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế và đồng phạm thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Khi cơ quan điều tra khởi tố bổ sung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cựu Chủ tịch FLC thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đổ lỗi cho Trịnh Thị Minh Huế và những người khác.

"Khi bị bắt, dù các chứng cứ chứng minh đã rõ nhưng ông Quyết vẫn ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đổ lỗi cho em gái và người khác thực hiện hành vi phạm tội”, kết luận điều tra nêu.

Cơ quan cảnh sát điều tra đánh giá hành vi của Trịnh Văn Quyết đã đủ yếu tố cấu thành tội Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa là người thực hiện tội phạm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đánh giá mặc dù bị can Trịnh Văn Quyết phạm tội lần đầu, là chủ doanh nghiệp, tạo được nhiều việc làm cho người lao động, song đã lợi dụng các quy định của pháp luật về hoạt động chứng khoán để thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, với thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, thu lợi bất chính đặc biệt lớn, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thị trường chứng khoán và nền kinh tế, gây bức xúc cho xã hội. 

Mặt khác, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội đã rõ nhưng Trịnh Văn Quyết vẫn ngoan cố không thừa nhận những hành vi phạm tội của mình, đỗ lỗi cho Trịnh Thị Minh Huế và người khác thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra cho rằng cần phải xử lý cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bằng một bản án nghiêm khắc để giáo dục răn đe phòng ngừa chung.

Em gái của ông Quyết, bị can Trịnh Thị Minh Huế, bị xác định là kế toán tổng hợp của FLC, đã giúp anh trai thao túng chứng khoán và lừa đảo.

Bà Huế tuy vậy khẳng định bản thân “tự thực hiện hành vi phạm tội”, không phải thực hiện theo chỉ đạo của anh trai. Cơ quan điều tra đánh giá bà Huế “không thành khẩn” và cũng đề nghị xử phạt nghiêm.

Theo kết luận, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo người thân, nhân viên và các công ty con, sử dụng khoản chứng khoán để "thổi giá" các mã AMD, HAI, GAB, FLC, ART; qua đó hưởng lợi bất chính 723 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Quyết còn “phù phép”, nâng khống vốn của Công ty CP Xây dựng Faros từ 1.197 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Sau đó, bị can đề nghị đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS của Công ty CP Xây dựng Faros trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM để bán, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Số tiền thu lợi bất chính, Trịnh Văn Quyết dùng để mua cổ phần tại hãng hàng không Bamboo Airways, trả nợ, gửi vào tài khoản chứng khoán và chi tiêu cá nhân…

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tra-ho-so-vu-cuu-chu-tich-flc-trinh-van-quyet-thao-tung-thi-truong-chung-khoan-ar844972.html

Trịnh Văn Quyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.