Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết thay đổi lời khai, đổ lỗi cho em gái

Khi bị khởi tố bổ sung thêm tội, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đột ngột thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội, đổ lỗi cho em gái và những người khác.

Theo kết luận điều tra, ông Trịnh Văn Quyết (SN 1975, cựu Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn FLC) là người có trình độ hiểu biết về pháp luật và lĩnh vực tài chính ngân hàng, chứng khoán. Ông Quyết là người sáng lập Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và 50 công ty liên quan khác.

Cơ quan điều tra (CQĐT) cho rằng, ông Quyết đã chỉ đạo em gái là bà Trịnh Thị Minh Huế (Kế toán tổng hợp Công ty CP Tập đoàn FLC) cùng những người liên quan thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán để thu lời bất chính hơn 723 tỷ đồng; thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Cụ thể, từ 25/6/2017- 10/1/2022, ông Quyết đã chỉ đạo em gái mượn chứng minh nhân dân của 45 cá nhân, thành lập đứng tên 20 doanh nghiệp để mở 500 tài khoản chứng khoán tại 41 công ty chứng khoán. Trong đó, 141 tài khoản mở tại Công ty CP chứng khoán BOS, 359 tài khoản mở tại các công ty chứng khoán khác.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết thay đổi lời khai, đổ lỗi cho em gái-1

Ông Trịnh Văn Quyết (Ảnh: Hoàng Hà)

Để thực hiện việc thao túng thị trường chứng khoán, ông Quyết chỉ đạo bà Trịnh Thị Thúy Nga (Phó TGĐ Công ty CP chứng khoán BOS) cấp hạn mức khống cho nhóm tài khoản của ông Quyết mở tại Công ty BOS, sau đó chỉ đạo cấp dưới điều hành Công ty BOS ban hành Nghị quyết của HĐQT “ủy quyền cho Nga phê duyệt cấp hạn mức khách hàng khống để giao dịch chứng khoán hằng ngày cho 141 tài khoản chứng khoán của nhóm Trịnh Văn Quyết mở tại Công ty CP Chứng khoán BOS”.

Theo đó, tại Công ty BOS, giao bà Nga chỉ đạo người khác thực hiện 1.568 lần cấp hạn mức cho nhóm 79/141 tài khoản do bà Huế quản lý, sử dụng với tổng giá trị hạn mức khống là hơn 170.598 tỷ đồng.

Bà Huế đã sử dụng 79/141 tài khoản đặt 15.128 lệnh mua với khối lượng 2.850.120.160 cổ phiếu, tương đương hơn 46.980 tỷ đồng.

Sau khi đặt lệnh mua, bà Huế tiếp tục hủy lệnh, khớp chéo giữa các tài khoản với nhau, hoặc mua vào với số lượng lớn cổ phiếu cùng một mã cổ phiếu để thực hiện hành vi thao túng. Trong đó, đã khớp lệnh mua 463.375.070 cổ phiếu với tổng giá trị là hơn 11.855 tỷ đồng, thiếu hơn 11.651 tỷ đồng.

Sau khi tạo cung cầu giả đối với 5 mã chứng khoán nhóm FLC (AMD, HAI, GAB, ART) và FLC, khi giá cổ phiếu tăng, theo chỉ đạo của ông Quyết, bà Huế bán cổ phiếu ra thị trường, giúp anh trai thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Về số tiền này, ông Quyết dùng để mua cổ phần Công ty CP Hàng không Tre Việt; mua cổ phần Công ty CP FLC Travel; mua cổ phần của Công ty CP Nông dược HAI; trả nợ, chuyển vào các tài khoản chứng khoán và chi tiêu cá nhân.

CQĐT còn làm rõ, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái làm thủ tục nộp tiền vào, rút tiền ra rồi nộp lại… quay vòng nhiều lần để 5 lần tăng khống vốn điều lệ của Công ty CP xây dựng Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng 430 triệu cổ phần.

Sau khi nâng khống vốn điều lệ, ông Quyết chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ gửi các cơ quan quản lý Nhà nước đề nghị chấp thuận công ty đại chúng, đăng ký lưu ký, niêm yết cổ phiếu ROS tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM và sau đó được chấp thuận.

Từ tháng 9/2016- 3/2022, ông Quyết giao cho em gái sử dụng tài khoản của mình và 40 tài khoản mà bà Huế nhờ người khác đứng tên để thực hiện việc mua, bán cổ phiếu của Công ty CP xây dựng Faros trên sàn chứng khoán.

Ông Quyết đã chỉ đạo bà Huế bán 391.155.480 cổ phiếu ban đầu hình thành từ vốn góp khống thu được hơn 4.818 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Thay đổi lời khai, đổ lỗi cho người khác

Theo kết luận điều tra, ban đầu ông Quyết thành khẩn khai báo về việc chỉ đạo bà Huế và đồng phạm thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Khi CQĐT khởi tố bổ sung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Quyết thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đổ lỗi cho em gái và những người khác.

Tuy nhiên CQĐT cho rằng, hành vi của ông Quyết đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa là người thực hiện tội phạm.

Theo CQĐT, dù ông Quyết phạm tội lần đầu, là chủ doanh nghiệp, tạo được nhiều việc làm cho người lao động nhưng đã lợi dụng các quy định của pháp luật về hoạt động chứng khoán để thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thu lợi bất chính đặc biệt lớn, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thị trường chứng khoán và nền kinh tế, gây bức xúc cho xã hội.

CQĐT cũng cho rằng, cựu Chủ tịch FLC đã lôi kéo, tác động những người thân trong gia đình, bạn bè thực hiện hành vi phạm tội.

Mặc khác, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội đã rõ nhưng bị can Quyết vẫn ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, CQĐT cho rằng cần phải xử lý bị can bằng một bản án nghiêm khắc trước pháp luật để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cuu-chu-tich-flc-trinh-van-quyet-thay-doi-loi-khai-do-loi-cho-em-gai-2208061.html?fbclid=IwAR1ufpiS05uN97EyxORfFAfJbcp69Pp5WFPNUSRakxZ0ulmurC33HPfuJ-A

Trịnh Văn Quyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.