Trợ giúp công ty 'ma' bán hóa đơn, cựu Cục phó cục Thuế TP.HCM xin giảm án

Bị tuyên án sơ thẩm 4 năm tù do trợ giúp công ty 'ma' bán hóa đơn, chuyển trái phép hơn nghìn tỷ đồng ra nước ngoài, cựu Cục phó cục Thuế TP.HCM có đơn kháng cáo xin giảm án.

Sáng nay (22/4), TAND TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và Cục Thuế TP.HCM.

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) và 42 bị cáo liên quan trong vụ án.

Trước đó, bị cáo Hạnh bị TAND TP.HCM tuyên phạt 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2016-2020, Trịnh Tiến Dũng (hiện đang bỏ trốn) đã chỉ đạo việc thành lập, sử dụng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện hành vi phạm tội. Tại Việt Nam, Dũng dùng CMND của người khác hoặc CMND giả để lập công ty.

Trợ giúp công ty ma bán hóa đơn, cựu Cục phó cục Thuế TP.HCM xin giảm án-1
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh tại phiên sơ thẩm

Theo chỉ đạo của Dũng, các công ty trong nước mua bán hàng hóa với nhau để hợp thức việc nâng khống giá trị hàng hóa bán hàng nhằm chuyển tiền trái phép từ nước ngoài về Việt Nam, hoặc lập hồ sơ mua hàng có giá trị cao ở nước ngoài để hợp thức việc chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài.

Cơ quan tố tụng xác định, Dũng và đồng phạm vận chuyển trái phép 1.205 tỷ đồng (hơn 51,6 triệu USD) từ Việt Nam ra nước ngoài và vận chuyển trái phép gần 24 triệu USD (tương đương hơn 555 tỷ đồng) từ nước ngoài về Việt Nam.

Dũng chỉ đạo cấp dưới móc nối với cán bộ, lãnh đạo Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài, sau đó lập hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 365 tỷ đồng.

3 bị cáo gồm Đào Thị Nga (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 1), Nguyễn Phương Nam (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 3) và Ngô Huỳnh Lũy (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 5), đã nhận tiền từ bị cáo Lưu Thị Ngát  (nguyên Giám đốc Công ty Khánh Hưng), để tạo điều kiện cho 17 công ty 'ma' của Ngát bán hóa đơn giá trị gia tăng cho các công ty thuộc nhóm Trịnh Tiến Dũng.

Trợ giúp công ty ma bán hóa đơn, cựu Cục phó cục Thuế TP.HCM xin giảm án-2
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Sau đó các công ty thuộc nhóm của Trịnh Tiến Dũng xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam và Công ty Hoàng Nam Anh hợp thức đầu vào để khấu trừ thuế.

Theo lời khai của bị cáo Ngát, bị cáo đã đưa hối lộ cho nguyên 3 cán bộ thuế 8,6 tỷ đồng.

CQĐT xác định, bị cáo Hạnh và các cán bộ Cục Thuế TP HCM đã ký duyệt các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House 15 kỳ (từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019) trái quy định, bỏ qua các dấu hiệu rủi ro quản lý thuế, gây thất thoát cho Nhà nước 365 tỷ đồng.

Đối với hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" của nguyên 7 cán bộ hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. 

Theo đó, 7 bị cáo này được phân công kiểm tra thực tế hàng hóa tại hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Tuy nhiên, các bị cáo đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao dẫn đến việc không phát hiện được 4 lô hàng bị phân luồng "đỏ" khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế.

Mặc dù vậy, các cán bộ hải quan vẫn cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng, Mạc Văn Nguyện cùng đồng phạm.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tro-giup-cong-ty-ma-ban-hoa-don-cuu-cuc-pho-cuc-thue-tp-hcm-xin-giam-an-2272910.html

mua bán hóa đơn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.