Viện phí chờ “té nước theo mưa”

Hiện nay, Dự thảo điều chỉnh viện phí mới đang ở giai đoạn lấy ý kiến các bộ, ngành. Thế nhưng, hệ thống cơ sở khám chữa bệnh cả nước, trong đó có các phòng khám, bệnh viện tư nhân đang nóng lòng chờ đợi kết quả để điều chỉnh phí khám chữa bệnh.

Nếu được tăng mộtphần viện phí thì ngoài mức tăng chung, phòng khám điều trị theo yêu cầu củanhiều bệnh viện có thể sẽ tăng giá dịch vụ kỹ thuật.

Hiện nay, Dựthảo điều chỉnh viện phí mới đang ở giai đoạn lấy ý kiến các bộ, ngành. Thếnhưng, hệ thống cơ sở khám chữa bệnh cả nước, trong đó có các phòng khám, bệnhviện tư nhân đang nóng lòng chờ đợi kết quả để điều chỉnh phí khám chữa bệnh.

Khámtheo yêu cầu cũng điều chỉnh

Ông ĐinhMạnh Huy – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt-Đức (Hà Nội) cho hay: “Nhiều bệnh việntư nhân, chất lượng khám chữa bệnh không thể bằng bệnh viện ngoại khoa hàng đầucủa Việt Nam nhưng giá khám của họ cũng đã 50.000-150.000 đồng/lượt người từnhiều năm nay”.

Viện phí chờ “té nước theo mưa”
Người dân lo các cơ sở y tế tăng giá viện phí đồng loạt.

Vì vậy, bệnhviện này đang nóng lòng chờ Dự thảo trên được thông qua. Ông Huy cũng nói thêm,nếu được tăng một phần viện phí thì ngoài mức tăng chung, Phòng khám điều trịtheo yêu cầu của bệnh viện sẽ tính phương án tăng giá dịch vụ kỹ thuật.

Hiện cácbệnh viện lớn như Phụ sản T.Ư, Bạch Mai, Nhi T.Ư… đều có khoa khám chữa bệnhtheo yêu cầu, giá dịch vụ đã tăng “chạm” gần đến giá khám chữa bệnh của các bệnhviện tư nhân- nơi tiền viện phí được tính đúng, tính đủ 100%. Dẫu vậy, người dânchấp nhận sử dụng các dịch vụ này bởi nó nhanh chóng, thuận lợi, không phải chịucảnh đôn đáo tìm người quen bác sĩ để nhờ vả.

Tại khoakhám chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Nhi T.Ư cũng tương tự, giá dịch vụ củakhoa này đã tiệm cận với Bệnh viện Việt-Pháp. Vì vậy, theo nhận xét của nhiềubác sĩ, việc Bộ Y tế đề xuất tăng một phần viện phí để hợp thức hoá thực tiễn.Và nếu tất cả cùng tăng thì giá viện phí ở khu vực khám theo yêu cầu sẽ ở mứcrất cao.

Bệnhviện tư “nghe ngóng”

Cả nước hiện có trên 30.000cơ sở hành nghề y dược tư nhân, khoảng 70 bệnh viện tư, hơn 300 phòng khámđa khoa và gần 90 nhà hộ sinh.

Các bệnhviện tư hiện cũng rục rịch nghe ngóng để điều chỉnh viện phí. Bác sĩ VũHoàng Nguyên – Giám đốc điều hành Bệnh viện Đa khoa tư nhân Trí Đức cho hay,giá viện phí của bệnh viện được áp dụng dựa trên cơ sở tham khảo tại cácbệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân ra đời trước với tiêu chí đủ cân đốithu-chi.

Ví dụ nhưtiền khám bệnh là 50.000 đồng/lượt khám (cao hơn 70% so với đề xuất tăng của BộY tế). Hiện nay, bệnh viện không bị tác động của việc tăng viện phí khối bệnhviện, cơ sở y tế công. Nếu viện phí tại bệnh viện công có giá tiệm cận với y tếtư nhân thì bệnh viện cũng sẽ xem xét điều chỉnh… tăng tiếp.

Đại diệnBệnh viện Đa khoa tư nhân Tràng An cũng cho hay, hiện phòng khám, bệnh viện tưnhân, giá các dịch vụ đã tính đủ 100% để cân đối thu chi. Tuy nhiên, giá dịch vụtại đây cũng chịu ảnh hưởng một phần do giá trần Bộ Y tế quy định, vì vậy khidịch vụ khối công điều chỉnh thì bệnh viện tư nhân cũng phải xem xét. Bởi vì lúcấy, nhiều giáo sư, bác sĩ sẽ không “chạy” ra ngoài làm vì họ được đãi ngộ tốttại các cơ sở nhà nước. Vì vậy, bệnh viện tư nhân sẽ tăng viện phí để thu hútnhân lực về phía mình. Có thể viện phí tăng ấy người bệnh sẽ phải chi trả! Vìthế, cơ quản quản lý nhà nước cũng cần xem xét giá viện phí khu vực chữa bệnhtheo yêu cầu và cơ sở y tế tư nhân để tránh tình trạng “tát nước theo mưa”

TheoHồng Hoa
Nông thôn ngày nay




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.