Vụ đào trộm mộ ở Hà Nam: Chỉ vô tình ủi trúng mộ?

Sau vài ngày xảy ra vụ đào trộm mộ gây chấn động Hà Nam, người dân hết sức bất bình. Cuối cùng, UBND TP. Phủ Lý đã lên tiếng trả lời những thắc mắc của dư luận.

Sau vài ngày xảy ra vụ đào trộm mộ gây chấn động Hà Nam, người dân hết sức bất bình. Cuối cùng, UBND TP. Phủ Lý đã lên tiếng trả lời những thắc mắc của dư luận.

Như đã đưa tin, khoảng 19h ngày 28/3, một số thanh niên lạ mặt đã tự ý đào trộm mộ tại nghĩa trang Cửa Chùa Thá, thuộc xã Liêm Chính, TP. Phủ Lý (Hà Nam). Vụ việc bị người dân phát hiện và nhanh chóng được cấp báo lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trước sự bất bình đang lên rất cao từ phía người dân, chính quyền địa phương lại tỏ ra “thờ ơ” và phản ứng khá chậm chạp trước sự việc.

Trong đêm ngày 28/3 đến ngày 30/3, hàng trăm người dân đã bao vây chính quyền xã Liêm Chính “đòi” giải quyết sự việc. Còn ngoài hiện trường, hàng trăm người dân thay nhau canh chừng các phần mộ vì họ sợ trộm sẽ tiếp tục đào trộm mộ người thân của họ. Bước đầu đã xác định được nguồn gốc những ngôi mộ bị đào trộm, san ủi mất là của dòng họ Ngô và họ Nguyễn.

Cho đến nay (2/4), hàng trăm hộ dân vẫn phải căng lều bạt thường trực bên những phần mộ vì họ sợ sẽ bị kẻ trộm đào xới.

Mới đây, đối tượng Ngô Đức Toàn (người địa phương), là một trong 5 đối tượng tiến hành đào trộm mộ tại đây đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trong biên bản khai nhận, Toàn viết: “Tôi và mọt số người khác được 5 nhà thầu thuê để đi chuyển hài cốt của ngôi mộ bị máy xúc ủi lên. Sau khi mang tiểu chuẩn bị di dời, đang đào cục đất to ở cạnh quan tài thì bị nhân dân phát hiện”.

Trải qua 4 ngày xảy ra sự việc nhưng vẫn chưa được giải quyết nên người dân trong họ Ngô và họ Nguyễn cùng các công an viên của xã vẫn phải túc trực ngoài khu mộ.  Hai đại diện của họ Ngô và họ Nguyễn là ông Ngô Văn Sắc và Nguyễn Hữu Khước, đều có chung mong muốn là nhanh chóng giải quyết vụ việc để các vong linh người đã khuất được an nghỉ.

Đại diện dòng họ Ngô và Nguyễn làm việc với báo chí, họ mong muốn sự việc sớm được giải quyết dứt điểm.

Đến chiều ngày 1/4, UBND thành phố Phủ Lý đã có cuộc tiếp xúc với báo chí để làm sáng tỏ nguyên nhân vụ việc đồng thời nhanh chóng giải quyết những vẫn đề trên. Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND TP Phủ Lý cho biết: “Nơi xảy ra vụ việc thuộc dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị Liêm Chính. Theo quy hoạch đã bàn giao, toàn bộ khu đất trống sẽ được khai thác triệt để, còn hiện trạng chung cư của người dân thì được giữ nguyên. Cụ thể là những phần đất nông nghiệp đã được đền bù cho dân từ năm 2010 đến nay sẽ thuộc đất của dự án. Riêng toàn bộ khu vực mồ mả thì đơn vị thi công sẽ không được đụng đến”.

Đơn vị thi công, nhà đầu tư tại khu vực xã Liêm Chính là công ty liên danh 1 2 3 4 5, do công ty xây lắp Hà Nam làm đại diện. Giải thích về sự việc đào trộm mộ gây xôn xao dư luận, đại diện nhà thầu cho hay, khu vực mà người dân cho rằng bị đào mộ là một bãi đất nông nghiệp hầu hết là ruộng lúa. Trong quá trình làm việc đơn vị thi công thì không may máy ủi ủi phải một ngôi mộ. Nhưng do ngôi mộ này không có bia và mô đất để xác định là một ngôi mộ đất nên đơn vị thi công mới ủi trúng.

UBND thành phố Phủ Lý tiếp xúc báo chí liên quan đến vụ việc trên.

Ngay sau đó, nhà đầu tư liên danh này đã thuê thầy cúng, cùng một số người vào buổi tối đến làm lễ di chuyển bộ hài cốt trên đi chỗ khác. Do nghĩ quá đơn giản như vậy nên nhà đầu tư đã không báo lên chính quyền địa phương. Đó chính là nguyên nhân khiến dư luận nghĩ là họ đi đào trộm mộ.

Cũng theo ông Tiến, chiều ngày 31/3, chủ đầu tư cũng đã xuống gặp những người đại diện của dòng họ Ngô và họ Nguyễn, nhưng dân tình kéo đến quá đông nên vụ việc không giải quyết được.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin trên, UBND thành phố Phủ Lý cũng đã cho đơn vị thi công tạm dừng ngay các hoạt động. Đồng thời nhanh chóng giải thích cho người dân để ổn định tình hình. Nhưng do khu đất phát hiện ra phần mộ chỉ mới có hai dòng họ Ngô và họ Nguyễn xác nhận là của họ, họ chỉ mới có đơn kiến nghị lên UBND xã Liêm Chính chứ chưa có đơn cam kết ngôi mộ nào đúng là ngôi mộ của họ Ngô và Nguyễn.

Biên bản khai nhận của Ngô Đức Toàn (một trong 5 đối tượng tham gia đào trộm mộ).

Nếu họ xác nhận được thì UBND thành phố, UBND xã Liêm Chính và chủ đầu tư sẽ đề xuất, giải quyết một cách hợp tình hợp lý nhất. “Trong thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ xuống đề xuất và tìm cách giải quyết một cách hợp tình hợp lý nhất với nhân dân và hộ gia đình nào xác nhận phần mộ trên là phần mộ của gia đình mình, để tiến hành việc sang cát cho phần mộ theo đúng phong tục tập quán của người dân Việt Nam”, ông Tiến kết luận.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.