Vụ thảm sát tại tiệm vàng: Lê Văn Luyện hành động một mình?

Đó là nội dung trong Thông báo số 679, do đại tá Phạm Văn Minh – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang vừa ký chiều qua, thông báo kết quả điều tra bước đầu vụ thảm sát gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam)

Sáng 30-8, quanh khu vực nhà Lê Văn Luyện tậptrung khá đông PV các báo và người dân hiếu kỳ. Nhiều người dân địa phươngcho biết, họ vẫn không thể tin được kẻ thủ ác lại là Luyện. Theo họ, Luyệnlà người hiền lành, ít nói và có phần nhút nhát.
 

Chiều 30-8, Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố bịcan đồng thời phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Lê Văn Luyện (SN 1993) vềhành vi giết người và cướp tài sản, thu giữ khoảng 50 lượng vàng. Bốn ngườikhác bị bắt khẩn cấp về hành vi che giấu và không tố giác tội phạm.

Đến sáng qua, biết tin Lê Văn Luyện bị CQĐT xácđịnh là thủ phạm giết người, cướp tiệm vàng, nhiều người hàng xóm nhà Luyệnvẫn không khỏi bất ngờ
Vụ thảm sát tại tiệm vàng: Lê Văn Luyện hành động một mình?
Cướp tiệm vàng, nhiều người hàng xóm nhà Luyện vẫn không khỏi bất ngờ.

Đó là nội dung trong Thông báo số679, do đại tá Phạm Văn Minh – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang vừa ký chiều qua,thông báo kết quả điều tra bước đầu vụ thảm sát gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích(phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam). Cụ thể, khi khám xét khẩn cấp nhà LêVăn Luyện ở thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, cơ quan điều tra thuđược 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 05 mặt đádây chuyền là tang vật vụ án.

Theo nguồn tin của PV, tối 30-8, Ban chuyên án đã di lý 4 đối tượng bị bắt khẩn cấp từ trụ sở Công an huyện Lục Nam về Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang để tiếp tục điều tra.

Theo đại tá Minh, đến nay cơ quan điều tra đãxác định rõ thủ phạm trực tiếp gây án là Lê VănLuyện. Ngoài ra, tính đến chiều qua, Công an BắcGiang đã ra lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng liênquan vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Theo đó,ông Lê Văn Miên (SN 1969) - bà Trương Thị Thơm(SN 1973), bố mẹ đẻ của Luyện, và Trương ThanhHồng (SN 1992, anh họ Luyện) bị bắt khẩn cấp vềhành vi che giấu tội phạm; ông Trương Văn Hợp(SN 1964, bố Hồng) bị bắt khẩn cấp về hành vikhông tố giác tội phạm. Bốn người này đang bịtạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục huy động lựclượng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truybắt hung thủ Lê Văn Luyện trong thời gian sớmnhất. Cơ quan điều tra kêu gọi đối tượng ra đầuthú để được hưởng lượng khoan hồng.

Hung thủ hành động một mình?

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, ngày 29-8, cơ quanđiều tra đã triệu tập ông Lê Văn Miên lên làmviệc. Thông tin từ cơ quan điều tra cho biết,ông Miên bước đầu khai, sáng 24-8, ông thấyLuyện về nhà rồi lại đi ngay. Sau khi biết Luyệnđi Lạng Sơn, sáng 25-8, ông Miên bắt xe lên LạngSơn gặp Luyện. Bị bố gặng hỏi, Luyện thừa nhậnmột mình gây ra vụ án mạng kinh hoàng tại tiệmvàng Ngọc Bích.

Vẫn theo lời khai ban đầu của ông Miên, đếnchiều cùng ngày, sau khi trở về nhà, ông nhậnđược điện thoại của Luyện nói có giấu vàng tạitủ trên tầng hai. Hoảng hốt, ông Miên mang sốvàng trên ra chôn tại vườn sau nhà. Cũng theoông Miên, thời gian gần đây, Luyện có biểu hiệnnghiện game online. Trước khi vụ án xảy rakhoảng một tuần, Luyện có mượn chiếc xe máyHonda Dream của chú rể là ông Trương Văn Nhị rồimang sang xã Nghĩa Phương cầm cố.

Tại cơ quan điều tra, Trương Thanh Hồng cũngkhai: Khoảng 8 giờ sáng 24-8, Hồng nhận đượcđiện thoại của Luyện nhờ ra khu vực phố Sàn đón.Đến nơi, Hồng thấy Luyện đang đứng trên đườngvào Trường THPT Phương Sơn (Lục Nam), cách tiệmvàng Ngọc Bích khoảng 200m, với nhiều vết máutrên tay. Sau đó, Hồng dùng giấy vệ sinh lau tạmvết thương cho Luyện, rồi chở cậu em họ này đếnTrạm y tế xã Thanh Lâm băng bó. Luyện được cánbộ y tế vệ sinh vết thương và khâu 5 mũi ở haibàn tay. Sau đó, Luyện về nhà tắm giặt, thayquần áo rồi nhờ Hồng chở đi bắt xe lên Lạng Sơn.Đến khu vực thị trấn Vôi (huyện Lạng Giang),Luyện đưa cho Hồng 2 sợi dây chuyền vàng cùnggiấy biên nhận cầm cố xe máy nhờ Hồng đi chuộcgiúp. Do lo sợ, Hồng đã đem trả lại số vàng trêncho bố Luyện.

Từ những lời khai đáng chú ý trên của ông Miênvà Hồng, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụđiều tra, Ban chuyên án xác định Lê Văn Luyệnchính là nghi phạm gây vụ trọng án trên. Và,chiều 29-8, cơ quan điều tra đã khám xét khẩncấp nhà Luyện, thu giữ được 50 lượng vàng tangvật như đã kể trên cùng với con dao, trong đómột chiếc còn dính máu…

“Cháu ơi, hãy ra đầu thú!”

Khám xét khẩn cấp nhà Lê Văn Luyện, cơ quan điều tra thu được 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 05 mặt đá dây chuyền là tang vật vụ án.

Sáng 30-8, quanh khu vực nhà LêVăn Luyện tập trung khá đông PV các báo và người dân hiếu kỳ. Nhiều người dânđịa phương cho biết, họ vẫn không thể tin được kẻ thủ ác lại là Luyện. Theo họ,Luyện là người hiền lành, ít nói và có phần nhút nhát. “Tôi cũng ngỡ ngàng khithấy công an khám xét và phát hiện vàng cùng vũ khí tại nhà Luyện, càng khôngtin nó gây ra chuyện kinh hoàng đó. Trước đến nay, Luyện chưa hề trộm cắp hay cóđiều tiếng gì với hàng xóm láng giềng” - ông Trương Văn Hồng (56 tuổi, một ngườihàng xóm) nói.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, sau khi học xong THCS, Luyện đi làm thợ xây và gầnđây làm cai thầu xây dựng cho một doanh nghiệp tại huyện Lục Nam. Bố mẹ Luyệnlàm nghề thịt lợn hàng chục năm nay. Vẫn theo ông hàng xóm Trương Văn Hồng,trước thời gian xảy ra vụ việc, ông Hồng có nghe nói công việc làm ăn của Luyệnkhông thuận lợi, tiền công trình bị nợ đọng nhiều… Bố và chú ruột của Luyện cóthời gian còn phải lên Hà Nội giúp Luyện hoàn thiện sớm các công trình xây dựngđã nhận, để giải quyết bế tắc…

Vụ thảm sát tại tiệm vàng: Lê Văn Luyện hành động một mình?
Trương Thanh Hồng, anh họ Luyện, cũng bị bắt khẩn cấp về hành vi che giấu tội phạm.

Em út của Luyện đang được ông nộilà Lê Văn Ngà, 71 tuổi, chăm sóc. Gặp PV, ông Ngà nói trong nước mắt: “Tôi khôngthể nghĩ được cháu mình lại làm việc dại dột như thế. Con dại cái mang, bố mẹ,em ruột nó cũng vạ lây (một người em của Luyện cũng bị triệu tập ghi lời khai –PV), lại chẳng biết nó đang ở đâu. Chỉ mong nó biết đường quay về đầu thú vớicông an thì còn nhẹ tội. Các anh biết nó ở đâu giúp tôi khuyên bảo cháu thế”.

Bà nội của Trương Thanh Hồng là Hoàng Thị Mạc (75 tuổi) cũng đang phải trông giữngôi nhà của vợ chồng ông Trương Văn Hợp – bà Nguyễn Thị Lược. Theo bà Mạc, Hồngchỉ vì tình nghĩa với em họ mà bỗng nhiên mang tội vào thân. “Hồng nó hiền lànhvà yếu ớt lắm. Bị bệnh tim bẩm sinh, đã phải đi mổ hai lần nên sức khoẻ khôngđược tốt. Việc nặng là cháu nó không làm được nên bố mẹ mua cho đàn dê để chăn.Nhà nghèo nên năm ngoái cháu không dám đi thi, đợi chị cháu năm nay ra trườngmới có tiền lo cho cháu đi học nghề gì đó” – bà Mạc nói. Cũng theo bà Mạc, chiều29-8, công an đã vào khám xét nhà và đưa vợ chồng ông Hợp với Hồng lên cơ quanđiều tra. Nghe hung tin, bà Mạc vội vàng đến trông nom nhà cửa, chăm sóc em gáicủa Hồng đang học lớp 6.
 


Theo Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.