"Chuyện ấy" cần ý thức

Nhu cầu tình dục có ở mọi người bình thường (ai không có mới là chuyện lạ), nhưng bản năng tình dục ở người khác với động vật là luôn chịu sự chi phối, kiểm soát của ý thức. Con người không tìm kiếm để thỏa mãn nhu cầu tình dục bằng mọi giá, nhờ có ý thức mà hành vi tình dục của con người trong xã hội văn minh phát triển theo những hướng tích cực.

Đàn ông không hoàn toàn lànhững người không thể sống thiếu sex. Và cũng không hẳn nghiện sex là ngày nàocũng phải làm chuyện đó. Bác sỹ Đào Xuân Dũng - chuyên gia về SKSS và SKTD bệnhviện Phụ sản TW - sẽ giải thích tại sao.

Nhu cầu tình dục có ở mọi ngườibình thường (ai không có mới là chuyện lạ), nhưng bản năng tình dục ở người khácvới động vật là luôn chịu sự chi phối, kiểm soát của ý thức. Con người không tìmkiếm để thỏa mãn nhu cầu tình dục bằng mọi giá, nhờ có ý thức mà hành vi tìnhdục của con người trong xã hội văn minh phát triển theo những hướng tích cực.

"Chuyện ấy" cần ý thức
Nghiện tình dục có thể gặp ở cả nam và nữ, nhất là ở những xã hội mà tình dục được coi là chuyện bình thường

Trong sex, con người biết loạitrừ và phê phán. Chúng ta lựa chọn bạn tình theo những chuẩn mực tốt đẹp (ngoạihình chỉ là một phần bên cạnh năng lực trí tụê, phẩm chất đạo đức, tâm hồn...).Đặc thù này là cơ sở cho mối quan hệ chung thủy giữa vợ chồng, cho việc phòngtránh AIDS và nhiều cạm bấy sa đọa khác.

Con người cũng biết tinh lọc, coilà thấp kém những hành vi tình dục không phù hợp với những quy định đạo đức, vớinhững gì không lành mạnh, không an toàn...

Về sinh học, tính dục người cótính cá biệt rất lớn, không ai giống ai. Sex với mỗi người còn chịu ảnh hưởngbởi nhiều yếu tố khác như môi trường giáo dục gia đình, mục tiêu theo đuổi sựnghiệp, sức mạnh của tình yêu, sự tôn trọng với bản thân và với người mìnhyêu..., cho nên rất nhiều người yêu nhau dù xa cách nhiều năm vẫn giữ được tìnhyêu chung thuỷ.

Vì vậy, bạn không nên mất lòngtin vào người chồng sắp cưới. Điều có lợi hơn khi đôi bạn phải xa cách nhau làthể hiện tình yêu, ý thức trách nhiệm với nhau theo cách của mỗi người. Tại saolại ngần ngại chia sẻ thẳng thắn và tế nhị về những cạm bẫy mà mỗi người có thểphải đối diện? Hãy chia sẻ với nhau để có một đời sống tình dục trọn vẹn.

Trước đây, từ "nghiện" chỉ dùngcho những người đam mê rượu, ma tuý, thuốc lá, cờ bạc... Nhưng khoảng 10 năm gầnđây nó còn được dùng để chỉ hành vi quá đam mê tình dục. Thuật ngữ y học gọi lànhững người nghiện tình dục (sex addict) hoặc những người luôn bị ám ảnh vớichuyện tình dục (sexual compulsivity).

Ngay cả cựu tổng thống Mỹ Bill Clintontrong giai đoạn bị chất vấn về chuyện bê bối tình dục cũng bị nhiều người nghilà có biểu hiện nghiện tình dục. Hiện tượng nghiện không xác định bằng số lượngsử dụng hoặc cách sử dụng như thế nào, mà bằng tác động của nó đến cuộc sống conngười. Có thể nghi ngờ là nghiện khi hành vi của người đó làm rối loạn cuộc sốngcủa họ.

Hành vi nghiện nói chung có nhữngđặc trưng: Xung năng thôi thúc, mất sự kiểm soát đối với hành vi; Tiếp tục táidiễn sau nhiều lần cố gắng cai; Không chừa được mặc dù dã gặp nhiều hậu quả nhưmất việc, ảnh hưởng đến hôn nhân hay sức khoẻ, bị nhục nhã hay xấu hổ trước cộngđồng; Luông ám ảnh những ý nghĩ về sex làm ảnh hưởng đến những hoạt động cơ bảnkhác của đời sống.

Nghiện tình dục có thể gặp ở cảnam và nữ, nhất là ở những xã hội mà tình dục được coi là chuyện bình thường.Phụ nữ nghiện tình dục có thể có những biểu hiện lẳng lơ, ăn mặc khêu gợi, phôbày, thích phiêu lưu tình ái, bất chấp ranh giới tuổi tác, địa vị, đánh mất cảlòng tự trọng...

"Chuyện ấy" cần ý thức
Nghiện tình dục, hay thờ ơ với tình dục, tất cả đều bắt đầu từ ý thức, và nó cần được điều trị từ ý thức

Mặc dầu một số người nghiện tìnhdục có đời sống tình dục rất mạnh mẽ, quan hệ và đạt cực khoái nhiều lần trongngày, nhưng phần lớn không phải như vậy, họ chỉ thích thú với săn tìm những cơhội chứ không phải vì chính hành động tình dục. Hiện tượng nghiện sex cũng cóthể nặng lên như nghiện ma tuý, nghĩa là chấp nhận nhiều nguy cơ hơn hoặc cónhững hành vi táo bạo hơn mới có được sự vui thích như trước.

Vậy, "có phải ngày nào cũngquan hệ tình dục là nghiện sex?" Nghiện tình dục gọi là bệnh hoạn khi cónhững hành vi xúc phạm đến thuần phong mỹ tục, phương hại đến người khác hoặcđến bản thân... chứ không phải sự đam mê tính theo số lượng. Một người có hammuốn tình dục nhiều hơn bình thường với bạn tình hoặc vợ/chồng và được chấp nhậnkhông hẳn là bệnh hoạn.

Không phải tất cả những người nghiện tình dục đều trởthành những người có hành vi tình dục xúc phạm đến người khác, cũng như khôngphải tất cả những người có hành vi tình dục xúc phạm đến người khác đều là nhữngngười nghiện tình dục (chỉ có khoảng 55% những người có hành vi tình dục xúcphạm đến người khác được coi là nghiện tình dục).

"Có phải ngày nào cũng quan hệtình dục là nghiện sex?

Người nghiện tình dục cũng nhưnhững loại nghiện khác có thể được chữa trị theo những liệu pháp đặc biệt, nhằmgiúp họ có triết lý tích cực về cuộc sống, có niềm tin, nhận ra những lợi íchcủa sự kiềm chế và biết chia sẻ tình cảm với mọi người. Thông thường, tình dụclàm tăng thêm chất lượng cuộc sống, nhưng nghiện tình dục cũng gây ra nhiều hậuquả tai hại như các loại nghiện khác, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quanhệ gia đình, chất lượng cuộc sống, phát sinh những vấn đề về tâm lý, tăng nguycơ lây bệnh qua đường tình dục...

Nghiện tình dục, hay thờ ơ vớitình dục, tất cả đều bắt đầu từ ý thức, và nó cần được điều trị từ ý thức.

Theo "Chuyện ấy" cần ý thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.